Những điều bạn nên làm và không nên làm khi tới Vancouver, Comox Valley và Victoria tại Canada

SSDH –  Nhân ngày đẹp trời, Canada đã chính thức mang Vacxin về làng, vì một năm 2021 tốt đẹp hơn, mọi người sẽ được vivu đây đó, mình viết vài dòng ri-viu về những thành phố đã ghé thăm ở Canada….để nhớ một thời ta đã yêu.

Tóm tắt 3 điều mình rút ra từ chuyến đi Vancourver (Văng- Cô – Víc):

• Đừng cho con seagull (mòng biển) ăn: bạn sẽ bị phạt nếu cho seagull ăn, con này chỉ để ngắm và chụp hình…và nó rất dữ
  • Hãy giao tiếp với loài người: nói chuyện với người bản xứ, người VN nếu có cơ hội, họ sẽ sẵn lòng chia sẻ tới bạn những câu chuyện thú vị mà bạn ko thể tìm thấy trên Internet
  • Google ko phải là tất cả: chính xác, đặc biệt trong việc tìm giờ đi của xe bus. Vì vậy, đừng quên làm điều số 2

Lưu ý: Bài viết bên dưới sẽ không review tỉ mỉ chi tiết về giá cả, lịch trình…như các travel blogger vì văn vẻ yếu kém , nên mình chỉ tập trung vào 2 điều DO và DON’T của từng thành phố. Mong là những câu chuyện nho nhỏ sẽ giúp các bạn có chuyến đi vui vẻ và thú vị tại Canada.

vancouver-city

1. Vancouver: là nơi đời không như mơ 5 ngày trải nghiệm tại Vancouver, nếm đủ những hỉ nộ ái ố

DO (Những điều nên làm)

• Ghé thăm bán đảo mộng mơ Granville Island: mình đã bị mê tít với những ngôi nhà gỗ nho nhỏ dọc bờ sông, những shop lưu niệm đủ màu sắc, và đặc biệt khu chợ trong nhà được decor rất bắt mắt. Chợ chia ra từng khu bán bánh ngọt, socola, trái cây (mình đi là mùa cherry nên tha hồ mà gom cherry giá rẻ về ăn), đồ sống, fastfood…rất sạch sẽ. Mê nhất là mua 1 miếng pizza ra ngồi ngoài bờ sông vừa ăn vừa ngắm water bus và seagull kêu thảm thiết xin ăn
  • Công viên Stanley Park: khuyên các bạn trẻ đừng nên bỏ 40$ thuê xe đạp (limit time nữa chứ) mà hãy đi bộ hơn 10km trong công viên và lên đỉnh Prospect Point để nhìn toàn bộ view phía Bắc Vancouver cùng cây cầu Lions Gate huyền thoại.
  • Dạo vòng downtown, thăm phố cổ Gastown: Trải nghiệm downtown cùng những ngôi nhà cao chọc trời của các brand lớn như Apple, Microsoft, Deloitte, các shopping mall to bự sang chảnh dành cho tín đồ shopholic…và lắng lòng lại với tiếng chuông của đồng hồ hơi nước ở thị trấn cổ Gastown (góc đường Cambie – Water)
  • Thăm các bảo tàng trong đại học UBC: trường ĐH danh tiếng #2 ở Canada là trường – ai – cũng – biết – là – trường nào đấy => đừng bỏ qua bộ xương cá voi xanh khổng lồ được trưng bày tại bào tàng Beaty Biodiversity Museum trong khuôn viên trường: https://www.tripadvisor.com/Attraction_Review-g154943-d2266816-Reviews-Beaty_Biodiversity_Museum-Vancouver_British_Columbia.html(vào cửa miễn phí)

DON’T (Những điều không nên làm)

• Công viên Lynn Canyon vào mùa cao điểm: mộng là muốn xem cây cầu treo ở Capilano nhưng nghe nói vào trong đó bị charge tiền và đường đi xa, thế là quyết định đi Lynn Canyon có cây cầu treo thay thế và free vé. Nhưng mà tới nơi cũng chẳng chụp gì được vì bao quanh chỉ toàn người và người . Cây cầu treo thì mình cũng thấy giống với KDL Madagui ở Bảo Lộc
  • Homeless: Ở Vancouver có một con phố rất nhiều người vô gia cư tập trung, thực tế họ cũng sẽ ko làm hại bạn ngoài việc hay xin bạn một ít tiền…nhưng đừng nên đi một mình qua khu phố đó, đặc biệt là ban đêm. Nhìn họ ăn – ngủ – nghỉ ngoài đường như thế, mình chợt hỏi, rồi mùa Đông tới họ sẽ như thế nào?
  • Đừng đứng gần những du thuyền sắp rời bến: một buổi chiều đến Canada Place dạo mát, ngắm những du thuyền to bự kiểu Titanic và xém rớt điện thoại khi còi thuyền vang lên. Cảm giác đó thật yomost .Tỉnh cả ngủ các bạn ạ

Những điều mình nhớ nhất về Vancouver:

Rời Vancouver, điều làm mình nhớ đó là bán đảo mộng mơ Granville, khu chợ trong nhà trang trí thật đẹp, có nhiều hoạt động giải trí ca múa nhạc mà đang enjoy cái tự nhiên đóng cửa hết ráo (lúc đó 5pm), có thể mình đi trong tuần . Rồi mình sẽ nhớ cái cảm giác được ăn 1 scoop kem và 1 ổ bánh hotdog trên đỉnh Prospect Point trong Stanley Park, có lẽ đó là scoop kem / hotdog to nhất, ngon nhất mà 28 năm rồi mình mới được ăn….và mình tự hỏi: Ngon do đồ ăn hay do mình đói?

comox-valley-12

1. Comox Valley: Thị trấn nhỏ bình yên – không mùi cần – cỏ: Rời Vancouver về với Comox Valley, thành phố nhỏ với hơn 70,000 người

DO (Những điều nên làm)

• Thủy phi cơ: Nếu có dịp di chuyển qua đảo Vancouver Island, ngoài phà là phương tiện chính, các bạn nên một lần thử Thủy Phi Cơ (Seaplane), bạn sẽ bất ngờ với chiếc máy bay nho nhỏ chở được khoảng 20 khách, cất và hạ cánh trên mặt nước, phi công sẽ là người đảm nhiệm luôn vai trò tiếp viên và người lấy hành lý. Vô cùng gọn gàng, nhanh chóng và…ko delay. https://www.harbourair.com/
  • Đặc sản của Comox là biển: các bãi biển đẹp như Air Force, Goose Spit không thể bỏ qua. Đặc biệt các bạn có thể đi bộ dọc từ bờ sông ra biển Goose Spit (Courtenay River Way), dọc bờ sông có nhiều bảng chỉ dẫn/ giải thích nơi đây ngày xưa là gì? Có gì hấp dẫn…bạn nào mà thích khảo cổ học thì nơi đây là cặp bài trùng của bạn rồi
  • Có biển và có cả núi: kiểu nơi đây được gọi là Nha Trang – Đà Lạt gộp chung. Núi Mt.Washington siêu đẹp với con đường mòn trekking khá dễ, bữa đó mình được ngắm những ngôi nhà gỗ trên thảo nguyên xanh, và bất ngờ nhất là chim ở đây vô cùng dạng. Bạn chỉ cần có đồ ăn là ẻm auto đậu trên tay cho bạn chụp hình
  • Những nhà hàng nổi tiếng: Local Restaurant với view garden khá chill, là một trong 6 nhà hàng ngon nhất ở Canada. Còn nếu bạn nào thích view biển thì có thể đặt bàn tại Blackfin Pub.
  • Nếu bạn là tín đồ chocolate thì đừng bỏ qua của hàng https://hotchocolates.ca/tại đường số 5, Counternay. Mua về làm quà tặng siêu xinh và ngon nữa.
  • Thăm nhà đồng nghiệp (nếu có): may mắn mình được đến thăm nhà đồng nghiệp, được dùng bữa tối cùng họ và được enjoy ngôi nhà của họ. Kiểu như nhà nào nhà nấy là penthouse trên Đà Lạt của Binz ý. Chỉ có wow và wow khi vào nhà thôi.

DON’T (Những điều không nên làm)

• Đừng bao giờ giữ im lặng trên xe bus: một trải nghiệm không bao giờ quên khi bạn mình đi biển Goose Spit bằng xe bus, dựa vào google map thì ở đây sẽ 15p sẽ có chuyến xe bus về lại downtown. Tuy nhiên trên chuyến xe tới Goose Spit thì bác tài có nói lịch trình thay đổi, 1 tiếng mới có xe bus 1 lần, và 7h tối sẽ là chuyến xe cuối cùng. Thế là bạn mình được 1 quả chạy marathon thục mạng mới kịp đón chuyến cuối cùng để về nhà
  • Phải luôn đặt bàn trước khi tới quán ăn. Đặc biệt là Blackfin pub, nếu bạn muốn có view biển thì phải đặt trước 1-2 ngày.
  • Đừng chạy xe quá nhanh vì bạn sẽ bất ngờ thắng gấp vì 1 chú nai vàng ngơ ngác hay 1 đàn thỏ sẽ ung dung băng qua giữa đường.

Những điều mình sẽ luôn nhớ về Comox:

Đây là nơi làm việc đầu tiên của mình, nơi mình ở lâu nhất khi đến Canada. đồng nghiệp và người dân vô cùng thân thiện hiếu khách. Mình đã được 2 ông bà chủ nhà Airbnb welcome nhiệt tình bằng giỏ trái cây hoành tráng đủ ăn 1 tuần, mình được chị người Việt dẫn đi shopping, đi ăn tối và giúp các bạn DHS Việt Nam có việc làm, mình được đồng nghiệp dẫn về nhà dùng bữa, tặng nguyên bộ sách The Hunger Game. Nơi đây có lẽ không vui kiểu thị tứ, nhưng tình người thật đáng yêu. Và điều mình nhớ nhất, là một thị trấn ko mùi cần- cỏ.

victoria_inner_harbour_flowers

1. Victoria: thành phố của những chú cá voi – thủ phủ của British Columbia

DON’T (Những điều không nên làm)

• Museum: Nếu bạn là người yêu lịch sử, hay không yêu lịch sử thì cũng phải ghé thăm Royal BC Museum, vì khi bước ra khỏi nơi đây, bạn sẽ cảm thấy không hề phí 20$ vé vào cửa. Lần đầu tiên mình đi bảo tàng mà thấy enjoy đến thế. Mọi thứ trong bảo tàng làm thật đến nỗi bạn cảm nhận như quay về thời xa xưa với những cuộc phiêu lưu của Sinbad
  • Dạo quanh cảng Victoria: Nhiều hoạt động đặc biệt vào cuối tuần sẽ diễn ra xung quanh cảng, kiểu như khu phố ẩm thực của bên mình mà với size XL. Nhớ chụp hình với ông người sáp
  • Fisherman’ s wharf: khu làng nổi nhiều màu sắc tha hồ sống ảo, và đừng quên thử món hamburger CÁ to bằng cái mặt mình trước khi về. Đang đồng tiền lắm các bạn ạ.
  • Trường đại học Royal Road University: bạn nào là fan hâm mộ bộ film X-men thì đừng quên check in tại lâu đài trong khuôn viên trường nhé.

DON’T (Những điều không nên làm)

• Bạn nào là mê đồ secondhand trong Thrift Store thì đừng đi sau 5h => đóng cửa siêu sớm
  • Đừng vô tiệm Chimac Korean Pub & Fried Chicken (kế bên Hi Hostel) va kêu mỗi người một phần => ăn tới sáng nhé các bạn
  • Ngoài cảng Victoria sẽ có các xe bán tải bán kem, đừng ăn kem chuối Brazil, nhìn to bự nhưng ăn vô giống ăn chuối sống ý, bởi ta nói, hàng VN chất lượng cao cũng đúng. Mê Tây làm chi?

Những điều mình sẽ luôn nhớ về Victoria:

Bạn có thể cầm bản đồ downtown, đánh dấu các điểm hot tại Victoria, và chỉ cần đi bộ từ sáng đến chiều là có thể tham quan được tất cả. Mình đã thử và thành công.

Chúc các bạn có chuyến đi vui vẻ và đáng nhớ

SSDH (Theo FB Sophia Duong)