‘Sự suy tàn của quyền lực’ – sách yêu thích của ‘cha đẻ’ Facebook

0

SSDH – Mark Zuckerberg từng chọn cuốn sách này để mở đầu chiến dịch “Một năm đọc sách” của mình.

Cuốn sách "Sự suy tàn của quyền lực".

Cuốn sách “Sự suy tàn của quyền lực”.

Sự suy tàn của quyền lực (tên gốc: The End of Power) là tác phẩm mới nhất của của Moises Naím. Sách được Trần Trọng Hải Minh dịch và phát hành tại Việt Nam trong tháng 2. 

Trước đó, tác phẩm được Mark Zuckerberg ưu ái giới thiệu trong chiến dịch “Một năm đọc sách” (A year of book). CEO Facebook cũng khẳng định đây là cuốn sách hay nhất anh được đọc trong năm 2015.

Sách khái quát các xu hướng chuyển dịch quyền lực trên thế giới dưới góc nhìn của một nhà tư tưởng tân tiến. Theo Moises, quyền lực đang chuyển từ cơ bắp sang trí não, từ Tây sang Đông, từ những nhà độc tài lâu năm sang người dân, từ những tập đoàn khổng lồ sang những công ty khởi nghiệp… 

Nhưng quyền lực cũng ngày một “suy tàn”. Con người có thể nhanh chóng nắm bắt và dễ dàng đánh mất. Trên thế giới, quyền lực không còn giúp nhân loại đạt được nhiều nguyện vọng như trước. Những cá nhân đại diện cho quyền lực cũng bị giới hạn trong khuôn khổ.

Joschka Fischer – nguyên Phó thủ tướng và Bộ trưởng Ngoại giao Đức – chia sẻ ông luôn hứng thú với quyền lực từ khi còn trẻ. Tuy nhiên, ông dần phát hiện ra những tòa nhà chính phủ là nơi “trống rỗng”. Những người nắm quyền không thực sự vận dụng được nó. 

Tác giả Moises Naím đưa ra ví dụ cụ thể. Năm 2009, trong bài phát biểu tại phiên họp Quốc hội đầu tiên trong nhiệm kỳ, tân Tổng thống Mỹ Obama đã thể hiện tham vọng cải cách vấn đề năng lượng quốc gia, y tế và giáo dục. Ông tuyên bố: “Đây là Mỹ, chúng ta không làm những thứ dễ dàng”. Tuy nhiên, trong suốt nhiệm kỳ đầu tiên, “những thứ dễ dàng” trở nên bất khả thi đối với vị tổng thống thứ 44 của nước Mỹ.  

Tình trạng này xảy ra ở nhiều quốc gia khác. Tháng 2/2013, cuộc bầu cử Quốc hội ở Italy lâm vào bế tắc khi không chọn ra được đảng phái chiến thắng để thành lập chính phủ mới. Quốc gia này rơi vào tình trạng bất ổn suốt thời gian dài.

Tuy nhiên, Sự suy tàn của quyền lực không phải là một lời cảm thương cho những người nắm quyền. Cuốn sách phác họa quá trình, sức ảnh hưởng của sự chuyển dịch quyền lực, phân tích nguyên nhân và hệ quả đối với cuộc sống mỗi cá nhân.

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton nhận xét: “Sự suy tàn của quyền lực sẽ thay đổi cách bạn đọc tin tức, suy ngẫm về chính trị và quan sát thế giới”. 

Đông Đức (SSDH) – Theo Vnexpress

Share.

Leave A Reply