“Sự kỳ thị” của giáo viên đang ngăn cản các học sinh nghèo học đại học

0

Sẵn sàng du học – Theo một báo cáo, các học sinh có hoàn cảnh nghèo khó đang bị từ chối ở những trường đại học hàng đầu do “sự kỳ thị bằng việc đánh giá thấp” của các giáo viên.

ssdh-sinh-vien-stress

 

Một nhóm chuyên gia cho rằng một số trường học không khuyến khích học sinh có hoàn cảnh khó khăn nộp đơn vào các trường đại học có tỉ lệ lựa chọn khắt khe nhất vì họ không nghĩ rằng họ sẽ đối mặt được với điều này.

Báo cáo từ Trung tâm Công bằng Xã hội (CSJ) cho biết 12,3% học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhất ở Anh tiếp cận giáo dục đại học ở tuổi 19.

Và số lượng học sinh này theo học tại các trường đại học có tỉ lệ lựa chọn khắt khe nhất ít hơn 15 lần so với số lượng học sinh bình thường.

Nghiên cứu từ các chuyên gia cũng cho thấy rằng có hơn một trong sáu trường trung học không được một trường đại học liên lạc với mục đích tiếp cận trong sáu tháng trước khi được khảo sát.

Con số này tăng lên một phần năm đối với các trường trung học cơ sở có điều kiện kém, điều này cho thấy các trường có nhiều khả năng được hưởng lợi từ việc tiếp cận cộng đồng là những trường hợp ít được tiếp cận nhất.

Các trường đại học nên sử dụng quỹ riêng của mình để tuyển dụng các chuyên gia giáo dục đại học nội bộ – thường được sử dụng bởi các trường tư thục hàng đầu – trong các trường trung học có hoàn cảnh khó khăn để giúp học sinh nộp đơn vào đại học.

Chuyên gia cũng cảnh báo rằng hiện tại, lời khuyên về nghề nghiệp chất lượng tốt trong các trường học trên các tuyến học thuật là “cực kì hiếm” và một số trường đã khiến cho các học sinh của mình có sự kì vọng thấp.

Báo cáo cho biết: “Trường học không gây tượng tốt khi đưa ra các lời khuyên về giáo dục đại học cho học sinh. Ví dụ như một số trường còn có hiện tượng giáo viên coi thường và đánh giá thấp một vài học sinh.”

Trích dẫn nghiên cứu của Sutton Trust, báo cáo cho biết hơn hai phần năm (43%) của tất cả các giáo viên trung học và hiệu trưởng cho biết họ hiếm khi hoặc không bao giờ khuyên các học sinh có năng khiếu nộp đơn vào Oxbridge.

Khi được hỏi lí do, 19% cho biết họ tin rằng những học sinh này sẽ không vào được các trường đại học nói trên, 13% cho rằng học sinh sẽ không hạnh phúc khi học đại học, và 9% cho biết họ không nghĩ rằng các học sinh đó sẽ học tốt ở trường đại học.

James Turner – giám đốc điều hành của Sutton Trust, một tổ chức từ thiện xã hội cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy phần lớn giáo viên trường công nói rằng họ sẽ không khuyến khích những học sinh thông minh nhất của họ nộp đơn vào Oxford và Cambridge. Hậu quả đáng buồn của việc này là các tổ chức giáo dục này đang bỏ lỡ những người trẻ tuổi tài năng từ các trường công – những học sinh vốn đã bị đánh giá thấp.

“Một điều rất quan trọng là các học sinh thuộc tất cả các tầng lớp nhận được sự hỗ trợ để đưa ra lựa chọn sáng suốt về các bước đi trong tương lai của họ. Các chuyên gia giáo dục đại học nội bộ tại các trường trung học có hoàn cảnh khó khăn có thể giúp thực hiện điều này bằng cách đảm bảo rằng tất cả các học sinh nhận được lời khuyên chuyên môn chất lượng cao.

Ông cũng nói thêm: “Tiếp cận cộng đồng cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng được nhận vào các trường đại học có tỉ lệ chọi cao, do đó việc rất nhiều các trường học bị bỏ qua là điều vô cùng đáng lo ngại. Các trường đại học phải đảm bảo rằng các hoạt động tiếp cận cộng đồng của họ được chứng minh rõ ràng và nhắm vào các học sinh cũng như trường học cần nó nhất.

Julie McCulloch – giám đốc chính sách của Hiệp hội các nhà lãnh đạo trường học và đại học (ASCL), cho biết: “Kinh nghiệm của chúng tôi là các trường học và cao đẳng phải làm việc hết sức để giúp tất cả học sinh của họ đạt được nguyện vọng cao nhất có thể cho dù các em có hoàn cảnh như thế nào.”

“Những gì chúng ta cần là một chiến lược chặt chẽ hơn và đầu tư đầy đủ để giải quyết các rào cản đối mặt với những người trẻ tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Bắt đầu bằng việc tập trung vào giáo dục chất lượng cao từ những năm đầu, nơi những khoảng cách lần đầu tiên xuất hiện, và tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn cho các trường học ở những vùng khó khăn của quốc gia.

“Chúng tôi hoan nghênh các chuyên gia giáo dục đại học nội bộ được tài trợ tới các trường học này để hỗ trợ học sinh trong quá trình nộp đơn vào đại học hay đưa ra lời khuyên cho bất cứ vấn đề nào liên quan đến sự nghiệp tương lai, bởi vì đây là một lĩnh vực thiếu sự tập trung và đầu tư của chính phủ trong những năm gần đây."

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply