Quá trình trở thành y tá tại Úc (Phần 1)

0

Sẵn sàng du học –  Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ quan tâm và muốn tìm hiểu về con đường trở thành một y tá tại Úc, SSDH xin chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm quý báu của bạn Jessie, một cựu du học sinh, hiện đã là y tá đang sinh sống và làm việc tại Melbourne, Úc. Chúng ta cùng xem Jessie đã trải qua quá trình học tập để trở hành y tá tại nước Úc xinh đẹp như thế nào nhé.

y ta

Có nhiều lý do để bạn trở thành y tá ở Úc: vì đam mê, vì cơ hội định cư, vì vật chất tiền bạc, vân vân mây mây. Nhưng cho dù vì mục đích nào đi chăng nữa mình cũng chúc các bạn đạt được mục đích của mình.

Mình học y tá đơn giản vì mình yêu ngành y tế và thích giúp đỡ người khác. Do đó với mình, học y tá không quá khó nhằn nhưng cũng không hề dễ dàng chút nào cả. Có một số bạn đang học dở dang mà có cảm giác chán nản cũng là bình thường nha, thật ra ngành nào cũng có cái khó của nó, các bạn nên tìm nguồn cảm hứng hay thay đổi cách học, ví dụ thay vì đọc sách chán thì hãy lên Youtube học bài, hoặc thay vì học 1 mình thì hãy nên tạo nhóm để học. Và người làm y tá thì cần có những kỹ năng sau: chăm chỉ, cẩn thận tỉ mỉ, kiên trì và đặc biệt luôn luôn lắng nghe và chịu học hỏi.

Vậy để trở thành y tá ở Úc cần làm những gì?

1. Chọn trường học

  • Bước này cực kỳ quan trọng cho những bạn đang còn ở Việt Nam và có ý định sang Úc du học chuyên ngành Nursing. Bạn cần phải tìm hiểu những điều như sau:
  • Danh tiếng của trường về trình độ giảng dạy ngành Nursing và tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm (*rất quan trọng nha vì đây cũng là điểm cộng cho các bạn khi phỏng vấn xin việc sau này)
  • Vị trí địa lý của trường. Có một số trường ở khá xa trung tâm thành phố nên khi chọn nhà ở và trường học nên tìm hiểu kỹ
  • Học phí của trường. Học phí của Nursing dao động từ $25-35k/ năm cho khoá Bachelor of Nursing tuỳ từng trường. Các bạn cũng nên tham khảo xem có trường nào offer scholarships không, biết đâu may mắn.
  • Điều kiện đầu vào. Với các bạn học cấp 3 ở đây thì các bạn phải đạt điểm ATAR theo yêu cầu của từng trường. Với những bạn ở Việt Nam thì cần bảng điểm khá một chút GPA >7.5 và đạt chỉ tiêu tiếng Anh để học khoá học. IELTS 7.0 All bands or PTE 65 All bands.

Sau đây là những trường tiêu biểu dạy ngành Nursing: Australian Catholic University (ACU), Deakin University, Monash University, Latrobe University, RMIT, Victoria University

2. Chọn khoá học

Có nhiều bạn thắc mắc về 2 khoá học của Nursing đó là “Diploma of Nursing” và “Bachelor of Nursing”. Mình sẽ so sánh 2 khoá cho các bạn dễ hiểu hơn.

Bachelor of Nursing

  • Học xong khoá học bạn sẽ trở thàng Registered Nurse (RN)
  • Thời gian học: 3 năm full time. RN được train chuyên sâu hơn về nursing skills
  • Học phí: $25-35,000/năm
  • Lương khởi điểm: dao động tầm $60,000/ năm
  • Công việc chính: do học nhiều và lương nhỉnh hơn nên RN sẽ phải chịu nhiều trách nhiệm hơn Enrolled
  • Nurse (EN), ý ở đây không phải là về lượng bệnh nhân được giao, mà là RN sẽ phải giám sát và làm phụ
  • EN ở một số công việc, hoặc những bệnh nhân cần chăm sóc đặc biệt thì đa số sẽ do RN chăm sóc vì đòi
  • hỏi skills và experience nhiều.
  • Triển vọng nghề nghiệp: rất đa dạng, RN có thể làm trong aged care, hospital based, community,… Lượng RN cần và được tuyển sẽ nhiều hơn EN

Diploma of Nursing

  • Học xong khoá học bạn sẽ trở thành Enrolled Nurse (EN)
  • Thời gian học: 1.5 – 2 năm full time
  • Học phí: $15-25,000/năm
  • Lương khởi điểm: dao động tầm $50k/năm
  • Công việc chính: đa số làm những công việc giống RN nhưng như mình giải thích ở trên, một số việc cần
  • có sự giám sát của RN và sẽ được giao chăm sóc bệnh nhân dễ hơn chút xíu.
  • Triển vọng nghề nghiệp: không đa dạng như RN, EN có thể làm ở Aged Care hoặc 1 số khoa trong bệnh viện. Và lượng EN được tuyển ít hơn RN trong bệnh viện.

Bạn có thể lựa chọn học ngay Bachelor of Nursing hoặc học pathway Diploma —> Bachelor of Nursing. Tuy mình học theo cách 1 nhưng mình recommend cách số 2, vì sau khi tốt nghiệp Diploma bạn có thể kết hợp combo vừa làm việc vừa học, rất có lợi trong lúc học tập.

3. Quá trình học tập

Quá trình học tập của mình khoá Bachelor of Nursing 3 năm full time + 800 giờ thực tập trong quá trình học (rất tiếc là làm không lương nha các bạn . Mình khuyên các bạn nên cố gắng save up money trong lúc chưa đi thực tập, bởi lúc đi thực tập là từ thứ 2-6 và cũng rất mệt nữa. Nên là không có cày cuốc gì nhiều được đâu

Year 1
– Việc đầu tiên các bạn cần làm quen là medical terminology (từ ngữ chuyên ngành y tế). Terminology được bắt nguồn từ tiếng Latinh và Hy Lạp. Và cách hình thành từ sẽ là tổ hợp của tiền tố, từ chính và hậu tố
Prefix – Word – Suffix

Ví dụ: hyperlipidaemia (bệnh cao mỡ máu)
+ hyper-: over
+ lipid: fat
+ -aemia: condition of blood

– Là năm đầu nên các bạn sẽ được học chủ yếu về physiology (sinh lý học), pathophysiology (bệnh lý học) của con người. Mình khuyên các bạn học phần này ngoài học từ lectures, tutorials trên lớp ra, các bạn cần dành thêm chút thời gian tìm hiểu sâu hơn về bản chất. Bởi một khi nhớ bản chất của vấn đề thì sẽ nhớ rất lâu. Lấy bản thân mình làm ví dụ. Trước khi qua đây mình không có background nursing hay học giỏi Sinh học. Qua đây học 3 năm, kiến thức về Sinh học của mình được trau truốt và cải thiện rõ rệt.

– Mình là visual learner nên mình rất thích vẽ trong lúc học hoặc lên coi Youtube. Đây là một số kênh Youtube mình recommend cho việc học Biology:
* Khan Academy
* Osmosis
* Bozeman science

– Semester 2 của năm 1 sẽ bắt đầu đi thực tập ở aged care. Vì năm đầu nên các bạn chỉ được làm những việc sau: check vital signs, check blood sugar, administer medications (oral only)

Year 2

Năm 2 các bạn sẽ học chuyên sâu hơn về chuyên ngành nursing. Bên cạnh học bệnh lý học pathophysiology, các bạn sẽ học thêm một số thuốc dùng để chữa trị bệnh đó.
Đây cũng là năm bạn được học về mental health, một mảng đặc biệt của nursing
Năm 2 bạn cũng sẽ được học thêm nhiều skills mới: Wound dressing (băng bó vết thương), Venepuncture (lấy ven), IV medication administration (tiêm thuốc vào đường tĩnh mạch), Catheterization (cách dẫn ống thông nước tiểu)

Year 3

– Năm 3 chủ yếu củng cố skills và knowledge các bạn đã được học. Do đó, bạn sẽ được học intensive và chuyên sâu vào một mảng nào đó của y tá, giúp bạn định hướng được mảng nào là phù hợp với bạn.
– Các mảng của nursing rất đa dạng và bao gồm:
+ Mental health (khoa tâm thần)
+ Emergency (khoa cấp cứu)
+ Intensive Unit (khoa chăm sóc đặc biệt)
+ Rehab (khoa hồi phục chức năng)
+ Oncology (khoa ung thư)
+ Orthopaedics (khoa chỉnh hình)
+ ENT (khoa tai mũi họng)
+ Cardiac (khoa tim)
+ Respiratory (khoa hô hấp)
+ Neurology (khoa não)
+ Colorectal surgery (khoa ruột)
+ Urology (khoa tiết niệu)
+ Gynaecology (phụ khoa)
+ Maternity (khoa phụ sản)
+ Paediatrics (khoa trẻ em)

Bài viết sẽ tiếp tục được chia sẻ kì sau mời các bạn đón xem nhé. Hi vọng, đọc xong bài viết này, bạn sẽ có thêm quyết tâm và động lực theo đuổi đam mê của mình.

Xem thêm: Lộ trình học Nursing (Y Tá) tại Úc

SSDH team

Share.

Leave A Reply