Sinh viên quốc tế tại Australia – Bài 3: Tiếp sức cho du học sinh Việt Nam

0

Sẵn sàng du học – Hiện có gần 31.000 sinh viên Việt Nam theo học tại Australia. Số lượng sinh viên Việt Nam lựa chọn ở lại Australia trong mùa dịch này tương đối đông, do tình hình dịch bệnh tại Australia được kiểm soát khá chặt chẽ, không nhiều diễn biến phức tạp như các quốc gia khác ở châu Âu và Mỹ.

Xem thêm: 

Cảnh vắng vẻ tại Sydney, Australia ngày 24/3/2020, trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng.

Cảnh vắng vẻ tại Sydney, Australia ngày 24/3/2020, trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng.

Trong cuộc điện đàm ngày 9/4 với người đồng cấp Australia để trao đổi về hợp tác song phương và khu vực trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng Australia quan tâm, tạo điều kiện để du học sinh Việt Nam yên tâm tiếp tục học tập tại Australia. Trong khi đó, Thủ tướng Australia Scott Morrison khẳng định chính phủ nước này tạo điều kiện thuận lợi cho du học sinh Việt Nam tiếp tục học tập ổn định tại Australia. Việc đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam và góp phần hỗ trợ tối đa nhất cho du học sinh Việt Nam tại Australia luôn được Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán và các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Australia đặt lên hàng đầu.  

Trước đó, trên tinh thần tiếp sức cho sinh viên Việt Nam đang du học tại Australia, Đại sứ Việt Nam Ngô Hướng Nam đã cùng 9 đại sứ các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Australia thống nhất ký và gửi bức thư chung tới Bộ trưởng Giáo dục, Bộ Ngoại giao, Ủy ban Australia-ASEAN và các bộ trưởng giáo dục và việc làm trên toàn bộ 6 tiểu bang và 2 vùng lãnh thổ của Australia, đề nghị phía Australia hỗ trợ các du học sinh ASEAN. Giữa cuộc khủng hoảng đại dịch, những sinh viên, du học sinh ASEAN cũng đang trải qua một loạt vấn đề khó khăn, ảnh hưởng đến cuộc sống và quyết định tiếp tục học tập tại Australia. Trên tinh thần hỗ trợ Chính phủ Australia tìm kiếm giải pháp phù hợp nhằm giải quyết các thách thức mà những sinh viên quốc tế từ ASEAN đang phải đối mặt, các đại sứ và Ủy ban cao cấp ASEAN hy vọng Chính phủ Australia, các bộ, cơ quan liên quan có thể xem xét một số quy định linh hoạt, không chỉ nhằm giải quyết nhu cầu quan trọng cần thiết mà còn hỗ trợ, đưa ra giải pháp thích hợp cho cộng đồng sinh viên quốc tế sau khủng hoảng.

Đại sứ quán Việt Nam tại Australia cũng đã và đang tiếp tục theo dõi sát tình hình, thường xuyên cập nhật các thay đổi chính sách của Chính phủ Australia đối với người nước ngoài, tình hình sức khỏe của người Việt Nam tại địa bàn và sẵn sàng tiến hành các biện pháp bảo vệ công dân cần thiết, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người Việt Nam tại Australia.

Đối với các du học sinh Việt Nam tại Australia, hầu hết đều được trang bị đầy đủ các thông tin và kiến thức phòng chống dịch bệnh. Mọi công tác học tập, trao đổi bài vở đã được chuyển sang hình thức trực tuyến (online). Bên cạnh đó, các nhóm cộng đồng Việt Nam tại Australia, các hội nhóm du học sinh tại các tiểu bang cũng đang hoạt động rất sôi nổi, góp phần kịp thời hỗ trợ những người gặp hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh tác động tới. Những nhóm công tác xã hội như Hội Sinh viên và Thanh niên Việt Nam tại Canberra, Cộng đồng du học sinh Melbourne (VMS), Tổng hội sinh viên Việt Nam tại bang New South Wales (UAVS) đã đồng loạt triển khai các chương trình hỗ trợ thiết thực như quyên góp tài chính, thực phẩm, cung cấp thông tin về nhà ở, việc làm và kiến thức cho cộng đồng.

Theo Chủ tịch UAVS Nguyễn Dương Nguyên, các chính sách liên quan tới việc hỗ trợ sinh viên quốc tế tại Australia được chính phủ nước này và hầu hết các trường đại học công bố đã phần nào tạo điều kiện hỗ trợ cho sinh viên quốc tế, nhưng chưa thỏa đáng và cần bổ sung cụ thể hơn nữa. Hiện UAVS đang nỗ lực tổng hợp thông tin các thông báo hỗ trợ của các trường đại học tại bang New South Wales, đồng thời thu thập kiến nghị từ các du học sinh trên địa bàn để lên phương án làm cầu nối với đại diện các trường đại học, Hội đồng Sinh viên quốc tế Australia và các tổ chức nhóm hội sinh viên quốc tế khác.

Giám đốc Công ty Tư vấn định cư và du học Edunetwork Australia Brian Quang Dinh cho rằng điều quan trọng nhất hiện nay là các du học sinh cần đảm bảo tuân thủ các điều kiện trong thị thực (visa) du học, trong đó có việc đảm bảo học tập, nộp bài, thi cử phải được thực hiện đúng theo quy định của nhà trường. Việc các trường đại học cho phép học online không có nghĩa là được phép nghỉ học, không làm bài tập hay không tham gia các bài kiểm tra bắt buộc của khóa học. Nếu vi phạm vào các quy định nói trên, Bộ Di trú Australia vẫn có quyền hủy visa du học mà không có các đặc cách riêng.

 Có thể thấy, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 đang khiến mọi hoạt động trên toàn cầu bị ảnh hưởng, điều quan trọng đối với các du học sinh Việt Nam ở lại Australia lúc này là thật bình tĩnh, tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng dịch của nước sở tại cũng như quy định của trường. Đại sứ quán Việt Nam cũng như cộng đồng người Việt tại Autralia vẫn đang tích cực hỗ trợ để tiếp sức cho các du học sinh vượt qua thời kỳ khó khăn này.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Tuổi Trẻ

Share.

Leave A Reply