Những câu hỏi thường gặp nhất về bảo hiểm OSHC dành cho du học sinh Úc

0

SSDH – Bạn là du học sinh Úc tương lai? Bạn muốn mua bảo hiểm OSHC và có nhiều câu hỏi cần giải đáp? Hãy cùng SSDH trả lời các câu hỏi về OSHC mà nhiều bạn du học sinh thường hỏi nhé.

OSHC (Overseas Student Health Cover là gì?

Là bảo hiểm y tế dành riêng cho du học sinh nước ngoài tới Úc học tập và sinh sống. OSHC cũng là điều kiện bắt buộc để bạn có được thị thực du học Úc. Khi đi du học, bạn cần có bảo hiểm y tế để trang trải các chi phí điều trị y khoa & điều trị tại bệnh viện trong trường hợp bị ốm/bệnh hoặc bị tai nạn, gặp rủi ro. Bạn cần nhận thức được tầm quan trọng của bảo hiểm y tế bởi chi phí y tế ở nước ngoài là vô cùng đắt đỏ.

Annalink OSHCstudents là đại diện chính thức và duy nhất của các hãng bảo hiểm OSHC Úc tại Việt Nam và tổ chức chuyên cung cấp và hỗ trợ các dịch vụ dành cho du học sinh tại nước ngoài, trong đó có OSHC.

Tôi có người phụ thuộc đi cùng, tôi sẽ mua OSHC cho họ được không? Và mua OSHC như thế nào là đúng yêu cầu?

Bảo hiểm OSHC dành cho sinh viên quốc tế tại Úc khác với các nước khác đó là, khi bạn đưa người phụ thuộc đi cùng, bạn sẽ phải mua cho cả gia đình cùng loại bảo hiểm với mình. OSHC sẽ có các gói bảo hiêm phù hợp với tình trạng cá nhân của bạn như sau:

  • Gói bảo hiểm single (cho một người) nếu một mình bạn tới/ở Úc
  • Gói bảo hiểm couple (cho vợ/chồng hoặc partner)
  • Gói bảo hiểm family (cho vợ/chồng + một con dưới 18 tuổi trở lên)
  • Gói bảo hiểm single parents (cho bố (mẹ) + một con dưới 18 tuổi trở lên)

Xem thêm: Du học sinh Úc làm thế mua gói bảo hiểm OSHC family đúng cách, tiết kiệm và đảm bảo quyền lợi?

Lưu ý quan trọng:

  • Nếu người phụ thuộc trong gói bảo hiểm gia đình sau một thời gian tới Úc đi học và được cấp visa sinh viên diện visa 500, người đó cần phải mua bảo hiểm OSHC với các quyền lợi dành cho sinh viên quốc tế, không còn phù hợp trong gói bảo hiểm gia đình.
  • Là một sinh viên quốc tế, bạn được yêu cầu duy trì bảo hiểm y tế đầy đủ trong suốt thời gian ở Úc trừ khi bạn là sinh viên đến từ các quốc gia được áp dụng ngoại lệ. Những sinh viên nước ngoài không duy trì bảo hiểm y tế đầy đủ có nguy cơ bị hủy visa.
  • Trường hợp người phụ thuộc hủy bỏ OSHC, công ty bảo hiểm sẽ có thể cung cấp cho Bộ Nội vụ Úc tên và chi tiết liên lạc của bất kỳ thành viên nào đã hủy bỏ Hợp đồng bảo hiểm của mình. Vậy nên, bạn luôn phải nhớ duy trì OSHC trong suốt quá trình ở Úc.

Chi phí OSHC có tốn kém không?

Phí bảo hiểm OSHC không mắc như Mỹ và một số nước khác khoảng từ 550 đô la Úc một năm. OSHC duy trì trong suốt thời gian bạn ở Úc và bạn phải mua toàn bộ thời gian từ khi bắt đầu đến Úc đến khi hết visa. Do đó, tổng chi phí phụ thuộc vào thời gian bạn ở Úc và số lượng thành viên phụ thuộc đi cùng nếu bạn mua gói gia đình.

Ngày bắt đầu và ngày kết thúc OSHC của tôi được tính như thế nào?

Thời gian OSHC cũng sẽ kéo dài giống như hạn của visa và ngày có hiệu lực bảo hiểm phải có hiệu lực từ ngày bạn đặt chân đến nước Úc. Vì vậy để đảm bảo mua đúng và đủ bảo hiểm bạn nên mua OSHC từ ngày xin visa, thời gian bắt đầu sớm hơn khóa học 07 ngày và kết thúc như ngày visa nói trên.

Dưới đây là cách tính OSHC từ ngày bắt đầu đến ngày kết thúc căn cứ theo ngày khóa học:

​Thời gian khóa học Thời gian của visa và OSHC
​Khóa học > 10 tháng, ngày kết thúc khóa học vào tháng 11 hoặc 12 hàng năm

– Ví dụ: 08.01.2022 – 05.11.2026

  • Thời gian visa sẽ được cấp đến ngày 15.3 của năm tiếp theo.
  • Thời gian OSHC: 01.01.2022 – 15.03.2026
​Khóa học > 10 tháng, ngày kết thúc khóa học vào tháng 1 – tháng 10 hàng năm

Ví dụ: 08.01.2022 – 05.10.2026

  • ​Thời gian visa sẽ được cấp dài hơn ngày kết thúc khóa học 02 tháng.
  • Thời gian OSHC: 01.01.2022 – 05.12.2022
​Khóa học < 10 tháng

Ví dụ : 08.01.2022 – 31.10.2022

  • ​Thời gian visa sẽ được cấp dài hơn ngày kết thúc khóa học 01 tháng.
  • Thời gian OSHC: 01.01.2022 – 30.11.2022

 

Lưu ý: Sau khi mua OSHC và tới Úc nếu có bất kì sự thay đổi nào khi bạn có visa sớm hơn, bay tới Úc sớm hơn hoặc ngược lại có visa và bay tới Úc muộn hơn khiến thời gian OSHC khác so với điều kiện thực tế của mình. Hãy liên lạc với Annalink và đối tác của chúng tôi để được hỗ trợ điều chỉnh cho phù hợp.

OSHC hỗ trợ tôi khám bệnh như thế nào?

Bạn sẽ sử dụng OSHC để:

  • Khám tại phòng khám Bác sĩ đa khoa (GP)
  • Khám và điều trị bệnh tại bệnh viện
  • Mua thuốc theo đơn của Bác sĩ
  • Được hỗ trợ các trường hợp khẩn cấp 24/7. Ngoài ra, trong trường hợp không khẩn cấp, tùy hãng bảo hiểm, bạn có thể có thể nhận tư vấn – khám bệnh tại nhà qua video call với Bác sĩ. Tính năng khám bệnh tại nhà sẽ tùy thuộc vào từng hãng. Bạn nên kiểm tra với hãng bảo hiểm của mình xem hãng có tính năng này hay không?

Xem thêm: DHS Úc làm thế nào khi bị ốm, bảo hiểm OSHC sẽ chi trả cho quá trình khám chữa bệnh ra sao?

Tôi có thể claim (xin bồi hoàn) OSHC bằng cách nào?

Bạn nên gọi điện trước hoặc tim kiếm phòng khám bác sĩ đa khoa trong hệ thống phòng khám liên kết của hang bảo hiểm của mình để được thanh toán trực tiếp tiền khám chữa bệnh. Trường hợp bạn phải trả tiền trước và cần làm claim, bạn hãy lưu lại hóa đơn bác sĩ cung cấp và thực hiện xin claim theo các cách sau:

– Qua tài khoản bảo hiểm

Khi tới Úc, bạn hãy đăng ký và sau đó đăng nhập tài khoản bảo hiểm của hãng bảo hiểm của mình.  Sau đó truy cập vào tài khoản, bạn thực hiện khai báo thông tin, tải các giấy tờ và hóa đơn khám chữa bệnh cùng tài khoản ngân hàng của mình để hoàn tất yêu cầu bồi hoàn. 

– Qua app bảo hiểm

Đây là một ứng dụng vô cùng tiện ích tích hợp trên cả 2 hệ điều hành Android và ios. Tải ứng dụng về điện thoại, bạn hoàn toàn có thể chủ động thực hiện các bước xin bồi hoàn.

  1. Hãy tải xuống ứng dụng của hãng bảo hiểm của bạn qua hệ điều hành Android và ios. Bạn có thể download app của các hãng bảo hiểm tại đây 
  2. Đăng nhập theo yêu cầu trên ứng dụng
  3. Chọn mục bồi hoàn (claim)
  4. Tải lên hình ảnh hóa đơn và biên lai của bạn.

– Qua email

  • Tải form xin claim trên website của hãng bảo hiểm của bạn
  • Điền thông thông tin vào form
  • Đính kèm form đã khai, các giấy tờ, hóa đơn khám chữa bệnh và gửi email (đặt tiêu để mail là số thẻ thành viên và tên đầy đủ của bạn) tới địa chỉ email trên form

– Qua đường bưu điện: Gửi toàn bộ giấy tờ cho hãng theo địa chỉ của hãng bảo hiểm của bạn ghi trên form claim

– Liên hệ trực tiếp với Annalink OSHCStudents – Đại diện các hãng bảo hiểm OSHC Allianz Care Australia, AHM, Medibank, Bupa và NIB tại Việt Nam

Nếu không tìm được một bác sĩ có liên kết với mạng thanh toán trực tiếp của các hãng bảo hiểm trên, bạn cần thanh toán hóa đơn và sau đó gửi yêu cầu yêu cầu claim cho công ty bảo hiểm của bạn.

Điều gì xảy ra sau khi bạn gửi yêu cầu xin claim?

Yêu cầu của bạn sẽ được xử lý trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi hãng nhận được yêu cầu và đã có đủ thông tin cần thiết. Thời gian gửi thư và thanh toán có thể mất một vài ngày

Thủ tục và phương thức làm bồi hoàn không khó, các hướng dẫn trên là hướng dẫn chung nhất cho bạn khi xin bồi hoàn nhưng mỗi hồ sơ sẽ có những đặc điểm khác nhau. Để đảm bảo việc xin bồi hoàn được thuận lợi bạn nhớ đọc kĩ các hướng dẫn trên form khai và gửi đúng địa chỉ của bộ phận claim của công ty bảo hiểm

Những sinh viên quốc tế nào không cần mua OSHC?

Ngoại trừ các sinh viên quốc tế đến từ 11 quốc gia mà Úc có kí hiệp ước y tế song phương tạo điều kiện cho người dân Úc và các quốc gia này được chăm sóc y tế như ở quốc gia quê hương tại Úc và ngược lại. Danh sách 11 quốc gia bao gồm các nước :

  • Belgium
  • Finland
  • Italy
  • Malta
  • the Netherlands
  • New Zealand
  • Norway
  • the Republic of Ireland
  • Slovenia
  • Sweden
  • the United Kingdom.

Còn lại sinh viên quốc tế tại mọi quốc gia không thuộc 11 nước trên buộc phải có OSHC khi du học tại Úc.

Để hiểu về OSHC, OVHC và các dịch vụ chuyển tiền học phí du học Úc, vui lòng liên lạc với Annalink và đối tác của chúng tôi tại Úc và Việt Nam để được tư vấn chi tiết.

Việt Phương (SSDH)

Share.

Leave A Reply