Top 10 ngành học được lựa chọn nhiều nhất tại Đại học

0

SSDH- Dưới đây là 10 ngành học được quan tâm nhất theo bảng xếp hạng QS World University Rankings by Subject 2023

  1. Kế toán & Tài chính

Đại học Harvard là trường đại học số một về chủ đề này vào năm ngoái. Năm ngoái, tất cả 10 trường đại học hàng đầu đều đến từ Mỹ hoặc Anh.

  1. Nghệ thuật & Thiết kế

Chín trong số mười môn học phổ biến nhất trong năm qua vẫn được giữ nguyên trong hai năm liên tiếp, chỉ có nghệ thuật và thiết kế là ngoại lệ. UK’s Royal College of Art đã đứng đầu vào năm 2020.

Trong khi các môn học khác trong bảng xếp hạng được đánh giá dựa trên bốn chỉ số thì nghệ thuật & thiết kế chỉ được đo lường dựa trên hai tiêu chí: danh tiếng của nhà tuyển dụng và danh tiếng học thuật. Điều này là do kết quả nghiên cứu không phải là khía cạnh cốt lõi của các chương trình thiết kế và nghệ thuật truyền thống.

  1. Kiến trúc

Kiến trúc tiếp tục là môn nghệ thuật và nhân văn phổ biến nhất được đưa vào bảng xếp hạng môn học. Bảng xếp hạng năm ngoái đứng đầu là  Massachusetts Institute of Technology (MIT), một trong ba trường đại học của Mỹ lọt vào top 10.

  1. Kỹ thuật Cơ khí, Hàng không & Sản xuất

Trường đại học tốt nhất trên thế giới về nghiên cứu kỹ thuật cơ khí, hàng không và sản xuất năm ngoái là  Massachusetts Institute of Technology (MIT), cùng với 4 tổ chức khác của Mỹ cũng nằm trong top 10.

  1. Luật

Cho dù bạn đang cân nhắc việc học luật ở cấp đại học hay thực hiện chuyển đổi luật ở cấp độ sau đại học, bảng xếp hạng môn học có thể là một nguồn thông tin hữu ích. Với thực tế thông luật có nguồn gốc từ Vương quốc Anh và đã lan rộng khắp thế giới nói tiếng Anh. Harvard University được xếp hạng số một.

  1. Kinh tế & Kinh tế lượng

Khi chúng ta đối mặt với viễn cảnh về một cuộc suy thoái toàn cầu khác do đại dịch COVID-19, rõ ràng điều quan trọng là phải hiểu rõ cách thức hoạt động thực sự của hệ thống tài chính toàn cầu.

Một số phương pháp giảng dạy kinh tế tốt nhất hiện đang diễn ra ở Mỹ.  Bảy trong số 10 trường đại học hàng đầu đều đến từ Mỹ, trong đó có Harvard University đứng thứ nhất.

  1. Y học

Tương tự, trong năm qua không thiếu bằng chứng về công việc quan trọng đang được thực hiện bởi các sinh viên tốt nghiệp ngành y, từ phát triển và thử nghiệm vắc xin đến điều trị cho bệnh nhân COVID-19 ở tuyến đầu. Chúng ta luôn cần các bác sĩ và nhân viên y tế được đào tạo bài bản. Harvard University lại được xếp hạng là nơi tốt nhất trên thế giới để học y khoa vào năm ngoái, trước các trường Oxford và Cambridge.

​      3. Nghiên cứu Kinh doanh & Quản lý

Nằm trong top ba, nghiên cứu về kinh doanh & quản lý đã thu hút được nhiều sự quan tâm của độc giả như một chủ đề nghiên cứu tiềm năng.

  1. Kỹ thuật & Công nghệ

Lĩnh vực chủ đề kỹ thuật & công nghệ bao gồm sáu ngành kỹ thuật cũng như khoa học máy tính khác nhau. Danh sách đầy đủ các môn kỹ thuật và công nghệ như sau:

Khoa học Máy tính & Hệ thống Thông tin

Kỹ thuật hóa học

Kỹ thuật Xây dựng & Kết cấu

Kỹ thuật Điện & Điện tử

Kỹ sư cơ khí

Kỹ thuật khai thác mỏ & khoáng sản

Kỹ thuật Dầu khí

Với sự thống trị của mình trong gần như tất cả các môn học trong lĩnh vực này, Massachusetts Institute of Technology rõ ràng là trường đại học tốt nhất về tổng thể các môn học.

  1. Khoa học máy tính và hệ thống thông tin

Đây là chủ đề phổ biến nhất trong năm qua, có lẽ vì đây là một trong những ngành phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới. Nếu bạn muốn làm việc về công nghệ có tiềm năng thay đổi thế giới, từ trí tuệ nhân tạo đến dữ liệu lớn, thì đây là môn dành cho bạn. Không quá ngạc nhiên khi thấy Massachusetts Institute of Technology đứng đầu bảng xếp hạng môn học năm ngoái, một trong sáu trường đại học Bắc Mỹ lọt vào top 10. Tuy nhiên, các trường từ Châu Âu và Châu Á cũng góp mặt trong top 20, vì vậy bạn sẽ có thể tìm thấy một trường đại học hàng đầu gần bạn.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply