Số lượng sinh viên quốc tế Mỹ sẽ ra sao sau mức tăng kỉ lục trong 10 năm qua

0

SSDH – Mỹ vốn tự hào về nền giáo dục bậc nhất và là miền đất hứa cho rất rất nhiều sinh viên quốc tế. Trong một thập kỉ qua, Mỹ đạt con số hơn một triệu du học sinh đến đây học tập và nghiên cứu.

du-hoc-canada

Lượng sinh viên Mỹ ngày càng đông – Ảnh inh họa

Tuy nhiên, sau sắc lệnh mới của Tổng thống Trump, tương lai của du học sinh tại Mỹ có thể bị ảnh hưởng bởi chính sách nhập cư mới này. Viện Giáo dục quốc tế IIE mới đưa ra báo cáo về một bức tranh giáo dục vốn rất lạc quan của Mỹ và đây cũng là dấu hiệu của sự phát triển vượt bậc của giáo dục đại học Mỹ trong những năm qua.

Nếu như, chính sách nhập cư mới ảnh hưởng đến bức tranh này thời gian tới, chắc hẳn giáo dục Mỹ sẽ buồn nhưng lại mang tín hiệu vui cho các cường quốc khác như Úc, Canada…Dưới đây là hai thái cực trái ngược về số lượng sinh viên quốc tế so với sinh viên bản địa và là những con số biết nói chứng minh năm 2017 có thể là năm đánh dấu bước ngoặt của nền giáo dục xứ cờ hoa.

Số lượng sinh viên quốc tế đạt mức kỉ lục

Con số 1,043,839 các sinh viên quốc tế tại Mỹ trong giáo dục đại học vào năm học 2015 – 2016 – tăng 7.1% so với năm học trước. Hiện tại đây là lần đầu tiên con số du học sinh Mỹ đạt tới mốc 1 triệụ sau 10 năm tăng liên tiếp. Nền kinh tế và giáo dục có mối liên hệ sâu sắc, sinh viên quốc tế đang đóng góp 35 tỉ đô vào nền kinh tế Mỹ, qua đó để phát triển ngân sách cho nghiên cứu , khoa học và đổi mới.

Trong khi du học sinh Trung quốc đang dẫn đầu về số lượng, Ấn độ đứng ngay sau đó. Con số du học sinh đến từ các quốc gia khác cũng đang tăng lên – đóng góp vào nguồn đầu từ từ các chính phủ các nước bên ngoài vào Mỹ, theo như báo cáo từ Open Door, bao gồm cả các nước Ả Rập Saudi (chỉ đứng sau Trung Quốc và Ấn độ về số lượng sinh viên) và Kuwait.

junge leute zeigen auf globus

Số lượng sinh viên quốc tế đạt mức kỉ lục

Sinh viên Mỹ du học nước ngoài ngày càng tăng

Trong khi du học sinh đổ về Mỹ thì sinh viên Mỹ có hơn 313.000 sinh viên đang nhận được hỗ trợ tài chính từ các trường đại học quốc tế, theo như các dữ liệu gần đây, tỉ lệ tăng  2.9% trong năm ngoái và tăng gấp 3 lần trong hai thập kỉ qua, tuy nhiên đây là một tỉ lệ tăng khá  chậm.

Châu Âu vẫn là điểm đến hàng đầu cho du học sinh Mỹ, với 1/3 sinh viên Mỹ lựa chon du học Anh, Pháp và Tây ban nha. Ý và Trung quốc cũng đang rất thu hút sinh viên, trong khi đó Ai len, cộng hòa Séc, Đan mạch, Úc, Hy lạp đang ngày càng trở nên mạnh mẽ. Các nước Mỹ Latinh cũng đang chiếm lại vị trí của mình với Costa Ria đang dẫn đầu khu vực với tỉ lệ tăng là 8%.

Một điểm sáng khác cũng cần được nhấn mạnh, có khoảng 24% các sinh viên Mỹ du học nước ngoài đang theo học Khoa Học, Công Nghệ, Kỹ Thuật và Toán Học (STEM), sau đó là chuyên ngành quản trị kinh doanh và  các ngành khoa học xã hội, với tỉ lệ tương ứng là 20 % và 17 %

Đây mới chỉ là con số khởi đầu, IIE cho biết: có khoảng 90 % sinh viên đại học Mỹ tốt nghiệp mà không có chút kinh nghiệm quốc tế nào, vì vậy vẫn còn một chặng đường dài cần phải đi.

Nguyễn Hiên (SSDH) – Theo Masterstudies

Share.

Leave A Reply