Tái mở cửa biên giới, Nhật Bản đề ra mục tiêu mới đạt trên 300,000 du học sinh trở lại

0

 

SSDH – Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nhật Bản đưa ra thông báo sẽ nỗ lực đem số lượng du học sinh trở lại mức trên 300,000 như trước thời điểm diễn ra đại dịch, đồng thời khuyến khích sinh viên Nhật Bản du học tại các quốc gia khác trong vòng 5 năm tới.

 

Vào ngày 23/6, Bộ Giáo dục đã công bố một báo cáo của hội đồng chuyên gia về tầm quan trọng của sinh viên quốc tế đối với Nhật Bản. Báo cáo Đề xuất Chính sách Toàn cầu cho nền Giáo dục Đại học đã chỉ ra rằng du học sinh có vai trò vô cùng quan trọng đối với quá trình toàn cầu hóa của các trường đại học Nhật Bản. Họ chính là một nguồn nhân lực giàu kinh nghiệm, có khả năng làm chậm quá trình già hóa dân số và thiếu lao động tại Nhật Bản trong tương lai.

Theo khảo sát của Bộ về các doanh nghiệp Nhật Bản, đất nước này đang gặp phải tình trạng thiếu kỹ sư, đặc biệt là các kĩ sư mạng dân dụng, cơ khí, điện tử và truyền thông, cũng như thiếu hụt lập trình viên phần cứng và phần mềm.

[Tham khảo: Nhật Bản cho phép khách nước ngoài nhập cảnh trở lại từ tháng 6/2022]

Eiji Watanabe, người phụ trách quốc tế hóa các trường đại học tại Bộ Giáo dục, cho biết quá trình tuyển sinh sinh viên quốc tế sẽ tiếp tục diễn ra nhưng phải tuân theo các khuyến nghị từ hội đồng chuyên gia trong chiến lược thu hút du học sinh tới từ một số quốc gia nhất định.

Kỹ năng cạnh tranh

“Việc lựa chọn du học sinh (bao gồm cả sinh viên bậc tiến sĩ và nghiên cứu sinh), nên dựa trên những đóng góp của họ đối với sự phát triển của Nhật Bản. Chúng ta cần những sinh viên sở hữu kỹ năng cạnh tranh tốt, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin,” theo Eiji Watanabe.

Các kênh truyền thông địa phương cho biết Nhật Bản cũng sẽ mở rộng ‘Leap for Tomorrow’ Study Abroad Initiative – một chương trình hợp tác do các công ty và cá nhân tài trợ nhằm khuyến khích sinh viên Nhật sang nước ngoài học tập.

Lệnh cấm đi lại ở Nhật đã ảnh hưởng nặng nề đến sinh viên quốc tế, lượng sinh viên đã giảm từ 310,000 trong năm 2019 xuống 242,000 trong năm 2021. Bên cạnh đó, lượng sinh viên Nhật Bản sang nước ngoài du học cũng giảm mạnh từ khoảng 107,000 trong năm 2019 xuống chỉ còn 1,400 trong năm 2020. Mục tiêu của Bộ chính là khiến cho lượng sinh viên Nhật đi du học tăng trở lại mức 100,000 vào năm 2027.

Theo Tổ chức Hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO), có khoảng 242,444 sinh viên quốc tế đã đến Nhật từ tháng 3/2022, với 110,000 sinh viên vẫn đang chờ để được nhập cảnh. Nhật Bản đã nới lỏng các quy định vượt biên nghiêm ngặt sau nhiều chỉ trích đến từ cả trong nước và quốc tế.

[Tham khảo: Nhật Bản “trì hoãn quá lâu” việc trở lại của sinh viên quốc tế]

Sinh viên quốc tế có visa Nhật Bản đều bắt buộc phải thay đổi kế hoạch học tập của mình, một số thậm chí còn thay đổi địa điểm du học đến các quốc gia khác như Hàn Quốc.

Sinh viên Trung Quốc đăng ký du học tại Nhật Bản

Sinh viên Trung Quốc chiếm tới 44% tổng số sinh viên đăng ký tuyển sinh tại các trường đại học Nhật Bản trong năm 2020 với 279,597 sinh viên, theo sau đó là sinh viên người Việt Nam. Tuy nhiên, trong tháng 5, chính phủ đã yêu cầu các trường đại học tăng cường an ninh đối với du học sinh xứ Trung nhằm ngăn chặn tình trạng rò rỉ công nghệ, ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai của Nhật Bản.

Việc nới lỏng kiểm soát ở vùng biên giới Nhật Bản đã khiến cho không khí tại các trường đại học nhộn nhịp trở lại sau thời gian dài gián đoạn do đại dịch Covid-19. Các trường đại học đang chào đón sự trở lại của các sinh viên quốc tế sau khi đã sửa đổi các chính sách cấm người nước ngoài, bao gồm cả sinh viên nhằm ngăn chặn quá trình lây nhiễm vi-rút. Điển hình như Asia Pacific University (APU), ngôi trường này đã bắt buộc phải mở thêm các lớp học online do có quá đông sinh viên đến từ nước ngoài.

[Tham khảo: Những quy định khó tin ở trường học tại Nhật Bản]

“Đại dịch lần này đã cho chúng ta thấy một điều quan trọng, đó chính là sinh viên trong và ngoài nước của Nhật Bản đều thích học trực tiếp để có thể hiểu sâu về nền văn hóa của Nhật cũng như nhiều quốc gia khác. Tuy nhiên, các trường đại học cũng cần phải nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phát triển ngành IT để có thể đối mặt với các cuộc khủng hoảng khác” theo Kaoru Natsuda, trưởng phòng tuyển sinh của đại học Ritsumeikan Asia Pacific University (APU) tại thành phố Beppu, đảo Kyushu, Nhật Bản.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply