Thủ tục xin visa đi các nước châu Âu (visa Schengen) không thay đổi

0

Sẵn sàng du học – Visa Schengen là visa để đi đến các nước châu Âu. Từ tháng 11/2019, có thông tin cho rằng công dân Việt Nam và một số quốc gia khác muốn xin visa Schengen thì hồ sơ sẽ cần được tất cả các nước trong khối Schengen chấp thuận. Thực hư thông tin này thế nào?

4327_visa-schengen-15746758140331955963541

Nhiều thông tin đồn thổi trên mạng xã hội những ngày qua dẫn nguồn tin từ trang web của Tổng cục Nhập cư ở Na Uy (UDI) cho rằng từ ngày 18/11/2019, khi là công dân trong số 37 quốc gia như Afghanistan, Algeria, Azerbaijan, Bangladesh, Syria, Iran, Iraq, Liên bang Nga, Sri Lanka, Morocco, Triều Tiên, Việt Nam…xin visa Schengen tại bất cứ ở đại sứ quán, lãnh sự quán nước nào thì hồ sơ sẽ được đưa đi thẩm định qua tất cả 26 nước trong khối Schengen. Điều này áp dụng cho dù người xin visa đang sống ở quốc gia nào.

Điều này có nghĩa là nếu tới sứ quán một nước trong khối Schengen làm thủ tục xin cấp visa thì ngoài hồ sơ đầy đủ, sẽ phải chờ sự đồng ý của tất cả các nước còn lại. Sứ quán nước đó sẽ phát Công hàm điện tử đến hết tất cả các nước trong khối Schengen, nếu tất cả đồng ý thì sẽ có visa, ngược lại họ không cần đưa ra lời giải thích.

Tuy nhiên, trên trang web của Ủy ban châu Âu lẫn UDI đều không đề cập đến lý do vì sao các nước, bao gồm Việt Nam, có tên trong danh sách 37 quốc gia trên.

Thực thế cho thấy, Hiệp ước Schengen cho phép người xin thị thực visa đi lại tự do trong toàn bộ khối này nên việc kiểm tra chéo thông tin giữa các nước ký kết hiệp ước là chuyện bình thường, vẫn diễn ra từ trước đến nay.

Thủ tục cấp visa đi châu Âu (khối Schengen) không thay đổi

Trước các thông tin trên, ngày 26/11/2019, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM thông báo với các công dân Việt Nam là gần đây không có thay đổi gì về thủ tục cấp thị thực Schengen, trái với một số tin đồn trong những ngày qua.

Thông báo của Đại sự quán Pháp và Tổng lãnh sự quán Pháp nêu rõ: "Thủ tục tham vấn liên quan đến việc cấp thị thực Schengen cho công dân Việt Nam cũng không hề thay đổi. Thủ tục này đã được quy định từ nhiều năm nay. Đây là một thủ tục thông thường trong tổng thể quy trình xử lý hồ sơ xin thị thực.

Xin nhắc lại là thời gian thẩm tra hồ sơ xin thị thực vào Pháp ở Việt Nam không vượt quá 15 ngày theo quy định Schengen".

Hiệp ước Schengen thỏa thuận năm 1990 là hiệp ước về đi lại tự do do một số nước Châu Âu ký kết. Nhờ thế, việc đến các nước châu Âu trở nên dễ dàng hơn rất nhiều khi chỉ cần xin visa của một nước trong khối EU.

Tính đến năm 2011, Hiệp ước Schengen có 26 nước châu Âu tham gia, quy định quyền tự do đi lại của công dân các nước thành viên.

Theo hiệp ước, đối với công dân nước ngoài chỉ cần có visa của một trong số các nước ký hiệp ước là được phép đi lại trong toàn bộ khu vực Schengen.

Hiện có 26 quốc gia châu Âu tham gia hiệp ước này, gồm: Áo, Bỉ, Ba Lan, Czech, Hà Lan, Hy Lạp, Hungary, Slovakia, Slovenia, Thụy Sĩ, Italy, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, Estonia, Latvia, Lithuania, Luxembourg, Malta, Iceland và Liechtenstein.

 Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Thủ Đô

Share.

Leave A Reply