Sinh viên ngành Địa Lý học ra trường làm gì?

0

SSDH- Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi vì sao nên theo học ngành Địa lý học, các nội dung bao gồm trong chương trình giảng dạy và triển vọng nghề nghiệp của sinh viên tốt nghiệp ngành Địa lý học.

1. Cơ hội việc làm với tấm bằng Địa Lý học

Sinh viên tốt nghiệp ngành Địa Lý học có thể phát triển các kỹ năng về Toán học và phân tích khi nghiên cứu các đặc điểm vật lý của Trái Đất. Nhiều sinh viên tốt nghiệp theo đuổi sự nghiệp trong ngành chính trị, kinh doanh hoặc giáo dục.

Một số nghề nghiệp phổ biến cho sinh viên tốt nghiệp ngành Địa Lý học bao gồm:

  • Vẽ bản đồ
  • Lập trình máy tính
  • Tư vấn
  • Nha bác học môi trường
  • nhà Địa Lý học
  • Chuyên viên hệ thống thông tin địa lý (GIS)
  • Nhà phân tích địa chính trị
  • Nhà phân tích không gian địa lý
  • Kiến trúc sư
  • Thủ thư
  • Nhà nghiên cứu thị trường
  • Giám định bất động sản
  • Kiểm soát viên
  • Giáo viên
  • Quản lý vận tải
  • Nhà quy hoạch đô thị
  • Nhà văn

2. Địa Lý học là gì?

Địa lý nghiên cứu về thế giới chúng ta đang sống, môi trường, cảnh quan và thiên tai cũng như mối quan hệ giữa con người và môi trường. Là một trong những môn học có phạm vi rộng nhất, địa lý là sự kết hợp giữa khoa học xã hội và khoa học vật lý, kết hợp nghiên cứu các đặc tính vật lý của hành tinh với trọng tâm là xã hội và cách chúng tương tác.

Địa vật lý bao gồm khí hậu, khí quyển, cảnh quan và các quá trình tự nhiên của Trái Đất bao gồm các mảng kiến ​​tạo, sông băng, xói mòn và núi lửa, trong khi đó địa lý nhân văn liên quan đến sự phân bố và tương tác của các xã hội trên toàn cầu. Mặc dù có rất ít ranh giới được xác định rõ ràng, nhưng địa lý nhân văn bao hàm sự gia tăng dân số, toàn cầu hóa, nông nghiệp, lâm nghiệp, đánh bắt cá, đô thị hóa, giao thông vận tải và du lịch.

Nhiều trường đại học cung cấp cả chương trình địa lý tự nhiên và con người, trong khi đó một số trường lại cho phép sinh viên lựa chọn theo đuổi một khóa học tổng hợp. Tuy nhiên, sinh viên khi kết thúc năm thứ nhất hoặc thứ hai đều có thể lựa chọn 1 lĩnh vực chuyên sâu.

[Tham khảo: Các trường đại học hàng đầu về khoa học đời sống và y học 2022]

3. Sinh viên ngành Địa Lý học phải học những gì?

Các mô-đun có thể bao gồm các chủ đề về sông ngòi, tính bền vững, mô hình môi trường, môi trường vật lý, vấn đề chính trị của biến đổi khí hậu, quá trình hình thành thành phố hiện đại, địa chính trị, địa kinh tế, môi trường ven biển và cửa sông, các hiểm họa môi trường và tài nguyên năng lượng.

Sinh viên ngành địa lý có cơ hội tham gia các chuyến đi thực tế cùng với các tổ chức cung cấp nghiên cứu thực địa ở nhiều quốc gia khác nhau, giúp sinh viên tiếp cận gần hơn với môi trường địa phương để có thể áp dụng kiến ​​thức đã học trên lớp. Các chuyến đi cũng có thể nâng cao kỹ năng nhóm và nghiên cứu độc lập. Nhiều đơn vị dựa trên các đánh giá được thực hiện như một phần của chuyến đi thực tế, trong khi nhiều trường đại học có liên kết với các tổ chức nước ngoài để mở rộng phạm vi các điểm đến thực địa dành cho sinh viên.

Nghiên cứu về địa lý trau dồi các kỹ năng quan sát và phân tích, khả năng tiếp nhận lượng thông tin khổng lồ cũng như tư duy phản biện, và hiểu được tính liên tục và thay đổi trong nhiều bối cảnh khác nhau.

[Tham khảo: Sinh viên có thể bảo vệ môi trường bằng những hoạt động nào?]

4. Sinh viên ngành Địa Lý học cần phải trau dồi những kỹ năng gì?

Mặc dù các khoa địa lý có thể chấp nhận một người chưa từng học địa lý trước đây, nhưng các sinh viên tương lai thường được khuyến khích học môn này ở bậc THPT. Một số bằng Cử nhân cũng sẽ yêu cầu trình độ về toán học hoặc khoa học.

Các môn học khác mà sinh viên địa lý thường học trước khi bắt đầu học đại học bao gồm: văn học Anh, lịch sử và các ngôn ngữ cổ điển và hiện đại.  Các chương trình địa lý vật lý thường yêu cầu trình độ chuyên môn về khoa học nhiều hơn các khóa học địa lý nhân văn – thường quan tâm nhiều hơn đến khoa học xã hội như chính trị và kinh tế.

Các môn học như du lịch và lữ hành cũng có một phần nội dung trùng lặp với môn địa lý. Mặc dù không nhất thiết phải học 2 bộ môn này, nhưng sinh viên thường được khuyến khích không nên chỉ học mỗi môn địa lý. Ngoài ra, sinh viên cũng nên quan tâm đến môi trường, các hoạt động ngoài trời, chính trị và thế giới xung quanh.

5. Sinh viên tốt nghiệp ngành Địa Lý học ra trường làm gì?

Sinh viên tốt nghiệp ngành Địa Lý học thường sở hữu những kỹ năng có thể chuyển đổi bao gồm giải quyết vấn đề và tư duy phản biện.

Gần 1/5 sinh viên tốt nghiệp ngành địa lý tìm được việc làm trong lĩnh vực kinh doanh, tài chính và nhân sự, và hơn 10% làm tiếp thị, quan hệ công chúng và bán hàng. Một số lượng lớn sinh viên cũng được tuyển dụng vào vị trí văn thư, trong khi ngày càng nhiều người làm việc trong lĩnh vực giáo dục, kỹ thuật và xây dựng.

Sinh viên tốt nghiệp cũng có thể trở thành nhà quy hoạch thị trấn, người vẽ bản đồ, nhà khảo sát, nhà tư vấn và vận động môi trường, đại lý du lịch, nhà quy hoạch khẩn cấp, kiến ​​trúc sư cảnh quan và nhà khí tượng học. Những sinh viên có chứng chỉ đào tạo định lượng cũng được đặc biệt săn đón trong các ngành khoa học xã hội hoặc nghiên cứu chính sách, phát triển, nghèo đói và biến đổi khí hậu.

[Tham khảo: Sinh viên tốt nghiệp nên tiếp tục học cao học hay xin việc làm?]

6. Có những người nổi tiếng nào từng theo học ngành Triết học?

Theresa May, cựu thủ tướng UK, và Công tước xứ Cambridge là hai nhân vật nổi tiếng đã từng học về địa lý. Một số người nổi tiếng khác bao gồm Immanuel Kant, triết gia; Alexander von Humboldt, nhà tự nhiên học và nhà thám hiểm; diễn viên hài Hugh Dennis; và người dẫn chương trình truyền hình Chris Tarrant.

Một số vận động viên hàng đầu cũng đã tốt nghiệp ngành này, bao gồm vận động viên bóng rổ Michael Jordan; các vận động viên chèo thuyền đoạt huy chương vàng Olympic Sir Matthew Pinsent James Cracknell; và cựu cầu thủ bóng bầu dục người Anh Rob Andrew. Anita Roddick, người sáng lập Body Shop, và David Harvey, nhà địa lý và nhân chủng học, cũng là hai nhân vật nổi tiếng đã tốt nghiệp ngành Địa Lý học.

Người dịch: Thu Huyền (theo Times Higher Education)

Share.

Leave A Reply