SSDH- Không học trường chuyên, không chọn ôn luyện trung tâm, Thanh Mai đã nỗ lực tự học và xuất sắc đạt 8.0 IELTS, trong đó: 8.5 Nghe, 8.5 Đọc, 7.0 Nói và 7.5 Viết.
Với sự quyết tâm mạnh mẽ, em Nguyễn Thanh Mai (sinh năm 2004, học sinh Trường Trung học phổ thông Hoàng Quốc Việt, Quảng Ninh) đã nỗ lực tự học để thực hiện thành công mục tiêu đạt 8.0 IELTS của mình.
Nỗ lực không ngừng để đạt được ước mơ
Chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Thanh Mai cho biết, thời gian đầu khi mới học IELTS, em cũng đã từng thử đi học ôn tại trung tâm Tiếng Anh. Tuy nhiên, sau một khoá học em thấy điểm thi thử của mình không hề tăng nên em đã quyết định tự ôn luyện tại nhà.
“Em mua một bộ tài liệu giá rẻ trên Facebook bao gồm các bài luận mẫu và em học hỏi cách lập luận, cách giải quyết vấn đề của người viết, sau đó em bắt chước theo và cuối cùng tự rút ra cho mình cách để tiếp cận với mỗi dạng bài.”, Thanh Mai chia sẻ.
Trước khi thi 2 tháng, Thanh Mai đi thi thử ở trung tâm và được tổng điểm 7.0, khi đó, em đã bị suy sụp rất nhiều. Thế nhưng, không vì thế mà em từ bỏ, em đã cố gắng hết mình ôn thi cao độ, nhất là vào 7 ngày trước thi, em còn thâu đêm để học bài.
Đến thời điểm hiện tại, em vẫn nhớ như in cảm xúc vỡ oà, vui sướng khi nhận được kết quả nhiều hơn mong đợi khi đạt tổng điểm 8.0 IELTS, trong đó: 8.5 Nghe, 8.5 Đọc, 7.0 Nói và 7.5 Viết.
Bởi bản thân em hiểu rõ, hoặc là tập trung ôn IELTS để xét tuyển để chọn phương thức xét tuyển sớm vào đại học, hoặc là tập trung ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Nên khi điểm IELTS đạt nhiều hơn mong đợi, tinh thần của em cũng thoải mái hơn, từ đó việc tập trung ôn các môn thi đại học cũng trở nên dễ dàng hơn.
Phân bổ thời gian hợp lý là bí quyết để đạt được mục tiêu
Với thành tích hai giải Khuyến khích trong kì thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh cấp Tỉnh năm 2019-2020, 2020-2021 và giải Ba môn Tiếng Anh năm 2021-2022, Thanh Mai đã dành toàn bộ thời gian ôn tập cho IELTS vì em quyết định xét học bạ vào đại học chứ không xét điểm thi tốt nghiệp.
Ở thời điểm hiện tại, khi đã hoàn thành kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông và giành suất trúng tuyển sớm từ Học viện Ngoại giao, Mai đang học tiếng Tây Ban Nha để lấy chứng chỉ nhưng vẫn không quên dành thời gian để luyện tập IELTS.
Mai cho biết việc phân bổ thời gian hợp lý là một cách để em đạt được mục tiêu đề ra.
“Mỗi ngày em dành ra 1 tới 2 giờ đồng hồ để ghi chép lại kiến thức ngữ pháp và làm bài tập, ví dụ như luyện viết về một chủ đề bất kì có sử dụng cấu trúc mà mình vừa được học, hoặc luyện nói và đối chiếu với từ điển giọng nói trên mạng để chỉnh phát âm.
Cuối tuần em sẽ ôn qua lại một lượt kiến thức của các ngày trong tuần để không quên. Nếu có một ngày quá bận và không thể học được thì em sẽ mở ứng dụng quizlet (flashcard online) để ôn tập từ vựng ngay trên điện thoại”, Thanh Mai chia sẻ bí quyết học tập của mình.
Trong thời gian ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông, Thanh Mai ưu tiên học các môn khác vào những ngày gần kì thi hoặc kì kiểm tra.
Mai cho biết có thể em sẽ không học IELTS vào những ngày tập trung ôn thi tốt nghiệp, nhưng một khi quay lại với IELTS thì em sẽ hoàn toàn tập trung vào các bài test (kiểm tra), thậm chí một bài test làm 1 tiếng nhưng sẽ dành ra 1-2 tiếng chỉ để tra từ vựng, viết flashcard, và quan trọng nhất là suy ngẫm lí do vì sao mình sai để rút ra cách giải quyết.
Tự học sao cho đúng?
Là một người lựa chọn phương pháp chủ yếu là tự học, Thanh Mai từng gặp phải những vấn đề như mông lung, thiếu ý tưởng mà không biết hỏi ai. Nhưng em cũng dần tìm được cách khắc phục cho từng kĩ năng.
Đối với kĩ năng nghe, Thanh Mai chọn đổi nội dung của các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Youtube sang tiếng Anh, hạn chế tiếng Việt để làm quen dần với tiếng Anh nói.
Điều này giúp em quen thuộc với tiếng Anh giao tiếp như phần 1,2 của bài thi nói. Mai cho biết một cách để cải thiện phần 3,4 của bài thi là nghe podcast hoặc xem phim tài liệu ở Youtube.
Đối với kĩ năng đọc, đây là một kĩ năng khá khó với những bạn không thích đọc sách, vì vậy, một mẹo duy nhất ở đây đó là đọc nhiều hơn. Có thể là truyện tranh, tiểu thuyết hoặc phụ đề phim đổi thành tiếng Anh.
Đối với kĩ năng viết, Thanh Mai chia sẻ: “Nên rút ra một cấu trúc bài cho các dạng, sau đó tìm ý tưởng dựa vào các bộ phim tài liệu (giúp nâng cao kiến thức xã hội rất tốt) hoặc về các ý tưởng có thể tham khảo cuốn sách của thầy Simon. Tìm thật nhiều bài mẫu và đọc để suy ngẫm, rút ra cách tư duy, lập luận.”
Cuối cùng, với kĩ năng nói, Thanh Mai khuyên các bạn luyện thi IELTS: “Tốt nhất hãy tìm 1-2 bạn cùng tập luyện cho nhau theo 4 tiêu chí: phát âm, ngữ pháp, sự trôi chảy và từ vựng. Mỗi bạn hay nhận xét về một tiêu chí và ghi lại nhận xét của mọi người. Ghi âm lại bài nói để khống chế thời gian và sửa phát âm cũng rất tốt.
Đối với phần 2 thì nên tìm hiểu các bài mẫu từ những nguồn uy tín để có nhiều ý tưởng và từ vựng hay cho các chủ đề.
Đối với phần 3 thì các bạn phải áp tư duy của bài 2 phần Viết vào, tiếp cận câu hỏi phần 3 ở nhiều góc độ y như một bài luận thu nhỏ.”
Hiện tại, Thanh Mai đi làm trợ giảng Tiếng Anh tại một trung tâm Tiếng Anh gần nhà, em được giám đốc trung tâm tuyển vào để trao đổi với các bạn 2005 về kĩ năng viết, mẹo đi thi…
Với Mai, đây cũng là một cơ hội vàng để ôn luyện lại những kiến thức IELTS trước kia, chuẩn bị 2 năm nữa thi lại.
Thanh Mai chia sẻ: “Việc đi dạy tiếng Anh giúp cho em bồi dưỡng lại được kiến thức của mình, vì công việc của em là dạy IELTS cho các bạn chuẩn bị thi trong năm nay, thành ra mình cũng đồng thời ôn tập lại kiến thức để mục tiêu sang năm đạt 8.5”.
Nhắn nhủ đến các em học sinh đang trên con đường ôn thi tiếng Anh, Thanh Mai nhấn mạnh: “Hãy chăm học IELTS hơn, vì IELTS cao là một lợi thế tốt, kết hợp với một giải cấp tỉnh thì có thể con đường vào đại học sẽ rộng mở rất nhiều.
Bài thi IELTS đề cao việc bạn sử dụng tiếng Anh thuần thục như thế nào để có thể sống trong môi trường nói tiếng Anh, tức là phải bao gồm kĩ năng nghe, nói, đọc, viết.
Nhưng bài thi tốt nghiệp yêu cầu các bạn phải có kiến thức ngữ pháp và đọc hiểu đủ rộng là đã có thể đạt ít nhất 8 điểm, đó là một bài thi ngữ pháp – từ vựng – đọc hiểu mà thôi. Tuy nhiên, để làm tốt ở cả hai loại bài thi thì trước hết cần có một nền tảng ngữ pháp tốt”.
SSDH( Giaoduc.net)