Tấm bằng Tiến sĩ sẽ mang lại lợi ích gì cho bạn

0

SSDH- Ruth Nikijuluw, một sinh viên quốc tế đến từ Indonesia, vừa tốt nghiệp Tiến sĩ và đã bước vào thế giới việc làm sau khi hoàn thành tấm bằng Tiến sĩ tại Úc. Tại đây, cô ấy chia sẻ cái nhìn sâu sắc của mình về việc tấm bằng tiến sĩ đã giúp cô ấy chuẩn bị cho cuộc sống bên ngoài học viện như thế nào. Hãy cùng SSDH tìm hiểu nhé!

Tôi lớn lên ở Bogor, một thành phố nhỏ cách thủ đô Jakarta của Indonesia khoảng hai giờ lái xe. Tôi sống ở Jakarta trong vài năm để học tập và làm việc. Sau khi hoàn thành bằng thạc sĩ, tôi làm việc tại văn phòng Ngân hàng Thế giới ở Jakarta. Từ đó, tôi biết niềm đam mê của mình là được làm việc cho các tổ chức phát triển quốc tế.

Vì vậy, khi quyết định theo đuổi bằng tiến sĩ, tôi đã cố tình đăng ký chương trình tiến sĩ tập trung vào các chính sách kinh tế. Đại học Quốc gia Úc (ANU) có một trường chuyên biệt tập trung vào chính sách công ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và có một nhóm học thuật nổi bật làm việc về các vấn đề chính sách ở các nước đang phát triển.

Bên cạnh việc chuẩn bị các yêu cầu về ngôn ngữ và bằng cấp, phần quan trọng nhất trong quá trình chuẩn bị cho chương trình Tiến sĩ ở nước ngoài của bạn là liên hệ với những người giám sát tiềm năng và tìm một người giám sát phù hợp và chủ đề bạn đã chọn. Tôi đã may mắn tìm được người giám sát của mình, người có nhiều kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực chính sách.

Ông là thành viên của một số tổ chức phát triển quốc tế trước khi đảm nhận vai trò của mình trong giới học thuật. Kết nối với người giám sát phù hợp đã giúp tôi suy nghĩ về chủ đề nghiên cứu của mình và những lĩnh vực tôi muốn làm việc trong thời gian học Tiến sĩ.

Nhiều người nghĩ rằng các chương trình tiến sĩ sẽ chỉ giúp bạn chuẩn bị cho các công việc trong giới học thuật, nhưng tôi thấy rằng nó cũng giúp tôi tham gia vào thị trường việc làm bên ngoài giới học thuật.

Đầu tiên, quá trình thực hiện luận văn đã giúp tôi tìm hiểu về các công cụ liên quan khác nhau trong việc đánh giá chính sách và sử dụng khung cấu trúc khi phân tích các vấn đề chính sách. Bởi vì ngay từ đầu tôi đã biết rằng mình quan tâm đến việc có một sự nghiệp bên ngoài học viện, nên tôi đã chọn các chủ đề nghiên cứu tập trung nhiều hơn vào khía cạnh ứng dụng của kinh tế học. Sau đó, tôi đã sử dụng nhiều phương pháp thường được sử dụng để đánh giá chính sách và kỹ thuật liên quan đến việc hoạch định chính sách dựa trên bằng chứng. Việc viết bài đã thúc đẩy tôi làm quen với nhiều loại dữ liệu và thông tin cũng như cách tôi có thể làm việc với chúng theo cách hợp lý và có cấu trúc để giải quyết vấn đề. Tôi cũng học cách suy nghĩ thấu đáo hơn về bất kỳ việc xây dựng chính sách nào.

Thứ hai, tham gia chương trình tiến sĩ đã giúp tôi có nhiều cuộc thảo luận liên quan đến chính sách thông qua các nhóm đọc sách, hội thảo hoặc thậm chí là những cuộc trò chuyện cà phê thân mật với các bạn sinh viên. Tôi không phải là sinh viên duy nhất trong khoa của mình – có những nghiên cứu sinh tiến sĩ khác đang nghiên cứu các chủ đề thú vị trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Những cuộc trò chuyện với họ về công việc của họ giúp tôi nhận thức được những gì mà các quốc gia khác phải đối mặt và hầu hết các thách thức chính sách đều tương tự ở các quốc gia khác. Bộ phận của tôi cũng đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo và hội nghị, và tôi đã cố gắng hết sức để tham dự. Ngay bây giờ, tôi đang nghiên cứu một loạt các quốc gia hoàn toàn mới đối với tôi nhưng tôi may mắn được tiếp xúc với các vấn đề và bối cảnh của các quốc gia này thông qua nhiều sự kiện hội thảo do trường tổ chức.

Đôi khi tôi đánh mất mục tiêu làm tiến sĩ. Mỗi người có cách tìm đường riêng, nhưng đối với tôi, đọc tin tức là giải pháp tốt nhất. Đọc tin tức giúp tôi thấy vẫn còn nhiều thách thức phát triển trên toàn thế giới, thúc đẩy tôi tiến về phía trước bằng sự háo hức.

Bằng tiến sĩ không chỉ dành cho những người muốn học tập và nghiên cứu. Có nhiều loại nghề nghiệp khác có thể được vận dụng từ tất cả các kỹ năng và kiến thức mà chúng ta có được thông qua các chương trình tiến sĩ như tư vấn, ngành tư nhân, ngành công và các tổ chức phát triển quốc tế. Chìa khóa là tìm một “hệ thống” phù hợp: chương trình, bộ phận và người giám sát có thể cùng bạn hướng tới đam mê của mình.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply