Phân biệt Bulk billing và Private Billing khi khám chữa bệnh tại Úc.

0

SSDH – Khi đi khám bệnh tại Úc, bạn thường thấy có hai loại hóa đơn: Hóa đơn được thanh toán trực tiếp (Bulk billing) và Hóa đơn không được thanh toán trực tiếp (Private billing). Hãy cùng SSDH tìm hiểu về hai loại hóa đơn này nhé.

Doctor is on the phone and checking medical records

Bulk billing là gì?

Khi bạn tới khám tại phòng khám có chức năng lập hóa đơn Bulk billing (hay gọi là Direct billing) nghĩa là bác sĩ khám cho bạn sẽ ban hành hóa đơn thanh toán trực tiếp các chi phí khám bệnh theo mức quy định của Chính phủ và bạn không phải trả phí sau khi khám xong. Medicare/Công ty bảo hiểm chịu trách nhiệm thanh toán những Bulk billing nhận được từ bác sĩ.

Ở Úc, Medicare là một chương trình bảo hiểm chăm sóc sức khỏe do Chính phủ điều hành nhằm mục đích cung cấp khả năng tiếp cận bảo hiểm y tế hiệu quả và bình đẳng cho tất cả công dân của Úc. Tất cả người Úc đủ điều kiện nhận các dịch vụ Medicare và Medicaid có thể được quyền lợi khám chữa bệnh.

Khi các phòng khám tham gia sử dụng phần mềm lập hóa đơn y tế sẵn sàng lập hóa đơn cho bệnh nhân Medicare đối với các dịch vụ do bác sĩ cung cấp, khoản thanh toán sẽ được xử lý thông qua thẻ Medicare.

Ở Úc, sinh viên quốc tế và người nước ngoài sinh sống làm việc – cư trú dưới nhiều diện visa khác nhau sẽ dùng bảo hiểm y tế tư nhân. Du học sinh sẽ dùng bảo hiểm OSHC và người nước ngoài nói chung dùng bảo hiểm y tế OVHC cũng được tiếp cận Bulk billing.

Khi đi khám, bạn nên tìm kiếm các phòng khám có lập hóa đơn bulk billing đặt lịch hẹn và khám để được thanh toán trực tiếp tiền khám chữa bệnh với Công ty bảo hiểm của mình.

Xem thêm: Tìm hiểu về Phòng khám Direct billing tại Úc

female doctor comforting middle aged patient

Private Billing là gì?

Private Billing còn được gọi là hóa đơn thanh toán hỗn hợp là nơi bạn tự thanh toán các dịch vụ y tế của mình và có thể tách hoặc chia các khoản thanh toán và chi trả thông qua các công ty bảo hiểm.

Ban hành Private Billing nghĩa là bác sĩ đặt giá cho các dịch vụ y tế được cung cấp; bạn tự thanh toán số tiền, nhận biên lai và nộp tiền khám cho các phòng khám. Sau đó, bạn sẽ làm thủ tục claim (xin bồi hoàn) với Medicare/Công ty bảo hiểm. Các bác sĩ có thể hỗ trợ hoặc trợ giúp bạn lập hóa đơn điện tử để bạn tiện theo dõi lịch sử khám cho các kì khám tiếp theo.

Đối với bảo hiểm y tế OSHC, OVHC sẽ chi trả các chi phí theo quy định của Chính phủ và không phải hóa đơn nào bạn cũng được thanh toán toàn bộ, bạn sẽ có thể phải trả một phần chi phí khám chữa bệnh (gọi là phí gap). Hãy thảo luận với bác sĩ và Công ty bảo hiểm của bạn về vấn đề này.

Xem thêm: Du học sinh Úc khám chữa bệnh như thế nào để ít phải trả gap fees nhất

hoc-nhom-tai-dai-hoc-my

Medicare và OSHC

Sinh viên quốc tế đến Úc học tập từ các quốc gia Vương quốc Anh, Thụy Điển, Hà Lan, Bỉ, Slovenia, Ý hoặc New Zealand có thể đăng ký Medicare bởi vì Chính phủ Úc và các nước nói trên có kí thỏa thuận chăm sóc công dân của nhau.

Sinh viên đến từ các quốc gia khác ngoại trừ các quốc gia trên cần có OSHC hỗ trợ trang trải chi phí nằm viện và điều trị y tế. OSHC/OVHC thanh toán cho những chi phí khám bệnh thông thường, điều trị tại bệnh viện các bệnh nhưng không thanh toán các chi phí như nha khoa, nhãn khoa hoặc vật lý trị liệu. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể mua bảo hiểm extra để được chi trả những phí này.

Do đó, khi khám bệnh bạn nhớ liên lạc trước với Công ty bảo hiểm để đến khám tại những phòng khám lập hóa đơn Bulk billing để được bảo hiểm chi trả nhiều nhất. Trường hợp khám tại các phòng khám không lập hóa đơn Bulk billing, bạn có thể xin bồi hoàn sau.

Xem thêm: Du học sinh Úc làm thế nào khi bị ốm, bảo hiểm OSHC sẽ chi trả cho quá trình khám chữa bệnh ra sao?

Để được tư vấn chi tiết hơn về OSHC, OVHC, bảo hiểm extra có thể liên hệ với Annalink qua email info@annalink.com hoặc liên hệ với các đối tác du học của Annalink tại Việt Nam hoặc tại Úc.

SSDH Team (theo Privatehealth Australia)

Share.

Leave A Reply