Thị thực du học sinh Úc – Phản hồi tích cực của chính phủ

0

av184SSDH – Bộ trưởng phụ trách giáo dục đại học, việc làm và mối quan hệ nơi làm việc, Thượng nghị sĩ Chris Evans và Bộ trưởng Bộ Di trú và Quốc tịch, Chris Bowen MP đã cùng công bố một loạt các biện pháp mới nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh cho ngành giáo dục quốc tế Úc.

 

Những biện pháp mới này là dựa trên những cải cách của chính phủ cho chương trình thị thực sinh viên 2011 được ban hành hôm 22.9 vừa rồi.

 

Thượng nghị sĩ Evans phát biểu “Ngành công nghiệp giáo dục quốc tế của chúng ta thuộc đẳng cấp thế giới và những cải cách được công bố hôm nay sẽ biến Úc thành điểm đến ưa thích và lưạ chọn học tập hấp dẫn đối với du học sinh quốc tế. Đồng thời, những cải cách mới còn là sự hỗ trợ thiết thực cho các nhà cung cấp giáo dục quốc tế đang phải chịu áp lực lớn trước đồng đô Úc tăng cao.

 

Nhận thức được thực tế các trường đại học Úc cần sự hỗ trợ hơn nữa để việc cung cấp giáo dục quốc tế chịu ít rủi ro hơn, chính phủ đã đưa các biện pháp mới sắp xếp lại hệ thống xử lý visa cho du học sinh nước ngoài một cách nhanh hơn, dễ dàng hơn và kịp thời cho kỳ học thứ 2 của năm 2012 tới đây.

 

Những cải cách này áp dụng cho tất cả đối tượng ghi danh ở khóa cử nhân đại học và cao hơn và không kể xuất thân từ nước nào sẽ được ưu đãi hơn các yêu cầu về thị thực, giống như yêu cầu ở cấp độ thẩm định 1 hiện tại (AL).

 

Ông Bowen nói rằng “Sau khi tham khảo ý kiến rộng rãi, chúng tôi nhận thấy rằng những yêu cầu về chứng minh tài chính là quá phiền hà, vì vậy chúng tôi quyết định giảm thiểu một số yêu cầu tài chính khắt khe cho một số đối tượng. Theo quy định mới ban hành thì hiện giờ sinh viên cần tối thiểu $36.000 đảm bảo trong ngân hàng khi trình visa, điều này sẽ giúp một phần rất quan trọng cho các trường khối đào tạo nghề và các trường tư thục.

 

Sinh viên tốt nghiệp sẽ được phép ở lại làm việc 2 – 4 năm dựa vào loại hình bằng cấp cử nhân, thạc sỹ hay tiến sỹ. Đối với các loại visa khác như Temporary Skilled 457 visa và Skilled Graduate Visa tiếp tục có hiệu lực đối với sinh viên đã tốt nghiệp và chủ sử dụng đang có nhu cầu ngành nghề đó.

Chính sách này sẽ tạo điều kiện cho sinh viên tốt nghiệp có thêm cơ hội học tập cũng như việc làm tại Úc.

 

Chính phủ sẽ rà soát lại hệ thống đánh giá, kiểm soát rủi ro thị thực (các mức thẩm định ALs) để báo cáo vào giữa năm 2012. Báo cáo này sẽ đưa ra các mức rủi ro sau khi tham khảo ý kiến tư vấn từ các bên liên quan.

 

Chính phủ cũng sẽ ưu tiên xem xét lại các khung thẩm định AL đối với các nhà cung cấp giáo dục chất lượng cao bao gồm cả khối đào tạo và định hướng nghề quốc gia TAFE nhằm giảm thiểu rủi ro cho các loại visa.

 

Ông Mr Bowen nói thêm rằng “Chúng ta cần chuyển hướng mục tiêu sang công tác đánh giá và ứng phó các rủi ro nhập cư trong chương trình thị thực sinh viên để có cơ sở công nhận và khen thưởng các nhà cung cấp giáo dục chất lượng”

 

Những cải cách của chính phủ sẽ thông qua các yêu cầu mới để đánh giá “mục tiêu cư trú tạm thời là thực chất” để Phòng di trú và quốc tịch có căn cứ để xét đơn xin visa dễ dàng hơn.

 

Một số thay đổi đáng lưu ý khác như sau:

 

♣ Du học sinh theo học các khóa tiếng Anh ở Úc sẽ được miễn thi tiếng Anh.

 

♣ Kéo dài thời gian lưu lại Úc của nghiên cứu sinh trong lúc chờ đề án được chấm

 

♣ Thiết lập Cục Cố vấn về visa du học nhằm cải tiến quy trình trao đổi thông tin giữa Chính phủ và các trường học

 

♣ Hủy bỏ việc tự hủy và hủy bắt buộc các dạng visa du học

 

Nền giáo dục Úc được thế giới công nhận với chất lượng giáo dục đẳng cấp quốc tế và đông đảo các nhà cung cấp giáo dục danh tiếng, đa dạng và phong phú về ngành nghề. Ngành công nghiệp này đã có bước phát triển ngoạn mục với số lượng du học sinh quốc tế đến Úc  tăng gấp đôi từ 108.000 năm 1997-1998 đến 269.828 năm 2009-10.

Chính phủ đã đồng ý xem xét kiến nghị cải cách chương trình thị thực sinh viên của chính trị gia Hon Michael Knight AO vào tháng 12 năm 2010 vừa qua nhằm nâng cao chất lượng và đồng thời tăng sức cạnh tranh cho nghành công nghiệp giáo dục Úc trên trường quốc tế. Ông Knight đã tham vấn với hơn 300 cơ quan liên quan tại Úc, Ấn Độ, Trung Quốc và Malayssia về vấn đề này và kèm theo hơn 200 đơn kiến nghị để trình chính phủ.

 

Chính phủ vừa chấp nhận 41 đề xuất với đa số là được thực hiện trong giai đoạn năm 2011-2013 và vì thế những đề xuất chủ đạo sẽ có hiệu lực trước học kỳ thứ 2 năm học 2012.

 

Lê Minh- Theo nguồn Bộ Di Trú Úc

Share.

Leave A Reply