Nên lựa chọn Campus university hay City university?

0

SSDH- Với hầu hết các chương trình học phải mất vài năm để hoàn thành, điều quan trọng là phải cân nhắc xem bạn sẽ dành phần lớn thời gian học ở đâu. Nếu lựa chọn City university có nghĩa là bạn đang tưởng tượng về một cuộc sống nhộn nhịp nơi phố thị với nhiều điều thú vị xung quanh, như vậy có thể bạn sẽ không phù hợp với môi trường của Campus university và ngược lại.

Vương Quốc Anh là nơi tập trung nhiều loại trường đại học khác nhau, việc xem xét đặc điểm của Campus university và City university tại Anh sẽ giúp bạn lựa chọn được môi trường học lí tưởng dành cho mình.

Trước hết, cần phải phân biệt giữa Campus university và City university, đặc biệt là trong bối cảnh ở Anh:

  • Campus university: Tất cả các tòa nhà và cơ sở vật chất thuộc sở hữu của trường đại học như giảng đường, thư viện, quán cà phê, phòng tập thể dục và nhà ở sinh viên đều nằm trong cùng một khu vực. Các trường đại học loại này vẫn có thể có trụ sở tại một thành phố, chẳng hạn như University of Birmingham. Một số trường đại học có thể có nhiều hơn một cơ sở, nhưng các tòa nhà trong khuôn viên trường thường không cho phép người ngoài vào trường và chỉ mở cửa cho sinh viên và giảng viên.
  • City university: Mặc dù các trường đại học này cũng có nhiều cơ sở vật chất khác nhau nhưng các tòa nhà nằm rải rác, cách xa nhau và thường sẽ nằm ở một khu vực cụ thể của thành phố thay vì một khuôn viên khép kín chỉ dành cho sinh viên và giảng viên.

[Tham khảo: Top các trường đại học Anh trong mắt nhà tuyển dụng năm 2023-24]

Vì sao nên lựa chọn Campus university?

Sự thuận tiện

Một lợi thế rất lớn của việc học tại Campus university là bạn có thể dễ dàng tiếp cận mọi tiện ích, bạn sẽ không cần phải đi phương tiện công cộng hoặc đi bộ xa để di chuyển từ lớp học này sang lớp học khác.

Bạn nên nghiên cứu xem trường đại học nào có cơ sở vật chất và dịch vụ chất lượng cao để bạn có được trải nghiệm tốt nhất có thể. Theo một cuộc khảo sát năm 2022 của StudentCrowd thu thập hơn 15,000 đánh giá của sinh viên nhằm xếp hạng các trường đại học Anh theo khuôn viên và cơ sở vật chất của họ, University of Reading chiếm vị trí top 1. Với cơ sở vật chất như thư viện rộng lớn với hơn một triệu đầu sách và 130 ha đất công viên, thật dễ hiểu vì sao trường đứng đầu bảng xếp hạng này.

Trở thành một phần của cộng đồng lớn

Mặc dù theo học tại Campus university có nghĩa là bạn sẽ có mọi thứ ở một nơi, nhưng bạn cũng sẽ có mọi người xung quanh mình. Vì vậy, nếu bạn thoải mái với việc gặp gỡ nhiều sinh viên thường xuyên, đây có thể là môi trường lý tưởng dành cho bạn. Điều đó không có nghĩa là sinh viên tại City university không thể tìm thấy cộng đồng bạn bè của riêng mình, mà là việc mọi người ở cùng một nơi sẽ tự nhiên tạo ra một không gian thúc đẩy giao tiếp xã hội.

Lối sống yên bình

Vì một số Campus university không có cơ sở tại các thành phố hoặc thị trấn lớn, bạn phải tự hỏi bản thân xem bạn có thể thấy mình phát triển tốt trong môi trường nào. Mặc dù bạn có thể ở xa trung tâm thành phố hơn, nhưng mặt tích cực là bạn có thể tận hưởng một số thời gian tĩnh lặng.

[Tham khảo: Các Học Bổng Dành Cho Sinh Viên Quốc Tế Tại Vương Quốc Anh]

Vì sao nên chọn City university?

Đa dạng tiện ích và nhiều điểm vui chơi

Bạn không thích cà phê trong khuôn viên trường? Điều đó sẽ không thành vấn đề nếu bạn đang học ở một City university, nơi bạn có thể khám phá vô số quán cà phê, nhà hàng, quán bar và câu lạc bộ tùy thích. Cho dù bạn muốn thử nhiều loại ẩm thực ở Khu Phố Tàu ở London hay Curry Mile nổi tiếng của Manchester, bạn sẽ có nhiều cơ hội thưởng thức các món ăn địa phương xung quanh mình.

Ở các thành phố lớn hơn, bạn chắc chắn không thiếu việc để làm, đặc biệt nếu bạn đang muốn trải nghiệm những nền văn hóa khác nhau. Nhi Nguyen, sinh viên Erasmus đến từ Pháp, học kinh doanh tại University of Edinburgh cho biết: “Xét về các điểm tham quan văn hóa, không thể nghi ngờ rằng Edinburgh là một trong những thành phố hấp dẫn nhất thế giới. Người Scotland vô cùng táo bạo, thân thiện và vui tính! Tôi đã làm quen với nhiều người bạn mới và chia sẻ những kỷ niệm đẹp nhất thời sinh viên của mình, chẳng hạn như đi bộ đường dài ở cao nguyên và xem bóng đá trong quán rượu. Tôi rất thích không khí nghệ thuật của thành phố này.”

Tiếp xúc gần hơn với thế giới bên ngoài

Một trong những điều tuyệt vời nhất khi học tập tại một City university là bạn có thể gặp gỡ và làm quen với những người bạn đến từ các trường đại học khác nhau và thuộc mọi tầng lớp xã hội. Tại các thành phố như Sheffield và Liverpool, mỗi thành phố đều có số lượng sinh viên lên tới hơn 50,000, bạn chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội tìm được một tình bạn bền chặt kéo dài sau những năm đại học.

Nhiều cơ hội việc làm

Mặc dù không phải là không thể tìm được việc làm thêm hoặc thực tập tại Campus university, nhưng các thành phố lớn có thể mang đến nhiều cơ hội đa dạng hơn, đặc biệt là ở các công ty nổi tiếng. Ví dụ: London đứng thứ tư về hoạt động sử dụng lao động trong Bảng xếp hạng Thành phố Sinh viên Tốt nhất QS 2023, cùng với nhiều tổ chức quốc tế có trụ sở tại thành phố, như Amazon, Google và Unilever.

[Tham khảo: 10 tips lựa chọn việc làm sau tốt nghiệp]

Nên lựa chọn Campus hay City university?

Xét trên mọi phương diện, nghiên cứu môi trường học phù hợp trên mạng không thể nào thay thế một chuyến thăm trực tiếp, vì vậy, bạn nên tận dụng những ngày trường mở cửa và trò chuyện với các sinh viên đang theo học tại đó để tìm hiểu thông tin chi tiết. Cả Campus và City university đều có ưu và nhược điểm riêng, hãy để cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply