Thông tin chung về du học thạc sĩ tại Tây Ban Nha

0

Sẵn sàng du học – Du học thạc sĩ tại Tây Ban Nha là cơ hội tuyệt vời để bạn học tập trong nền giáo dục bậc cao uy tín, song song với việc phát triển các kỹ năng qua việc sử dụng một trong những ngôn ngữ quốc tế phổ biến nhất thế giới.

ssdh-rotterdam-business-school-sinh-vien

Vì sao nên du học thạc sĩ tại Tây Ban Nha?

Dù không có quá nhiều đại diện trong các bảng xếp hạng đại học thế giới, nền giáo dục bậc cao của Tây Ban Nha vẫn nổi tiếng về chất lượng với mạng lưới tổ chức giáo dục rộng lớn (một số trường có từ thế kỷ 13). Ngày nay, tấm bằng thạc sĩ Tây Ban Nha được đánh giá cao dựa trên chuyên môn của quốc gia này trong một số lĩnh vực tiên tiến.

Từ năng lượng tái tạo đến cấy ghép nội tạng, các trường đại học Tây Ban Nha và những nghiên cứu của họ có tác động trên khắp thế giới. Vì vậy, không phải là điều lạ khi hơn 50.000 sinh viên quốc tế tìm đến Tây Ban Nha mỗi năm để theo đuổi chương trình thạc sĩ bởi những lý do nổi bật:

– Chương trình thạc sĩ bằng tiếng Anh – Rất nhiều khóa học bằng tiếng Tây Ban Nha hiện được giảng dạy bằng tiếng Anh, đem đến nhiều lựa chọn và thuận lợi cho sinh viên quốc tế.

– Phát triển kỹ năng ngôn ngữ – Ngoài tiếng Anh, bạn còn được hưởng lợi từ việc biết thêm tiếng Tây Ban Nha – ngôn ngữ được khoảng 500 triệu người sử dụng trên thế giới. Đây cũng là ngôn ngữ đầu tiên của một số quốc gia Mỹ Latin và là ngôn ngữ phổ biến thứ 2 được dùng ở Mỹ

– Cơ hội quốc tế – Tây Ban Nha duy trì một loạt quan hệ đối tác kinh doanh, di sản, khoa học và văn hóa toàn cầu mà bạn có thể tận dụng trong thời gian du học ở đây. Ngoài ra, Tây Ban Nha còn là thành viên chủ chốt của Khu vực giáo dục đại học châu Âu.

– Khả năng chi trả – Học phí và chi phí sinh hoạt ở Tây Ban Nha tương đối thấp đối với cả công dân EU và không thuộc EU.

ssdh-sinh-vien-y

Thông tin chung về chương trình thạc sĩ tại Tây Ban Nha

Các trường đại học: 

Hiện có 85 trường đại học ở Tây Ban Nha: 50 trường là đại học công được hỗ trợ bởi ngân sách nhà nước. 35 trường còn lại là đại học tư, được thành lập bởi các nhóm/tổ chức độc lập thông qua luật pháp chính phủ. Tất cả các trường đều có thể cung cấp chương trình sau đại học ở cấp độ thạc sĩ. 

Lĩnh vực nghiên cứu thạc sĩ tại Tây Ban Nha rất đa dạng từ nghệ thuật và nhân văn, khoa học, khoa học xã hội đến pháp lý, khoa học sức khỏe, kỹ thuật và kiến trúc. Hoạt động đào tạo thạc sĩ cũng diễn ra tại các trung tâm nghiên cứu đại học bên ngoài (liên kết với một hoặc nhiều trường đại học) và một số đại học Tây Ban Nha chỉ chuyên cung cấp các chương trình sau đại học hoặc đào tạo từ xa.

Thời gian học:

Năm học tại Tây Ban Nha thường diễn ra từ tháng 9 đến cuối tháng 6 với 2 học kỳ chính, được phân tách bằng thời gian kiểm tra và kỳ nghỉ.

Học kỳ đầu tiên vào mùa đông, từ giữa tháng 9/10 đến tháng 12. Học kỳ thứ hai vào mùa xuân, từ giữa tháng 1/2 đến tháng 5. Thời gian kiểm tra chính được tổ chức vào tháng 6. Kỳ nghỉ diễn ra từ giữa tháng 7 đến đầu năm học tiếp theo. Tùy vào độ dài chương trình thạc sĩ của bạn, thời gian nghỉ có thể được điều chỉnh để bạn đảm bảo hoàn thành luận án.

Bằng thạc sĩ Tây Ban Nha:

Khóa thạc sĩ tại Tây Ban Nha có thể cần 10 đến 24 tháng để hoàn thành với khối lượng học tập từ 60 – 120 tín chỉ (theo chuẩn châu Âu).

Chương trình gồm các module cốt lõi, bắt buộc hoặc tùy chọn với tỉ lệ học tập tùy thuộc vào mục đích và yêu cầu của bằng cấp. Để tốt nghiệp, sinh viên cần thực hiện luận văn thạc sĩ tương đương từ 6 – 30 tín chỉ, thường chiếm khoảng ¼ nội dung khóa học.

Các khóa học thạc sĩ được cung cấp thông qua chương trình Erasmus rất phổ biến ở Tây Ban Nha. Chương trình có thời hạn 2 năm, gồm các giai đoạn: du học, bố trí công việc và/hoặc thực tập.

ssdh-tien-money

Chi phí và các hình thức tài trợ cho du học thạc sĩ tại Tây Ban Nha

Học phí ở Tây Ban Nha thường được tính theo số tín chỉ học tập, thay vì tính cho mỗi học kỳ hoặc năm học. Hình thức này giúp bạn dễ dàng tính được mức học phí khác nhau của các chương trình học tập ở mỗi trường.

– Chính phủ Tây Ban Nha quy định học phí cho mỗi tín chỉ trong chương trình thạc sĩ, áp dụng cho cả đại học công và tư. Học phí từ 25 – 60 euro/tín chỉ nhưng vẫn có những trường hợp ngoại lệ. Như vậy, học phí toàn chương trình thạc sĩ trung bình từ 1.500 – 3.600 euro cho khóa học 60 tín chỉ và từ 3.000 – 7.200 euro cho khóa học 120 tín chỉ.

– Với một số ngành về khoa học hoặc nơi đào tạo cần có cơ sở vật chất/tài nguyên đặc biệt hay phương tiện và thiết bị đắt tiền, chi phí sẽ cao hơn so với các lĩnh vực khác. Chi phí đối với sinh viên ngoài EU cũng có thể cao hơn một chút.

– Một số chương trình thạc sĩ Tây Ban Nha có thể phải chịu các khoản phí bổ sung nhỏ, bao gồm phí đăng ký, quản lý, hoạt động ngoại khóa, bảo hiểm.

Chính phủ Tây Ban Nha, chính quyền khu vực cũng như các tổ chức độc lập và trường đại học cũng cung cấp học bổng và gói tài trợ để giúp sinh viên dễ dàng tiếp cận các nghiên cứu sau đại học. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin học bổng du học Tây Ban Nha tại trang web các tổ chức lớn như AECID (Cơ quan Hợp tác và Phát triển Quốc tế Tây Ban Nha), Fundacion Carolina cũng như Bộ Giáo dục, Văn hóa và Thể thao Tây Ban Nha.

Đăng ký học thạc sĩ tại Tây Ban Nha

Yêu cầu cơ bản để được nhận vào hầu hết chương trình thạc sĩ tại Tây Ban Nha là ứng viên phải có bằng cử nhân trong lĩnh vực liên quan. Các tiêu chí cụ thể hơn được các trường quy định và khác nhau giữa các khóa học. Bạn có thể phải cung cấp các tài liệu sau trong hồ sơ:

– Bảng điểm học tập chương trình cử nhân

– CV thể hiện kinh nghiệm chuyên môn và/hoặc nghiên cứu liên quan đến khóa học

– Thư giới thiệu (nên từ giáo sư/giảng viên đại học của bạn)

– Chứng chỉ tiếng Anh/tiếng Tây Ban Nha theo yêu cầu của khóa học

– Tuyên bố cá nhân (statement letter) nêu rõ sự quan tâm của bạn đến khóa học và chủ đề nghiên cứu cũng như sự phù hợp của chương trình với mục tiêu nghề nghiệp của bạn

Thời hạn nộp đơn:

Thời gian nộp đơn vào chương trình thạc sĩ tại các trường đại học Tây Ban Nha có thể khác nhau. Một số trường có thể bắt đầu tuyển sinh vào đầu tháng 1, trong khi các trường khác nhận hồ sơ từ tháng 5.

Các trường đại học bắt đầu tuyển chọn sinh viên từ đợt đăng ký đầu tiên và có thể mở thêm đợt tuyển sinh tiếp theo cho đến khi đủ số lượng sinh viên mong muốn. Mỗi trường đại học có quy trình đăng ký riêng.

ssdh-sinh-vien-nganh-tai-chinh3

Visa du học thạc sĩ tại Tây Ban Nha

Sinh viên ngoài khu vực EU phải xin visa loại D tại Đại sứ quán Tây Ban Nha ở quốc gia mình cư trú. Visa ban đầu có giá trị trong 3 tháng, sau đó bạn cần phải gia hạn. Bạn cần có thêm giấy phép làm việc nếu muốn thực hiện công việc được trả lương với visa loại D.

Đơn xin visa du học thạc sĩ tại Tây Ban Nha thường yêu cầu các tài liệu sau:

– Hộ chiếu còn giá trị trong thời gian bạn dự định ở Tây Ban Nha

– Bằng chứng nhập học (ví dụ: thư mời nhập học) và chi tiết về nội dung chương trình thạc sĩ của bạn (gồm cả thời gian học tập)

– Bằng chứng về bảo hiểm y tế (một số đại sứ quán/lãnh sự quán có thể yêu cầu mức bảo hiểm tối thiểu)

– Bằng chứng đảm bảo tài chính khi du học Tây Ban Nha

Các trường đại học Tây Ban Nha đặt phát triển kỹ năng là trọng tâm của chương trình giảng dạy. Một số tổ chức giáo dục thậm chí còn đảm bảo việc tiếp xúc với các nhà tuyển dụng liên quan hoặc cung cấp các vị trí tích hợp trong ngành như một phần của chương trình đào tạo. Nghĩa là, bất cứ bạn chọn chương trình thạc sĩ nào tại Tây Ban Nha, bạn cũng nhận được bằng cấp chất lượng cao để hỗ trợ cho việc học tập cao hơn hoặc cho công việc. Du học Tây Ban Nha cũng là cơ hội để bạn kiểm tra khả năng thích ứng, mở rộng kỹ năng giao tiếp và học hỏi ngôn ngữ phổ biến khắp thế giới.

Cá Domino (SSDH) – Theo duhocinec

Share.

Leave A Reply