Quỹ Newton đầu tư cho nghiên cứu phát triển ở các quốc gia mới nổi

0

SSDH – Quỹ tài chính Newton đã thành lập được 5 năm đang lên kế hoạch chi tiêu gói tài chính lên đến 375 triệu bảng Anh (tương đương với 630 triệu đô la Mỹ) nhằm thúc đẩy công tác nghiên cứu và đổi mới cùng “các quốc gia mới nổi” thông qua các chương trình hợp tác nghiên cứu quốc tế. Rất nhiều trường đại học tại ít nhất 16 quốc gia trên thế giới, trong đó có Vương quốc Anh, đang được hưởng lợi từ nguồn hỗ trợ này.

 

Bộ trưởng tài chính Anh quốc, ông George Osborne vừa công du tại Braxin công bố nguồn quỹ này là sự hỗ trợ phát triển chính thức do Tổ chức phát triển các kỹ năng và đổi mới kinh doanh VQ Anh (BIS) điều hành.

 

Quỹ Newton đầu tư cho nghiên cứu phát triển ở các quốc gia mới nổi

 

Các quốc gia được Quỹ Newton triển khai hỗ trợ là Brazil, Chile, Trung Quốc, Colombia, Ai Cập, Ấn Độ, Indonesia, Kazakhstan, Malaysia, Mexico, Philippines, Nam Phi và rộng hơn Châu Phi, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam.

 

Ở Trung Quốc, quỹ này hoạt động thông qua tổ chức có tên gọi Tổ chức hợp tác nghiên cứu thực hiện Quỹ Newton Anh – Trung, ở Colombia thông qua Quỹ Newton – Caldas, ở Ấn Độ thông qua Quỹ Newton – Bhabha, và ở Kazakhstan thông qua Chương trình hợp tác Newton – Al Farabi.

 

Chính phủ cho biết Quỹ Newton được thiết kế để “nâng cao năng lực nghiên cứu – đổi mới của các cường quốc mới nổi và xây dựng quan hệ đối tác giá trị đối với Vương quốc Anh”. Mỗi năm Quỹ cung cấp 75 triệu bảng Anh, bắt đầu từ năm 2014 và kéo dài trong vòng 5 năm nhằm bổ sung tiền vào quỹ nghiên cứu khoa học BIS với hi vọng sẽ thu hút thêm các khoản hỗ trợ từ các nước, các quỹ, các tổ chức đa phương và các tổ chức tư nhân tại các nước là đối tác hợp tác trong chương trình này.

 

Hoạt động của Quỹ bao gồm ba mục chính như sau:

 

  • Về con người: Nâng cao kiến thức khoa học và đổi mới chuyên môn; cung cấp học bổng cho sinh viên và các nhà nghiên cứu; thu hút vận động nhân lực tham gia các trung tâm nghiên cứu.
  • Về các chương trình hợp tác: Cùng hợp tác nghiên cứu phát triển các chủ đề cụ thể.
  • Về công tác chuyển giao: Lập quỹ dự phòng khó khăn và Hợp tác đối tác đổi mới để phát triển các giải pháp sáng tạo cho các kế hoạch phát triển.

 

Giáo sư Rebecca Hughes, giám đốc Hội đồng Anh quốc tế nhiệt liệt ủng hộ các tin tức này và cho rằng: “Quỹ Newton không những thay đổi theo quy mô lớn, bền vững mà còn đánh dấu những mối quan hệ nghiên cứu đôi bên cùng có lợi giữa VQ Anh và các đối tác quốc tế. Nhiều nước trong số các quốc gia Hội đồng Anh đặt trụ sở có nhiều kiến thức chuyên sâu về đất nước – con người và danh tiếng tin cậy là nền tảng cho sự hợp tác của mọi tầng lớp thế giới mới trong bối cảnh rất tốt cũng như trong sự hiểu biết đa văn hóa”.

 

Còn Vivienne Stern, giám đốc một tổ chức quốc tế trong khối tổ chức hỗ trợ các hoạt động quốc tế các tường đại học VQ Anh nói rằng: “Giáo dục đại học sẽ đóng vai trò trung tâm trong các chương trình mà Quỹ Newton khởi xướng. Những nguồn tài trợ mới của Qũy sẽ nhanh chóng thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế dài hạn và phúc lợi của người dân ở các nước đang phát triển đồng thời mở ra những cơ hội mới cho các tổ chức giáo dục VQ Anh ngày một phát triển thịnh vượng và đóng góp cho tăng trưởng toàn cầu thông qua sự hợp tác với các quốc gia trên thế giới”.

 

Chi tiết tiến hành giải ngân, thực hiện mục tiêu của Quỹ Newton sẽ được công bố trong vài tháng tới và sẽ khởi động trong năm tới.

 

Việt Phương (SSDH) – Theo Universityworldnews

 

Share.

Leave A Reply