Phụ huynh nhà giàu chi ngàn đô cho “cục cưng” đi trại hè ở nước ngoài – Bỏ tiền ra có phí phạm?

0

Sẵn sàng du học – Hè đến là nở rộ những chương trình trại hè trong và ngoài nước dành cho trẻ. Nhiều gia đình khá giả đã chi hàng ngàn đô cho con đi trại hè ở nước ngoài.

Chuyến đi “tập dượt” cho kế hoạch du học

Chỉ còn một vài tuần nữa là chính thức đến kỳ nghỉ hè của con trẻ. Thời điểm này, phụ huynh đã cấp tập tìm kiếm, chuẩn bị khóa học mùa hè cho con.

Học vẽ, học đàn, học múa, học ngoại ngữ, tham gia các trại hè… Trong số đó, có không ít gia đình khá giả đang có xu hướng cho con đi trại hè ở nước ngoài với giá dao động từ vài chục triệu đồng cho tới hàng trăm triệu đồng.

Chia sẻ với PV Phụ nữ Sức khỏe, chị Nguyễn Thị Thu Thủy, Quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, hai năm nay, con lớn của chị đều đi trại hè tại Philippines. Mọi thông tin về trại hè này do con tự tìm hiểu, chọn lựa. Chi phí cho mỗi chuyến trại hè tại Philippines là 60 triệu đồng.

“Trước đó, con đã học online tiếng Anh với giáo viên người Philippines. Con rất thích giáo viên bản xứ vì sự kiên trì, khích lệ học viên có hứng thú học tập.

Vì thế, sau khi tìm hiểu, con đã quyết định chọn Philippines là điểm đến trong mùa hè. Con cũng xác định rõ ràng đây là chuyến đi nhằm mục đích học tiếng Anh, mở mang tư duy, kiến thức nên tôi hoàn toàn yên tâm”, chị Thu Thủy nói.

du-hoc-he

Theo đánh giá của chị Thủy thì số tiền chị bỏ ra là xứng đáng đồng tiền bát gạo bởi sự thay đổi tích cực, khả năng tự lập của con sau chuyến đi. Hơn nữa, Philippines gần Việt Nam, là một quốc gia nói tiếng Anh tốt trên thế giới.

Chị cảm thấy hài lòng bởi sau hai năm tham gia trại hè, “trình” tiếng Anh của con đã tiến bộ vượt bậc, điểm IELTS đạt 6.5.

Mùa hè năm nay, chị Thủy cho con đi tiếp trại hè ở Mỹ bởi con có mong muốn được sang Mỹ du học. Đây sẽ là chuyến đi “tập dượt” cho kế hoạch du học trong tương lai.

Cẩn thận chi phí “ẩn”

Chị Trần Thị Dần, một phụ huynh từng gửi con đi trại hè tại Anh Quốc khi con mới hơn 13 tuổi cho biết, trước khi đi, con có vẻ “ngại” vì quen ở nhà với bố mẹ.

Tuy nhiên, sau khi hoàn thành khoá học về, con nói thích môi trường học ở nước ngoài và quyết tâm học tiếng Anh để làm hồ sơ du học.

Trại hè tại nước ngoài khác với trại hè trong nước là các con sẽ xa bố mẹ, sinh hoạt với các bạn mới trong một môi trường mới, cần sử dụng tiếng Anh thường xuyên. Đây sẽ là một cơ hội cho các con “thử” trở thành công dân toàn cầu trong khoảng thời gian ngắn từ 1 tuần đến 2 tháng, là bước đệm cho những gia đình có nhu cầu cho con đi du học”, chị Dần nhận định.

Bản thân chị cũng phải thừa nhận thị trường nở rộ chương trình trại hè quốc tế do nhiều đơn vị tổ chức là sự thuận lợi cho những gia đình có nhu cầu cho con đi trại hè. Tuy nhiên, về chất lượng trại hè là rất khó kiểm định.

Vì thế, theo kinh nghiệm của chị thì ngoài việc dựa trên mong muốn của con, phụ huynh cũng nên cân nhắc “chọn mặt gửi vàng”.

“Theo mình, phụ huynh nên cân nhắc dựa trên các đặc điểm như công ty tư vấn làm hồ sơ có uy tín và kinh nghiệm hay không?

Thông tin trại hè có rõ ràng hay không? Bên cạnh đó là chi phí phù hợp với chương trình vì liên quan đến thời lượng học tiếng Anh nhiều hay ít, số lượng các chuyến đi dã ngoại trong chương trình hay điều kiện ăn ở như ký túc xá, khách sạn hay gia đình bản xứ.

Các công ty tư vấn uy tín thường có hợp đồng tư vấn rõ ràng, cụ thể cùng với chi tiết chi phí, không mập mờ và nhiều chi phí ẩn…”, chị Dần nhấn mạnh.

Bỏ tiền ra có phí phạm?

Nói về xu hướng cho con đi trại hè ở nước ngoài, Tiến sĩ Vũ Thu Hương, Khoa Giáo dục tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội nhận định nếu các khóa học quốc tế được thiết kế khoa học và hợp lý sẽ rất hữu ích cho trẻ.

Tuy nhiên, đi trại hè quốc tế là chuyến đi trải nghiệm không hề đơn giản với trẻ, đặc biệt là những đứa trẻ vốn đã quá quen được bố mẹ bao bọc, phục vụ từ những điều nhỏ nhặt.

Trong khi đó, với trại hè quốc tế, trẻ phải tự chăm sóc bản thân, tự lập 100%. Vì thế, phụ huynh hãy cân nhắc, lựa chọn và cùng con chuẩn bị thật kỹ trước chuyến xa nhà mà không có bố mẹ ở bên.

Theo đó, ngoài việc chuẩn bị tâm lý cho cả phụ huynh lẫn học sinh, các con cần được trang bị kỹ năng sống xa nhà, thích nghi với sự khác lạ về phong tục tập quán, luật lệ ở nước sở tại và kỹ năng chi tiêu hợp lý.

“Nếu con thực sự thích thú thì trại hè quốc tế sẽ là bước đệm để con vững vàng hơn khi du học xa gia đình sau này.

Giá trị của chuyến đi này sẽ là rất lớn khi các con học được cách sống trong tập thể, tự mình lo cho bản thân và trau đồi vốn ngoại ngữ. Khi đó, đồng tiền cha mẹ bỏ ra là xứng đáng”, Tiến sĩ Thu Hương bày tỏ.

Tuy nhiên, nếu trẻ bất ngờ “bị” gửi đi trại hè quốc tế mà không có sự chuẩn bị kỹ về mặt tâm lý, kỹ năng thì chuyến đi sẽ trở thành “ác mộng” với chính đứa trẻ.

Thực tế cho thấy không phải phụ huynh, học sinh nào đánh giá trại hè ở nước ngoài có “màu hồng”. Có những đơn vị tổ chức trại hè theo kiểu “bình mới rượu cũ”, tức là như đi tour du lịch nhưng có thêm một số buổi học ngoại ngữ.

Học sinh vẫn được chăm sóc “tận răng”, lướt internet suốt ngày, thay vì có cơ hội giao lưu, học hỏi cùng bạn bè quốc tế, trải nghiệm cuộc sống cùng người bản xứ như quảng cáo.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo PNSK

Share.

Leave A Reply