Những trường ĐH đang hỗ trợ cho sinh viên phải di dời do cuộc khủng hoảng Ukraine

0

SSDH- Cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã ảnh hưởng đến kế hoạch học tập của hàng ngàn sinh viên hiện tại và tương lai từ chính Ukraine và quốc tế. Bài viết này nêu ra một số sáng kiến đã được các trường đại học trên khắp thế giới áp dụng nhằm giúp những sinh viên bị ảnh hưởng tiếp tục học tập và phát huy hết tiềm năng của mình.

Sáng kiến toàn cầu

Trong khi chủ yếu tập trung vào châu Âu, một bộ sưu tập tài nguyên và ưu đãi phong phú từ các tổ chức quốc tế có sẵn trên trang web Deutsch-Ukrainische Akademische Gesellschaft.

Trang web Khoa học cho Ukraine (được khởi xướng bởi Sanita Reinsome, một nhà truyền thông khoa học làm việc trong dự án COST Action ở Đông Âu), đang tổng hợp hàng trăm cơ hội việc làm cho các học giả và nhà nghiên cứu trên khắp thế giới, cũng như cung cấp chỗ ở.

Du học ở lục địa châu Âu

Hiệp hội Đại học Châu Âu (EUA) đã biên soạn một danh sách Twitter chứa các đề nghị hỗ trợ cụ thể dành cho sinh viên Ukraina và các học giả từ các trường đại học và tổ chức nghiên cứu Châu Âu, bao gồm nhiều địa điểm học tập và ngành học.

Các ví dụ gần đây về các sáng kiến bao gồm:

Đại học Đông Phần Lan tuyển sinh 20 sinh viên Ukraine

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Romania thông báo rằng tất cả sinh viên theo học tại một trường đại học ở Ukraine có thể tiếp tục học tại một trường đại học Romania nếu họ đã tị nạn ở Romania

Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan cấp học bổng ngắn hạn cho các học giả Ukraina

Toomas Asser, hiệu trưởng Đại học Tartu ở Estonia cho biết họ đang chuẩn bị cho làn sóng sinh viên di dời: “Chúng tôi đang cố gắng tạo không gian cho họ, cho họ một lựa chọn…Một số thành viên trong gia đình mong đợi sẽ đến tới Estonia, vì vậy chúng tôi đang cố gắng tổ chức hỗ trợ tài chính.”

Đại học IE ở Tây Ban Nha đã thông báo rằng phòng khám pháp lý của Trường Luật IE sẽ phát triển một hướng dẫn pháp lý bằng tiếng Ukraina và tiếng Anh nhằm giải thích các quy định và thủ tục cơ bản dành cho người tị nạn từ Ukraine khi đến Tây Ban Nha.

Trường Kinh doanh ESCP đang cung cấp chương trình chứng chỉ miễn phí cho 50 người tị nạn tại mỗi cơ sở ở Châu Âu, đào tạo tổng cộng 300 cá nhân. Trường cũng đã công bố học bổng dành cho tất cả sinh viên Ukraina trong năm học sắp tới.

Tại Pháp, một quỹ khẩn cấp dành cho sinh viên Ukraine và Nga đã được Fondation Université de Strasbourg thành lập để giúp đỡ những sinh viên đang theo học tại trường bị ảnh hưởng và cũng cung cấp học bổng bắc cầu cho sinh viên đến từ các vùng bị chiến tranh tàn phá.

Đại học Bordeaux đã nói với QS rằng họ sẽ tiếp nhận các nhà nghiên cứu Ukraine thông qua PAUSE (Chương trình quốc gia d’Accueil en Urgence de Scientifiques en Exil) và họ sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu trong tương lai.

Tại Thụy Sĩ, Đại học Geneva đã gia hạn thời hạn nộp đơn đến ngày 30/4 để sinh viên Ukraine đã rời khỏi đất nước có thời gian đăng ký.

Tại Romania, Đại học Bucharest đã sắp xếp hơn 300 chỗ ở cho sinh viên bị ảnh hưởng. Các tình nguyện viên của Khoa Ngoại ngữ và Văn học cũng đã hỗ trợ dịch tài liệu sang tiếng Ukraina và cộng tác với các tổ chức cung cấp dịch vụ phiên dịch và dịch thuật.

Du học tại Vương quốc Anh

Vào cuối tháng 2, chính phủ Anh đã công bố một số nhượng bộ đối với chính sách nhập cư, mặc dù những nhượng bộ này chỉ áp dụng cho công dân Ukraine và người phụ thuộc của họ đã nhập cảnh hợp pháp vào Vương quốc Anh trước ngày 24 tháng 2 hoặc đã nộp đơn xin cấp phép nhập cảnh trước ngày đó.

Imperial College London đã triển khai một quỹ học bổng mới để hỗ trợ sinh viên từ các cộng đồng phải di dời, bao gồm cả Ukraine. Quỹ sẽ cung cấp học bổng ở cả cấp đại học và thạc sĩ, với những học bổng đầu tiên dành cho năm học 2022/23.

Du học Canada

Canada đã thiết lập một kênh dành riêng cho các câu hỏi về nhập cư Ukraine, kênh này có thể được sử dụng bởi cả những người ở Canada và nước ngoài.

Du học Úc & New Zealand

Bất kỳ công dân Ukraine nào hiện đang cư trú tại Úc có thị thực hết hạn trước ngày 30 tháng 6 năm 2022 sẽ được tự động gia hạn thêm sáu tháng. Bộ đang chủ động liên hệ với những thị thực hết hạn này.

Bộ Nội vụ cũng đang ưu tiên xử lý các đơn xin thị thực còn tồn đọng của các công dân Ukraina, trên tất cả các loại thị thực. Các thành viên thân thiết trong gia đình được đề cử và những người được ủy quyền hợp pháp có thể nộp đơn thay mặt cho các thành viên gia đình của họ ở Ukraine.

Tại New Zealand, Bộ Di trú New Zealand đang ưu tiên các đơn xin thị thực khẩn cấp từ công dân Ukraine. Đối với công dân Ukraina hiện đang ở New Zealand có thị thực hết hạn trước cuối năm, họ có thể ở lại hợp pháp thêm 12 tháng nữa.

Công dân Ukraine ở nước ngoài có thị thực New Zealand hợp lệ sẽ có thể vào New Zealand mà không cần đợi biên giới mở cửa trở lại, nếu họ đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe liên quan đến dịch bệnh Covid-19 để đi du lịch.

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply