Quan điểm du học của sinh viên Zambia tại Úc

0

SSDH- Mwape Mulumbi, một sinh viên đến từ Zambia đã quyết định du học tại Úc để phát triển sự nghiệp.

Tôi tốt nghiệp văn bằng cử nhân quản trị kinh doanh tại Đại học Copperbelt ở Zambia vào năm 1995. Sau khi ra trường, với niềm đam mê về quyền trẻ em, tôi đã làm việc cho một tổ chức quốc tế chuyên cung cấp các dịch vụ công cộng cho các cộng đồng nông thôn ở Zambia. Vị trí của tôi liên quan đến việc vận động chính phủ phát triển và thực hiện các chính sách công cho trẻ em.

Tuy nhiên, vì muốn có sức ảnh hưởng lớn và trực tiếp hơn, tôi đã nhận học bổng của Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc. Đây là chương trình viện trợ phát triển cho quốc gia của tôi, nhằm hỗ trợ tăng cường nguồn nhân lực xung quanh hành chính công. Do hạn ngạch phân bổ ở cấp châu lục nên sự cạnh tranh rất gay gắt và chỉ có 200 người trên khắp Châu Phi được trao học bổng này. Cơ hội trên đã tạo điều kiện thuận lợi giúp tôi nộp đơn xin học tại bất kỳ trường đại học nào ở Úc. Tôi may mắn được tham gia khóa học về chính sách công tại Đại học Murdoch.

Trong khi các tổ chức đại học khác chỉ cung cấp các chương trình có thời lượng dưới hai năm hoặc yêu cầu rất nhiều tiêu chí đối với sinh viên quốc tế, quy trình tuyển sịnh tại Murdoch lại khá đơn giản và dễ dàng. Nơi đây tập trung chủ yếu vào việc trang bị cho sinh viên kiến thức về các quy trình cơ bản của quá trình hoạch định chính sách công. Các bài giảng công khai do trường tổ chức cũng rất sâu sắc.

Bên cạnh đó, chuyển đến Úc tuy thú vị nhưng cũng đầy khó khăn, bởi vì tôi sẽ lần đầu xa gia đình trong thời gian dài. Tôi đã không thể về thăm nhà trong một năm. Thời gian đầu khá vất vả, tôi nhớ gia đình, thú cưng, đồ ăn và cả việc nói tiếng mẹ đẻ của mình. Tôi nhận ra rằng mặc dù nắm bắt tốt ngôn ngữ tiếng Anh, nhưng tôi thường không thể truyền tải được chi tiết của câu chuyện. Tiêu chuẩn học tập tại đây cũng thay đổi, nhấn mạnh vào việc tự học. Vì nghiên cứu một lĩnh vực hoàn toàn mới, tôi thấy khó nắm bắt các khái niệm. Vì vậy, tôi đã dành nhiều thời gian hơn cho việc học so với một số bạn trẻ khác.

Cho đến nay, tôi rất thích học tập tại Murdoch, đặc biệt là sự linh hoạt của nhà trường trong việc sắp xếp các cấu phần học phù hợp với yêu cầu chuyên ngành của tôi. Các tiêu chuẩn đánh giá cũng thúc đẩy giới hạn của bản thân trong việc tiếp cận các khái niệm mới và buộc tôi phải vận dụng sáng tạo hơn.

Ngoài ra, thành phố Perth mang đến cho tôi một cảm giác thoải mái. Nó không giống một khu rừng bê tông như New York, cũng không phải là vùng nông thôn như Juba ở Nam Sudan. Perth có nhiều điểm tương đồng với thành phố Lusaka quê hương của tôi, giúp tôi nguôi ngoai nỗi nhớ nhà.

Người dịch: Bao Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply