Tất tần tật về chi phí du học Brazil

0

SSDH- Bài viết này sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan về các khoản chi phí khác nhau, chỗ ở và nhiều lựa chọn hỗ trợ tài chính khi du học Brazil.

Nếu bạn quan tâm đến du học tại Brazil, một trong những điều quan trọng nhất cần xem xét chính là chi phí học tập và sinh hoạt. Bài viết này sẽ nêu cụ thể chi phí của từng khía cạnh trong cuộc sống đại học, giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho hành trình du học của mình.

Lưu ý rằng những con số trong bài viết có thể thay đổi theo thời gian, và đồng nội tệ ở Brazil là đồng real.

1. Học phí

Brazil cung cấp chương trình giáo dục công lập miễn phí cho đến bậc sau đại học đối với cả sinh viên trong nước và quốc tế, vì vậy hầu hết các trường đại học công lập sẽ chỉ thu phí đăng ký của sinh viên.

Các trường tư nhân đều thu học phí và những khoản phí này sẽ phụ thuộc vào trường và chương trình học mà bạn lựa chọn. Học phí tại các trường tư thường giao động trong khoảng R$7,800 – R$40,200 (£1,600 – £8,200).

Trước khi đăng ký vào một trường đại học ở Brazil, bạn cũng cần phải làm bài kiểm tra tiếng Bồ Đào Nha để chứng minh rằng bạn có thể nói và viết tiếng Bồ Đào Nha theo tiêu chuẩn học thuật. Ngoài ra, sinh viên sẽ phải vượt qua một kỳ thi đầu vào được gọi là “the Vestibular”.

[Tham khảo: 10 nước có chi phí du học “siêu rẻ” bạn nên biết]

2. Chi phí nhà ở

Rất ít trường đại học ở Brazil cung cấp chỗ ở cho sinh viên, nhưng đa số các trường sẽ giúp họ thu xếp chỗ ở. Ngoài ra, sinh viên cũng có thể tự thuê trọ bên ngoài.

Giá thuê một căn hộ trong 1 tháng có thể lên tới R$830 – R$1,200 (£170 – £252). Chi phí trung bình cho các tiện ích (bao gồm nước, điện và ga) rơi vào khoảng R$290 (tương đương £59).

3. Chi phí sinh hoạt

So với việc học tập ở Anh, Mỹ hay Úc, chi phí sinh hoạt ở Brazil được coi là rất phải chăng, nhưng do tình trạng lạm phát, chi phí sinh hoạt ở các địa phương đều đang tăng nhẹ.

Ví dụ: trung bình một bữa ăn tại một nhà hàng bình dân là R$17 (£3,55) và bia có thể có giá khác nhau tùy thuộc vào việc nó được nhập khẩu hay sản xuất tại địa phương. Tuy nhiên bạn chỉ nên trả trong khoảng R$9,80 (£2) cho một lần uống bia.

Chi phí tập gym dành cho thành viên có thể khác nhau tùy thuộc vào quy mô của phòng gym và nơi bạn sinh sống. Tại Rio de Janeiro, bạn có thể phải trả khoảng R$130 (£26,42).

Một vé xem phim có thể có giá R$20 (£4,17). Tuy nhiên, với vô số bãi biển và thời tiết đẹp quanh năm, bạn vẫn có thể dành thời gian vui chơi ngoài trời hoàn toàn miễn phí.

[Tham khảo: So sánh chi phí du học các nước]

4. Hỗ trợ tài chính

Các trường đại học ở Brazil cung cấp hỗ trợ tài chính dưới hình thức trợ cấp của chính phủ cho sinh viên có thu nhập thấp theo học tại các trường tư.

Tuy nhiên, sinh viên quốc tế không thể đăng ký những khoản này, vì vậy bạn nên tìm hiểu trước xem trường đại học hay quê hương của mình có thể cung cấp bất kỳ khoản hỗ trợ tài chính nào hay không.

5. Các khoản phí khác

Brazil là đất nước có chi phí sinh hoạt tương đối rẻ với nhiều thứ như thực phẩm và chi phí vận chuyển thấp hơn so với các quốc gia khác trên thế giới.

Ví dụ: giá vé một chiều của xe buýt địa phương chỉ có giá từ R$3 đến R$4,50 (£0,63 – £0,92). Xe buýt ở Brazil đều chạy thường xuyên trên toàn bộ các tuyến đường.

Giá taxi cũng tương đối hợp lý với trung bình một chuyến đi là R$5,50 (£1,12) và tăng thêm R$2,50 (£0,50) mỗi 1 km. Ngoài ra còn có các ứng dụng đặt xe taxi mà bạn có thể sử dụng như UberCabify.

[Tham khảo: Mối lo ngại hàng đầu của người dân Úc: Chi phí sinh hoạt tăng]

Bên cạnh đó, nếu bạn dự định học tập tại Rio de Janeiro hoặc São Paulo, bạn hoàn toàn có thể sử dụng hệ thống tàu điện ngầm tại đây. Giá vé 1 chiều tại Rio là R$4.30 (£0.87) và R$4 tại São Paulo (£0.81).

Trái cây và rau quả tươi được bày bán rất nhiều trên khắp cả nước và phù hợp với túi tiền của sinh viên. Một vài ví dụ bao gồm táo ở mức R$5,88/kg (£1,19) và khoai tây ở mức R$3,36/kg (£0,68). Một lít sữa có giá R$3,18 (£0,65) và một ổ bánh mì có giá R$5,56 (£1,13).

Một loại chi phí khác cần phải nhắc đến chính là chăm sóc sức khỏe. Tất cả cư dân Brazil và người nước ngoài đều được chăm sóc sức khỏe cộng đồng miễn phí thông qua Hệ thống Y tế Thống nhất (Unified Health System). Tuy nhiên, sinh viên có thể cân nhắc mua bảo hiểm y tế tư nhân để có thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức nhanh hơn và tiên tiến hơn.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply