Visa 408: Visa tạm trú dành cho những người bị ảnh hưởng bởi COVID-19

0

Sẵn sàng du học – Trong bối cảnh nước Úc và nhiều quốc gia khác đóng cửa để chống sự lây lan của COVID-19, nhiều người nước ngoài không may bị kẹt tại Úc trong lúc visa của họ sắp hết hạn.

ssdh-visa-tay-nghe-uc-australia1

Để giải quyết vấn đề này, chính phủ Úc đã tạo ra một dòng (stream) mới cho visa 408, đó là COVID-19 Pandemic, để những người bị mắc kẹt có thể hợp pháp hoá tình trạng di trú của mình, đồng thời hỗ trợ cho các lĩnh vực trọng yếu như y tế, nông nghiệp, chăm sóc người cao niên và người khuyết tật.

  • Visa 408 dòng COVID-19 Pandemic giúp những người bị kẹt tại Úc vì đại dịch có thể hợp pháp hoá tình trạng di trú của mình
  • Visa này hoàn toàn miễn phí và có thể nộp đơn qua tài khoản ImmiAccount
  • Bạn chỉ có thể xin visa này khi không còn lựa chọn visa nào khác

Gần đây một số trang mạng có đề cập đến visa 408 dòng COVID-19 Pandemic như là một "chiếc phao cứu sinh" cho những người sắp hết hạn visa nhưng bị mắc kẹt tại Úc do dịch COVID-19. Vậy cụ thể, loại visa này là như thế nào?

Trả lời: Khoảng 2 năm trước, chính phủ Úc đã gom một loạt các tiểu loại visa 420, 421, 422, 423, 424, 425, 426, 427, và 428 để giới thiệu visa Temporary Activity (408) để đơn giản hoá hệ thống visa. 

Về cơ bản, visa 408 cho phép một người vào Úc hoặc lưu lại Úc để làm việc trong thời gian ngắn, ví dụ như đoàn làm phim, nhân viên lãnh sự quán, tu sĩ truyền giáo, ca sĩ lưu diễn hay các đoàn vận động viên đến Úc tham dự các sự kiện.

Với thông tư ký ngày 04/04/2020 vừa qua, chính phủ đã tạo ra một sự kiện mang tên đại dịch COVID-19 và “những người tham dự sự kiện này” là những người chẳng may bị mắc kẹt tại Úc trong thời gian gần đây.

Những ai được phép xin visa này? Lệ phí bao nhiêu?

Trả lời: Người xin visa 408 trên cơ sở sự kiện COVID-19 cần tạo một tài khoản ImmiAccount để mở hồ sơ. Tất cả bằng chứng có thể được nộp bằng cách tải lên ImmiAccount. Bạn không cần đóng lệ phí xin visa 408 loại này.

Cần chuẩn bị những giấy tờ gì trước khi xin visa?

Trả lời: Ý tưởng chung của loại visa này là cho phép những người đang bị kẹt trong nước Úc có thể làm việc trong các ngành kỹ nghệ trọng yếu như chăm sóc sức khoẻ, chăm sóc người tàn tật, chăm sóc người cao niên – trẻ em, hoặc nông nghiệp.  

Nếu bạn có thư mời làm việc hoặc hợp đồng lao động, hay các bằng chứng khác cho thấy bạn từng, hiện đang hoặc sẽ làm việc trong các ngành nêu trên thì khi mở hồ sơ, quý vị nên cung cấp cho Bộ Nội vụ.

Visa này có thời hạn trong bao lâu?

Trả lời: Cũng như khi bạn xin visa du lịch, người xin visa sẽ phải đề nghị thời hạn được cấp. Tuy có tên gọi là “hoạt động tạm thời” song thời hạn tối đa của visa 408 có thể lên tới vài năm. Người xin visa nên cân nhắc điều kiện thực tế của bản thân đề đề nghị khung thời gian phù hợp. Tất nhiên, Bộ Nội vụ có thể cấp visa với thời hạn ngắn hơn thời hạn được xin, nên nhiệm vụ của người giữ visa nếu được cấp là thu xếp rời khỏi Úc trước khi visa hết hạn. 

Việc gia hạn visa 408, nếu cần, phụ thuộc vào việc Bộ nội vụ có áp dụng điều kiện 8503 lên visa của quý vị hay không. Những người được cấp visa 408 nếu có điều kiện 8503 chỉ có thể gia hạn visa sau khi đã xin bãi miễn cấm vận 8503 thành công.

Những quyền lợi của người giữ visa này là gì? 

Trả lời: Về cơ bản, visa 408 cho phép người tạm trú được đi học và làm việc. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ có thể áp dụng điều kiện hạn chế, quy định người xin visa chỉ được phép làm việc ở một vị trí, hoặc cho một doanh nghiệp nào đó (ví dụ như người viết thư mời hay doanh nghiệp đang có hợp đồng lao động với người xin visa). Visa 408 không có hạn chế về việc đi học.  

Trang mạng của Bộ Nội vụ nói rằng chỉ những ai không còn lựa chọn visa nào khác thì mới được xin visa 408 dòng COVID-19 Pandemic. Vậy những lựa chọn khác là gì?

Trả lời: Visa 408 nên được hiểu là phương án cuối cùng của những người không may kẹt lại. Do đó, luật quy định rằng quý vị sẽ chỉ được cấp visa này khí quý vị không thể xin bất kỳ visa nào khác, nhất là các visa cùng thể loại mà bạn đang giữ. 

Để hiểu đúng yêu cầu này, xin được đưa ra 3 tình huống ví dụ như sau: 

  1. Một du học sinh hết hạn visa trong 28 ngày tới, nhưng không có tiền để nộp COE mới nên không thể gia hạn visa du học, sinh viên này có thể xin visa 408 nói trên để hợp pháp đến ngày có thể về nước; hoặc 
  2. Một người giữ visa du lịch trong nước Úc sắp đến hạn về nhưng không về được có thể xin visa 408 để đi làm nếu người đó có thể chứng minh rằng họ không thể xin visa du lịch mới bởi visa đó sẽ không cho phép họ đi làm, mà tình hình tài chính hiện tại của họ không đủ để duy trì sinh hoạt phí trong thời gian tới nếu họ không được đi làm; hoặc
  3. Một người đang giữ visa tay nghề tạm trú sắp hết hạn có thể xin visa 408 nếu họ không thể nộp xin visa cùng tiểu loại vì lý do doanh nghiệp bảo lãnh không muốn gia hạn bảo lãnh của mình.  

Tuy nhiên, điều an ủi là dù cho hồ sơ của bạn bị từ chối, người xin visa sẽ vẫn có quyền khiếu nại ra Toà kháng cáo và trên cơ sở đó, có thể gia hạn tình trạng hợp pháp của mình ở trong nước Úc cho đến khi đại dịch kết thúc để tránh trở thành người ở lậu bất đắc dĩ. 

Hệ quả của người ở lậu sẽ rất phiền bởi họ có thể bị cấm quay trở lại Úc trong vòng 3 năm như quy định ở mục 4014 – các tiêu tiêu chí liên quan tới lợi ích chung của nước Úc thường được gọi là PIC 4014. Nghiêm trọng hơn, điều 189 luật di trú quy định bất cứ ai ở lậu trong Úc đều phải bị bắt giữ.

Tóm lại, visa 408 là giải pháp hợp lý của chính phủ để giải quyết nhu cầu hợp pháp hoá cho những người không may bị kẹt tại Úc trong đại dịch lần này.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo SBS VietNam

Share.

Leave A Reply