Tìm hiểu chương trình dự bị đại học tại Canada

0

Sẵn sàng du học – Nhiều bạn du học sinh cho rằng con đường hợp lí nhất cho sự nghiệp học hành và nghề nghiệp tương lai. Tuy nhiên, cũng không ít các bạn tốt nghiệp THPT nhưng chưa sẵn sàng học đại học thì chương trình dự bị đại học là con đường phù hợp.

15807115962chi-phi-du-hoc-canada-2018-02

Chương trình Dự bị Đại học tại Canada, Tiếng Anh là “Pre-University” là một khóa học ngắn hạn, thường kéo dài trong vòng từ 6 tháng đến 1 năm nhằm giúp các bạn chuẩn bị cho khóa học chính thức của bậc Đại học.

Dự bị đại học tại Canada phù hợp với các học sinh lớp 11 trở lên. Tham gia chương trình dự bị đại học. Các em sẽ được bồi dưỡng những môn học để nắm thật vững kiến thức trước khi tham gia chương trình học đại học ở bất kỳ tỉnh bang nào tại Canada. Trong quá trình du học Canada chương trình dự bị đại học, các em vẫn được tính đúng số lượng tín chỉ học tập của mình. Thời gian học chương trình dự bị đại học là từ 2 đến 3 học kỳ. Thời gian trong khoảng 1 đến 1 năm rưỡi là tối đa.

Nhiều bạn du học sinh cho rằng con đường hợp lí nhất cho sự nghiệp học hành và nghề nghiệp tương lai. Tuy nhiên, cũng không ít các bạn tốt nghiệp THPT nhưng chưa sẵn sàng học đại học thì chương trình dự bị đại học là con đường phù hợp.

Yêu cầu đầu vào dành cho học sinh muốn tham gia chương trình dự bị đại học khi du học Canada

  • Đang là học sinh lớp 11 hoặc các lớp cao hơn
  • Điểm trung bình học kỳ gần nhất là 7.0
  • Kì nhập học:  Tháng 1, tháng 5, tháng 9.

Các lựa chọn cho học sinh PTTH khi du học Canada 

Có hai lựa chọn:

  • Tiếp tục học chương trình học cấp 3, lấy đủ tín chỉ và số giờ hoạt động thiện nguyện sau đó học tiếp Cao đẳng hoặc Đại học
  • Đăng ký chương trình dự bị đại học 1 năm sau đó chuyển tiếp vào cao đẳng hoặc đại học khi đáp ứng những nhu cầu đầu vào

Các chương trình dự bị đại học tại Canada.

Chương trình dự bị đại học Canada có thể phân loại theo hai loại

Theo phạm vi:

  • Canadian Pre-University hay còn gọi là “Ontario Secondary School Diploma” (viết tắt là CPU). Chương trình này tương đương với chương trình học lớp 12 tại các trường trung học phổ thông nằm trong địa bàn tỉnh Ontario. Không chỉ giúp các bạn hoàn thiện hiểu biết theo giáo trình năm cuối cấp theo cách giảng dạy tại Canada mà còn có các khóa học theo đăng ký để giúp các bạn tiếp xúc với một số môn học tại cấp học Đại học. Bằng này tương đương với bằng tốt nghiệp trung học phổ thông tại tỉnh Ontario.
  • Các chương trình Dự bị Đại học được giảng dạy như khóa học tiền đề của một số chuyên khoa của các trường Đại học. Thường các chuyên ngành như Kế toán, Y hay Điều dưỡng thường yêu cầu sinh viên phải trải qua một khóa như thế này. Khóa này không bị giới hạn trên địa bàn tỉnh Ontario mà tồn tại ở TH chức năng

Theo chức năng

  • University Exploration Programs (Chương trình Dự bị Đại học mang mục đích Khám phá): Chương trình này đào tạo một loạt các ngành học mà các trường Đại học cung cấp, bao gồm triết học, tâm lý học, sinh học, Tiếng Anh,…Nhìn chung, học chương trình này học sinh được đào tạo thêm về nền tảng ngoại ngữ, kĩ năng phản biện. Tín chỉ của các môn học trong chương trình dự bị có thể chuyển đổi thành tín chỉ trong chương trình Đại học chính thức. Chương trình giúp sinh viên có thể thử nghiệm khả năng của bản thân, khám phá thêm về sở thích mà mở rộng phạm vi cơ hội.
  • University Preparation Programs (Chương trình Dự bị Đại học mang tính chất Chuẩn bị): Chương trình này hầu hết dành cho các bạn học chuyên ngành khoa học – yêu cầu sinh viên phải có một nền tảng kiến thức tốt. Mục đích của chương trình là nhằm tìm kiếm tín chỉ của những môn học mà chương trình chính thức yêu cầu, khám phá thêm một số lĩnh vực khoa học, chuẩn bị cho bạn sẵn sàng khi chuyển tiếp sang chương trình chính.
  • Bridging Program (Chương trình Bắc cầu): Phổ biến cho các sinh viên muốn học ngành Điều dưỡng, đặc biệt là đối với các bạn điều dưỡng viên thuộc diện “registered practical nurse”. Bạn nào muốn học chuyên sâu trong sự nghiệp với tấm bằng Cử nhân Khoa học Điều dưỡng (viết tắt là BScN). Bridgin Program nhiều khi cũng là một lựa chọn bắt buộc đối với các bạn điều dưỡng viên quốc tế cần được cấp phép hành nghề “Registered Nurses (RNs)” vì nó giúp sinh viên củng cổ vững chắc các kĩ năng đang có và học thêm những kĩ năng mới. Mỗi trường sẽ có cách thiết kế các chương trình Bắc cầu khác nhau.

SSDH team tổng hợp

Share.

Leave A Reply