Khóa học Aged Care và Kinh Nghiệm Thực Tế tại Úc (Phần 2)

0

SSDH – Sau những sự ủng hộ và phản hồi tích cực của bài viết của phần 1 về Thực tế ngành học Aged Care ở Úc, thì mình tiếp tục bổ sung để hoàn chỉnh những kiến thức, trang bị cần thiết cho các bạn muốn bắt đầu với ngành học này.

aged-care-courses

1/ Những bằng cấp nhỏ đi kèm để được đi thực tập và làm việc:

  • Bằng First Aid & CPR (có thể đóng tiền để học tại trường luôn): Khóa học Sơ cứu khẩn cấp và tổ hợp các thao tác cấp cứu bao gồm ấn lồng ngực và hô hấp nhân tạo với mục đích đẩy lượng máu giàu oxy tới não, đưa bệnh nhân thoát khỏi tình trạng nguy kịch
  • Bằng Manual Handling (có thể đóng tiền để học tại trường luôn): Thao tác chăm sóc cấp cứu bằng tay thuần thục
  • Thẻ Working with Vulnerable People (Tên gọi thay đổi tùy theo bang bạn sống) – (làm online): Chăm sóc những người bị thương
  • Police Check Certificate (làm online): Chứng nhận kiểm tra của cảnh sát

2/ Kinh nghiệm lúc thực tập:

– Residents (Người cần chăm sóc): Những người mà mình từng gặp gỡ và chăm sóc trong lúc đi thực tập sẽ là những người già cả hoặc người hạn chế khả năng di chuyển. Đại đa số đều có vấn đề về sức khỏe và cần sự trợ giúp trong việc chăm sóc bản thân.

– Duties (Công việc): Công việc lúc thực tập cũng là giúp những người đang sống trong viện dưỡng lão với sinh hoạt hằng ngày của họ. Các công việc cần làm thì cũng như mình làm ở nhà, như tắm rửa cho họ, trải lại giường gối, chuẩn bị thức ăn và hỗ trợ họ trong lúc ăn, xử lý quần áo dơ và sạch, giúp họ di chuyển ra vào lúc cần thiết… Có 1 cái quan trọng nữa là bạn cần học cách bàn giao giữa các ca trực, lưu ý những điều thay đổi ở những người mà bạn chăm sóc vào đây.

– Extra (Việc cần làm ngoài việc chính): Nếu như có người lớn tuổi bị bệnh tiểu đường hay cao huyết áp, bạn cũng sẽ có cơ hội thực tập cách đo đường huyết, cách dùng insulin, hay đo huyết áp trên họ.

– Low-care hay High-care (Chăm sóc mức độ thấp hay cao): Đợt mình thực tập 200 giờ ở Low-care facility (cơ sở có người bệnh cần chăm sóc ở mức độ thấp), đa số các ông bà trong việc đều còn khá minh mẫn, họ vẫn giao tiếp với mình bình thường, chỉ cần hỗ trợ ít ít trong việc dọn dẹp, tắm rửa… nên chỉ cần 1 người cũng có thể chăm sóc được nhiều người cùng lúc. Ngoài ra mình cũng từng đi thực tập ở 1 High-care facility (cơ sở y tế có người bệnh cần chăm sóc ở mức độ cao), công việc ở đây thì sẽ nặng hơn vì đa số những ông bà trong đây đều có bệnh mãn tính, tất cả mọi hoạt động của họ đều sẽ cần sự trợ giúp. Nhưng ở đây bạn sẽ luôn làm việc với 1 partner để tránh tình trạng nguy hiểm.

(Cho nên, chọn Low-care Facility hay High-care Facility đều là tùy sự yêu thích của bản thân.)

Xem thêm: Xin việc và làm việc ngành health care tại Úc

Aged-care770

– Chia sẻ kinh nghiệm cá nhân: vì là làm việc với những người khác background với mình, nên đôi khi sẽ có những trường hợp “phân biệt chủng tộc” khó tránh khỏi. Nếu như vừa tiếp xúc nghề chưa quen, bạn sẽ cảm thấy rất buồn và khó chịu, nhưng mà “rồi cũng quen, và rồi cũng qua”, nên đây chỉ là một trong các khó khăn nghề nghiệp mà bạn phải trải qua. Nhưng ngược lại, cũng có trường hợp là người chăm sóc “khá mạnh tay” (bullying) với những người được chăm sóc, đây lại là một thực tế đáng buồn mà mình đã là người chứng kiến. (Nếu anh chị hay bạn nào có những trải nghiệm cũng thực tế như này thì có thể chia sẻ cùng nhau dưới comment nhé.)

3/ Tương lai nghề nghiệp

– Cơ hội có việc sau khi làm rất cao. Mấy bạn cùng mình khóa học lúc đó đều có job trong 1~3 tháng, ở bất cứ khu vực nào cũng cần. Hiện giờ đang vào mùa dịch nên theo những gì mình biết thì các nơi cũng ít nhận người mới vào chỗ làm, nhưng mọi thứ sẽ sớm vào guồng lại thôi, vì ngành này luôn thiếu nhân lực mà, các bạn đừng lo.

– Làm việc trong aged care nơi mình thực tập ở Nursing home luôn hoặc qua các Agency sắp xếp. Có thể làm việc tại nhà của những người lớn tuổi sống 1 mình. Bạn có thể nộp xin việc qua các trang Indeed, Seek… Hoặc có thể đăng kí với các hội phụ nữ, những nơi công tác xã hội để có việc làm. Ngoài ra có nhiều năm kinh nghiệm có thể xin vào bệnh viện để làm ở vị trí tương tự, đương nhiên lương sẽ tốt hơn.

– Recommend: Trong quá trình thực tập bạn nên xin referral letter hoặc recommendation letter từ Manager ở chỗ thực tập, nó sẽ là một điểm nhấn lớn. Mở rộng các network trong lúc thực tập từ những bạn đang làm ở đó và cả các Manager để xem mình có thể xin việc ở những đâu, sẽ rất nhiều người ủng hộ bạn.

– Mức lương: Khá hấp dẫn, và tùy vào nơi bạn làm, vị trí và kinh nghiệm mà lương của bạn sẽ dao động. Thật ra lương mỗi chỗ mỗi khác, nên mình sẽ không bàn quá nhiều về lương để tránh tranh cãi vì có sự khác biệt. Mình chỉ mách nho nhỏ lương có thể expect là from $21/hour. (Mình sẽ trích dẫn 1 bảng lương thực tế cho ngày thứ 7, Chủ nhật ở 1 nơi, bạn có thể tham khảo dưới comment để lấy động lực.

– Bạn sẽ có kinh nghiệm tương đương năm thứ nhất ngành cử nhân y tá (Bachelor of Nursing). Và nó sẽ giúp bạn rất nhiều nếu bạn đi theo ngành Y tá sau này. Vì trong Aged Care hoặc Y tá chăm sóc tại nhà (Nursing home) bạn cũng được làm việc với các y tá và hiểu được phần nào công việc của họ mà.

(Về trường nào để học thì các bạn có thể tham khảo trên mạng để xem mức học phí và thời gian học của các trường khác nhau. Và nhấn mạnh lại, lúc học mình cũng là Du học sinh học phí lúc đó là $900 cho khóa học Cert III. Vì mình ko phải viết bài để giới thiệu về trường đào tạo nghề này, nên chắc là mình sẽ không đưa tên trường lên đây để tránh bị xem là quảng cáo ạ. Bạn muốn hỏi thăm thì mình có thể giúp đỡ, lưu ý trường mình học thì ở Melbourne nên những nơi khác mình không rành.)

Lưu ý: Ngành này ko phải là ngành học để ở lại, chỉ đầu tư cho việc làm. Nếu mọi người muốn đinh cư thì ngành học đúng phải là Bachelor/Diploma of Nursing nha.

hoc-practical-nursing-tai-canada

Kết luận: Nếu như bạn là người yêu thích công việc chăm sóc người khác, thì khóa Aged Care sẽ rất lí tưởng cho bạn. Nghề này giúp bạn vừa được thỏa mãn đam mê bản thân, vừa học thêm được nhiều kĩ năng chăm sóc, giúp đỡ người khác, vừa có thêm được nguồn thu nhập kha khá.

Quan trọng hơn nữa, bất kì ai, đang học tập ở lĩnh vực nào đều có thể đăng kí để học khóa học này hoặc nếu bạn muốn chuyển ngành để làm việc cho 1 mức thu nhập tốt hơn. Điều kiện cần và đủ là bạn phải có niềm đam mê, sự kiên nhẫn, yêu thích được cống hiến sức lực của mình cho công việc này. Vì ngành này đòi hỏi bạn có “1 tấm lòng lương thiện” theo nghĩa đen.

SSDH (Theo Jolie Nguyễn)

Share.

Leave A Reply