Những bí kíp giúp giành học bổng Chevening

0

SSDH – Chuyên viên của Ban thư ký chương trình học bổng Chevening, Anh, đưa ra một số gợi ý giúp ứng viên Việt Nam giành được cơ hội.

 học%20bổng%20Chevening.jpg

Số lượng ứng viên Việt Nam giành được học bổng Chevening đang gia tăng. Ảnh minh hoạ: Accord-ISS

 

“Các bạn đừng vội vã chuẩn bị hồ sơ, hãy dành thời gian nghiên cứu kỹ các khoá học để xem nó có liên hệ thế nào với quá trình học tập trước đây của mình và dự định nghề nghiệp trong tương lai. Hãy nghiên cứu kỹ để đưa ra lý do thuyết phục vì sao bạn chọn khoá học của một số trường”, Natalie Keen, chuyên viên liên lạc mạng lưới quốc tế, Ban thư ký chương trình học bổng Chevening, chia sẻ.

 

Theo bà Keen, các ứng viên không nên chọn trường học vì trường đó đã nổi danh như Oxford hay Cambridge, mà quan trọng là chọn các trường có khoá học phù hợp với chuyên ngành mình theo đuổi.

 

Điểm thứ hai bà Keen lưu ý là mặc dù có thể chậm nộp điểm IELTS, sau hạn nộp hồ sơ đến hơn 7 tháng (cần có trước 13/7/2017), nhưng bà cho rằng ứng viên nên hoàn thành sớm vì sau đó sẽ có nhiều việc phải làm nếu như được tuyển chọn.

 

Các ứng viên nộp hồ sơ Chevening năm nay còn có thêm thuận lợi là chưa cần nộp ngay hai thư giới thiệu (References) vào ngày 8/11. Họ có thể nộp tài liệu này sau khi nhận thông báo mình được chọn vào vòng phỏng vấn, khoảng cuối tháng một sang năm, theo bà Keen.

 

Đánh giá về các hồ sơ năm ngoái, bà Mai Thu Hà, chuyên viên Chương trình Chevening tại Việt Nam, cho biết có nhiều ứng viên khi trả lời câu hỏi về kỹ năng lãnh đạo, kết nối (leadership and networking) chỉ dừng lại ở việc miêu tả mà không đi sâu thêm. Trong khi đó ban tuyển chọn muốn thấy những ví dụ cụ thể chứng tỏ ứng viên thể hiện kỹ năng và những kỹ năng đó đã giúp tạo nên tác động thế nào tới công việc của họ hoặc cộng đồng. Do đó bà Hà cho rằng các ứng viên cần nói cụ thể hơn.

 

Theo bà Keen, nếu như các năm trước chương trình học bổng Chevening dành ưu tiên cho chuyên ngành liên quan đến thương mại, đầu tư, thì hiện nay không dành ưu tiên cho ngành nào, mở rộng tất cả lĩnh vực. Mục đích là giúp những người tài năng ở Việt Nam có cơ hội học tập ở Anh, không kể chuyên môn của họ là gì.

 

Chuyên viên của Ban thư ký Chevening khẳng định Anh có cam kết mạnh mẽ với Việt Nam trong hợp tác giáo dục, bằng chứng là số người giành được học bổng tăng từ 6 (năm 2014-2015) lên mức 32 năm ngoái và 27 năm nay.

 

Chương trình học bổng Chevening đang nhận hồ sơ trực tuyến cho năm học 2017-2018 tại địa chỉ: http://www.chevening.org/apply. Đây là chương trình học bổng toàn cầu của chính phủ Anh do Bộ Ngoại giao nước này và các tổ chức đối tác tài trợ. Ứng viên sẽ được tài trợ toàn phần cho một năm nghiên cứu học tập cao học tại bất kỳ trường đại học nào của Anh. Chevening bắt đầu được thực hiện từ năm 1983 và hiện trở thành một chương trình học bổng có uy tín trên thế giới.

 

Nguồn: Vnexpress

Share.

Leave A Reply