Thông tin từ a-z về người giám hộ cho con ở tuổi vị thành niên du học tại Canada?

0

Sẵn sàng du học – Du học sinh Việt Nam dưới 18 tuổi muốn du học tại Canada phải có người giám hộ. Thủ tục và quy định tìm người giám hộ như thế nào? SSDH mời các Phụ huynh xem chi tiết thông tin dưới đây.

gia sư toán - giasuongmattroi

Theo quy định của Chính phủ Canada, Du học sinh dưới tuổi vị thành niên muốn sang Canada học tập, phải có ba mẹ, người bảo trợ pháp lý (legal guardian) hoặc người giám hộ (Custodian) đi cùng trong suốt quá trình học tập tại Canada. Đây cũng là một phần trong thủ tục xin Visa du học dành cho các bạn dưới tuổi vị thành niên tại Việt Nam.

Độ tuổi vị thành niên được quy định khác nhau tùy theo tỉnh bang và khu vực tại Canada.

  • Độ tuổi vị thành niên tại Alberta, Manitoba, Ontario, Prince Edward Island, Quebec, Saskatchewan là 18 tuổi
  • Độ tuổi vị thành niên tại British Columbia, New Brunswick, Newfoundland and Labrador, Northwest Territories, Nova Scotia, Nunavut, Yukon là 19 tuổi

Pháp luật Canada quy định, người giám hộ phải thực hiện nghiêm túc việc hỗ trợ những nhu cầu cần thiết của học sinh để đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất trong suốt quá trình học tập tại Canada, bao gồm

  • Đưa đón tại sân bay
  • Tham dự các buổi họp phụ huynh
  • Gặp cố vấn giáo dục và hướng nghiệp của học sinh trong năm học
  • Là người đại diện học sinh xử lý các vấn đề liên quan đến quy chế học vụ
  • Thông báo điểm số và tình hình học tập của học sinh đến với ba mẹ
  • Đưa ra lời khuyên và giải pháp giúp học sinh vượt qua những vấn đề liên quan đến sức khỏe, học tập, tâm lý,…
  • Lưu ý – Người giám hộ phải là công dân hoặc thường trú nhân Canada, có đủ năng lực về thể chất và tâm lý. Học sinh KHÔNG BẮT BUỘC phải ở chung với người giám hộ khi đến Canada để học tập

QUY TRÌNH APPLY CUSTODIAN

Form bao gồm 2 trang khá giống nhau. Tuy nhiên

  • Trang đầu tiên phải được kí bởi người giám hộ và được công chứng tại Canada (lawyer hay notary)
  • Trang thứ hai phải được kí bởi cha mẹ hoặc người bảo trợ và được công chứng tại Việt Nam

CHI PHÍ GIÁM HỘ

Vì không phải tất cả học sinh và phụ huynh đều có người thân tại Canada để gửi gắm chăm sóc con em mình trong hành trình du học. Chính vì thế nhiều bên cung cấp luôn dịch vụ làm người giám hộ cho học sinh. Các dạng thường gặp. 

  • Cá nhân có quốc tịch, PR tại Canada được công ty du học giới thiệu
  • Các trường cấp 2, 3 tại Canada
  • Các công ty cung cấp giải pháp lưu trú tại Canada. Ví dụ, Canada Homestay Network
  • Các hosts (chủ nhà) cung cấp dịch vụ homestay
  • Chi phí giám hộ dựa trên sự thỏa thuận bởi bên cung cấp dịch vụ (người giám hộ) và bên thụ hưởng dịch vụ (cha mẹ hoc sinh). Chi phí thường chịu chi phối bởi trách nhiệm của người giám hộ. Càng nhiều trách nhiệm thì chi phí càng cao. Ví dụ, chi phí cho việc kí form đăng kí giám hộ và đưa đón tại sân bay rơi vào khoảng $1200/năm, tương đương $100/tháng

NHỮNG ĐIỀU LƯU Ý KHI CHỌN NGƯỜI GIÁM HỘ

LÝ LỊCH TƯ PHÁP (Criminal record)

Ngoài các công ty/ tổ chức giáo dục tại Canada như mình đề cập phía trên thường kiểm tra lý lịch tư pháp của người giám hộ để đảm bảo quyền lợi của khách hàng và tránh rắc rối về pháp luật nếu sự cố xảy ra. Hầu như rất ít các công ty tại Việt Nam quan tâm đến việc xác minh lý lịch tư pháp của người giám hộ cho học sinh.

Tại sao việc này lại quan trọngChắc chắn bạn không muốn con em mình được giám hộ bởi một người đã từng có tiền án tiền sự trước đó? Tội xâm hại trẻ em hoặc bạo hành thì sao nhỉ?

SỐ LƯỢNG HỌC SINH TRÊN MỘT GIÁM HỘ

Đây là một vấn đề được thả nổi và rất ít người tìm hiểu. Dù không được đề cập cụ thể giới hạn số người mà một custodian có thể bảo trợ, nhưng nếu custodian giám hộ quá nhiều học sinh một lúc, đồng nghĩa đến việc họ không thể nào quan tâm chăm sóc con em bạn tốt được. Mình từng biết một số trường, công ty và cá nhân có tỉ lệ giám hộ cho 20-30 học sinh/custodian, điều này chẳng có ý nghĩa gì và giúp ích gì cho con em của chúng ta.

TRÌNH ĐỘ HỌC VẤN CỦA NGƯỜI GIÁM HỘ

Người giám hộ có thể coi là người đại diện cha mẹ và thậm chí là mentor của học sinh tại Canada. Nếu một người không có học thức, gian lận trốn thuế, ăn trợ cấp sống qua ngày, thì liệu có thể thay mặt phụ huynh để kèm cặp, hướng dẫn con em mình đi theo con đường chánh đạo hay không?

Một số bạn từng kể với mình là bị người giám hộ xúi bạn nghỉ học, kết hôn giả để ở lại cho nhanh, học hành chi cho mệt mỏi…haizz

Thêm vào đó, người giám hộ phải đại diện cho học sinh trong các vấn đề liên quan đến học tập, sức khỏe và pháp luật. Nếu người giám hộ không biết tiếng anh, không rành các thủ tục ở bệnh viện và thậm chí một số trường hợp còn không có phương tiện đi lại, thì khi con em chúng ta gặp vấn đề nguy cấp tại xứ người, ai có thể giúp bạn?

Hãy set up những cuộc video call nói chuyện giữa cha mẹ, học sinh và người giám hộ sẽ giúp chúng ta có thêm cơ sở để đánh giá. Hãy tập trung vào các câu hỏi liên quan đến công việc, background học vấn và quan sát thái độ, cách trả lời của Custodian nhé !!!

ĐƯỢC THAY ĐỔI GIÁM HỘ CHO HỌC SINH HAY KHÔNG?

Nhiều bạn liên hệ với mình nhờ hướng dẫn làm cách nào đổi người giám hộ hoặc muốn dọn ra ngoài ở vì người giám hộ có dấu hiệu xâm hại bạn và hăm dọa sẽ bỏ việc giám hộ để bạn phải về Việt Nam.

Câu trả lời là không bao giờ có chuyện vớ vẩn đó xảy ra, phụ huynh hoàn toàn có thể tìm một người giám hộ khác cho học sinh mà không gặp bất cứ các vấn đề gì liên quan đến học tập và pháp lý. Chỉ cần cập nhật thông tin người giám hộ mới cho trường và bên di trú của con em bạn là được. Mình cũng lưu ý là không có bất cứ quy định nào về việc học sinh phải ở chung với người giám hộ.

Nguồn: Thổ địa Canada

Share.

Leave A Reply