Những điều du học sinh cần biết khi học tập tại Thụy Sĩ

0

Sẵn sàng du học – Đối với những người muốn mở rộng chân trời văn hóa của mình, Thụy Sĩ có thể là sự lựa chọn hoàn hảo như một điểm đến du học ở nước ngoài.

ssdh-thuy-sy-glion

Tại sao nên học tại Thụy Sỹ?

Tại đây có bốn ngôn ngữ quốc gia là Thụy Sĩ Đức, Pháp, Ý và Romansch – và cũng không kém phần đa dạng về văn hóa. Có 12 trường đại học tổng hợp ở Thụy Sĩ và một số trường đại học khoa học ứng dụng và các trường đại học nghiên cứu khác. Các trường đại học Thụy Sĩ được hỗ trợ rộng rãi bởi chính phủ và chi phí cho công dân thấp. Tại nhiều tổ chức, học phí cho sinh viên nước ngoài và trong nước là như nhau hoặc chỉ có một phí bảo hiểm nhỏ, thể hiện mong muốn của đất nước trong việc thu hút sinh viên nước ngoài. Trong số những người theo học tại trường đại học ở Thụy Sĩ thì có 21% là sinh viên quốc tế.

Các khóa học tiếng Anh phổ biến hơn ở cấp độ Thạc sĩ và hầu hết các chương trình đại học được giảng dạy bằng tiếng Đức, tiếng Ý hoặc tiếng Pháp.

Quy định nhập cảnh và visa

Công dân Anh không bị yêu cầu thị thực du học tại Thụy Sĩ. Sinh viên phải đăng ký với Văn phòng đăng ký cư dân địa phương của họ trong vòng 14 ngày sau khi tới. Để đăng ký, sinh viên cần xác minh các thông tin về danh tính và địa chỉ, cùng với bằng chứng về đủ tiền và ghi danh tại trường đại học.

Các ứng viên muốn học tại một trường đại học Thụy Sĩ nên nộp đơn trực tiếp vào trường mà họ lựa chọn. Thời hạn nhập học khác nhau giữa các tổ chức, nhưng theo nguyên tắc chung, bạn sẽ cần phải đăng ký vào mùa xuân cho các khóa học bắt đầu vào mùa thu.

ssdh-thuy-si

 

Chi phí cho việc của bạn

Tại hầu hết các trường đại học, học phí hàng năm cho sinh viên quốc tế là từ £ 650 đến £ 1,000, với một số trường hợp ngoại lệ – ví dụ như Đại học Ý Thụy Sĩ, thu phí cao hơn khoảng 2.600 bảng mỗi năm. Sinh viên Vương quốc Anh được phép làm việc tối đa 15 giờ mỗi tuần mà không cần giấy phép lao động. Có một số học bổng dành cho sinh viên nước ngoài – bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn với đại sứ quán Thụy Sĩ tại địa phương của bạn. Một số chỗ ký túc xá trong khuôn viên trường có sẵn ở Thụy Sĩ, nhưng sinh viên cũng thường thuê phòng riêng hoặc căn hộ. Chi phí khoảng 545 € mỗi tháng cho một phòng trong một căn hộ ở ghép. Ngoài ra, chi phí sinh hoạt tại đây khá cao. Theo khảo sát chi phí sinh hoạt toàn cầu của năm nay, Zurich được xem là thành phố đắt đỏ nhất trên thế giới, với vị trí thứ ba ở Geneva.

Giá cả khác nhau sẽ tùy theo địa điểm, nhưng giá thông thường (GBP, tháng 3 năm 2015) là:

Căn hộ cho thuê, 1 phòng ngủ: £ 755 – £ 946/tháng

Coke / Pepsi (chai 0.33 lít): £ 2,66

Bữa ăn, nhà hàng bình dân: £ 13,47

Nước (chai 0.33 lít): £ 2,24

Bữa ăn tại McDonalds: £ 8,76

Bánh mì: £ 1,68

Bia trong nước (0,5 lít): £ 4,04

Thuốc lá: £ 5,39

Bia nhập khẩu (chai 0.33 lít): £ 3.54

Dịch vụ đưa đón địa phương (1 chiều): £ 2,02

Cappuccino: £ 2,91

Vé xem phim: £ 12,12

Sức khỏe và sự an toàn

Bảo hiểm y tế là bắt buộc đối với tất cả sinh viên dự định ở lại Thụy Sĩ trong hơn ba tháng, nhưng đối với sinh viên EU, việc chăm sóc y tế cơ bản được hỗ trợ bằng Thẻ Bảo hiểm Y tế Châu Âu. Thụy Sĩ được coi là một quốc gia rất an toàn để sống và hiếm bạo lực mặc dù đây là một trong những đất nước có tỷ lệ sở hữu súng bình quân đầu người cao nhất trên thế giới.

Xếp hạng quốc tế

Xếp hạng trường Đại học 2017-2018

Tên trường

QS (xếp hạng uy tín được thực hiện bởi Quacquarelli Symonds)

THE (xếp hạng uy tín được thực hiện bởi Times Higher Education)

École Polytechnique Fédérale de Lausanne

12

38

ETH Zurich

10

10

Đại học Basel

139

95

Đại học Bern

166

105

Đại học Geneva

98

131

Đại học Lausanne

146

144

Đại học Zurich

73

104

Xếp hạng trường kinh doanh 2017

 

Financial Times

The Economist

Forbes International

Được chứng nhận bởi

Học viện Quản lý phát triển

21

23

1

AACBS

AMBA

EQUIS

*** AACBS – Association to Advance Collegiate Schools of Business: Hiệp hội các trường học kinh doanh

       AMBA – Association of MBA: Hiệp hội MBA

       EQUIS – European Quality Improvement System: Hệ thống cải tiến chất lượng Châu Âu

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply