Những suy nghĩa sai lầm khi học tiếng Anh để đi du học

0

Sẵn sàng du học – Học tiếng anh để đi du học cần định hướng rõ khi nào nên học tiếng Anh, dành bao nhiêu thời gian là đủ. Nếu du học sinh tương lai học sai cách vô tình khiến việc học bị giảm hiệu quả. Hãy cùng SSDH tìm hiểu xem những định kiến sai lầm đó là gì và cách khắc phục như thế nào nhé!

sai-lam-khi-hoc-tieng-anh-du-hoc

Đây là bài viết của chị Myan Lai, cựu du học sinh tại Canada và hiện đang sinh sống tại Canada, đang công tác trong ngành giáo dục. Hi vọng bài viết này, sẽ giúp các bạn du học sinh định hướng tốt hơn trong việc học tiếng anh đi du học.

Hiện nay, nhiều bạn học sinh được tiếp xúc với ngôn ngữ tiếng Anh khá sớm. Nếu như không phải vì yêu thích, thì là học để đối phó. Các bậc phụ huynh khi đã có ý định cho con mình đi du học đều tạo điều kiện cho con em học tiếng Anh trước khi sang. Mình thấy hầu như các bạn dành hẳn một khoảng thời gian dài cho việc trau dồi tiếng Anh nhưng trên thực tế không phải bạn nào khi đi du học cũng đủ khả năng tiếng Anh để thích nghi với môi trường học mới. 

Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông mới học tiếng Anh

Có một số trường hợp các bạn học sinh vừa tốt nghiệp trung học phổ thông, sau đó liên lạc với mình để được hỗ trợ tư vấn du học Canada theo diện không chứng minh tài chính (SDS). Hầu như các bạn đã tìm hiểu về chương trình này, và cũng biết là phải nộp chứng chỉ tiếng anh IELTS. Nhưng các bạn chưa hề bắt đầu ôn luyện IELTS hoặc có bạn mất cả căn bảng ngữ pháp. Còn có một số trường hợp học sinh muốn học tiếng Anh thật tốt mới nộp hồ sơ du học. Mình nhớ có bạn chia sẻ với mình sẽ dành 6 tháng đến 1 năm để học anh ngữ, rồi sẽ thi IELTS. Nếu sau khi đi, điểm IELTS của bạn có một band 5.5, thì bạn sẽ tiếp tục ôn lại IELTS? Liệu 2 năm nữa, chương trình SDS này vẫn còn mở để cho bạn nộp hồ sơ hay không? Việc dành 1 năm hoặc dài hơn để học tiếng Anh thực chất sẽ tạo ra khoảng trống học tập, còn được gọi là “ Gap Year”. Vì thông thường sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, học sinh sẽ có sự lựa chọn giữa học nghề, học tiếp Cao Đẳng hoặc Đại Học.

Chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc Gap Year thì liên quan gì hồ sơ du học Canada của bạn phải không? Có đó nha. Những học sinh có khoảng trống học tập này đồng nghĩa với việc hồ sơ visa sẽ có rủi ro. Nếu bạn có gap year trong quá trình học tập, bạn phải giải trình lại trong Study Plan khoảng trống đó bạn đã làm gì và nộp giấy tờ chứng minh kèm theo hồ sơ visa.

Phương án giải quyết:

  • Nên học thêm hoặc luyện thi tiếng Anh song song với chương trình trung học. Điều này tiết kiệm thời gian và visa du học của bạn sẽ không bị rủi ro.
  • Nên học ở các trung tâm Anh Ngữ có uy tín để học và ôn luyện thi IELTS

Thời gian học tiếng Anh càng lâu càng hiệu quả

Thời gian thông thường để học tiếng Anh để đi du học nên chỉ kéo dài tối đa là 6 tháng. Nếu bạn đi du học Canada theo diện chứng minh tài chính, bạn không cần phải có chứng chỉ tiếng anh. Nhưng trường bạn theo học có thể sẽ yêu cầu bạn nộp bằng tiếng Anh hoặc thi bài kiểm tra tiếng Anh đầu vào. Nếu sau 6 tháng học thêm, bạn không thi được điểm tiếng Anh tối thiểu theo yêu cầu của trường, bạn có thể cân nhắc học khóa tiếng Anh của trường và chuyển tiếp vào khóa chính sau khi hoàn thành khóa học ESL/English program. Ngược lại, nếu bạn nộp hồ sơ theo chương trình SDS, thì như mục số 1 mình vừa giải thích ở trên nhé.

Phương án giải quyết:

  • Du học là lâu dài nên bạn cần phải có kế hoạch từ sớm. Điều này không những giúp bạn hoạch định được thời gian học tiếng Anh phù hợp, mà bạn có nhiều thời gian để bạn gỡ lại điểm học tập của mình. Các bậc phụ huynh cũng có thể chuẩn bị tài chính kỹ lưỡng hơn
  • Hầu hết các khóa tiếng Anh đều dạy theo trình độ mà bạn mong muốn đạt được và bạn sẽ học chương trình của trình độ kế tiếp nếu như bài thi cuối kỳ đạt yêu cầu. Những phương pháp dạy theo trình độ có thể giúp ích cho bạn trong bài thi chứng chỉ tiếng anh như IELTS.

Chỉ cần học tiếng Anh giao tiếp vậy là đủ

Đối với các nước sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính, việc dành thời gian nhằm phát huy kỹ năng ngôn ngữ trong vấn đề giao tiếp là điều bắt buộc phải thực hiện đối với các bạn du học sinh. Tuy nhiên, nếu đã có kế hoạch xác định sẽ sinh sống, học tập và làm việc trong một khoảng thời gian dài thì việc phát triển năng khả năng giao tiếp Anh ngữ cũng nên đi kèm với việc tìm hiểu văn hóa trong cách sử dụng tiếng Anh của quốc gia đó.

Canada là một trong những quốc gia có cách sử dụng ngôn ngữ khá thú vị, một phần cũng là nhờ vào sự đa dạng trong văn hóa nhập cư của họ. Hiện nay tại Canada, ngoài sự phổ biến của Tiếng Anh thì tiếng Pháp cũng được xem như là một ngôn ngữ chính được sử dụng tại Quebec và một số vùng ở Ontario, New Brunswick và Manitoba. Ngoài ra, các cộng đồng nhỏ nói tiếng Pháp cũng nằm rải rác ở nhiều địa phương tại quốc gia này.

Theo mình nghĩ, một du học sinh để có thể làm quen và thích nghi với việc học tập tại một quốc gia sử dụng tiếng Anh như Canada thì các bạn cũng nên trang bị cho mình vốn kiến thức vừa đủ về văn hóa, con người và cách sử dụng ngôn ngữ của họ một cách hợp lý song song với việc học tiếng Anh giao tiếp để có thể làm quen với cuộc sống mới, ở một quốc gia khá lạ lẫm về văn hóa và con người.

Phương pháp giải quyết:

  • Học và ôn luyện cả 4 kỹ năng: Nghe Nói, Đọc, Viết (dựa trên các sách báo và phim tài liệu về con người ở quốc gia đó)
  • Luôn luôn trau dồi và nâng cao kỹ năng nghe và nói bằng cách tạo lập một môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh xung quanh nơi ở của các bạn.
  • Đọc thêm sách báo tiếng Anh nói về văn hóa để rèn luyện kĩ năng Đọc cũng như hiểu thêm về văn hóa địa phương của quốc gia đó. Hơn thế nữa, khi đọc hãy nhớ lưu ý ghi chép các key words để có cho mình vốn từ vựng dồi dào và các bạn có thể hoàn toàn áp dụng nó vào kỹ năng viết.

Trong những điều kiện yêu cầu để được nộp hồ sơ du học Canada, thì việc có chứng chỉ tiếng Anh không phải là yếu tố quyết định tỷ lệ đậu visa du học của bạn. Tuy nhiên, thông qua việc bạn dành thời gian đầu tư ngôn ngữ trước khi đi du học, lãnh sự quán sẽ đánh giá cao hồ sơ của bạn vì có sự quyết tâm học tập rõ ràng, Vì vậy, việc học tiếng Anh cần phải kế hoạch học tập hợp lý để đạt được hiệu quả tối đa nhất nhé.

SSDH team 

Share.

Leave A Reply