Tìm hiểu về bệnh viện ở Úc

0

SSDH – Ở Úc, có hai loại dịch vụ bệnh viện chính: công cộng và tư nhân. Chính phủ của mỗi bang và vùng lãnh thổ thường sở hữu và quản lý các bệnh viện công, trong khi các bệnh viện tư chủ yếu do các tổ chức tư nhân sở hữu và quản lý theo quy định của chính phủ.

Ở Úc có những loại bệnh viện nào?

Bệnh viện công

Loại bệnh viện Đặc điểm
Bệnh viện cấp tính công cộng Họ tập trung vào việc cung cấp dịch vụ chăm sóc cho các bệnh trạng ‘cấp tính’, trong khoảng thời gian ngắn, chẳng hạn như trong trường hợp khẩn cấp hoặc phẫu thuật. Họ cũng có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc dài hạn hơn, ví dụ như một số loại phục hồi chức năng.
Bệnh viện tâm thần công cộng Họ tập trung vào việc chăm sóc những người có bệnh tâm thần, đôi khi trong thời gian dài.

Bệnh viên tư

Loại bệnh viện Đặc điểm
Cơ sở chăm sóc trong ngày Họ cung cấp phương pháp điều trị có thể được thực hiện trong một ngày mà không cần ở lại qua đêm.
Các bệnh viện tư khác Các bệnh viện này cung cấp phương pháp điều trị bao gồm phẫu thuật chọn lọc, điều trị tâm thần và / hoặc phục hồi chức năng. Một số bệnh viện tư nhân sẽ có khoa cấp cứu.

 

Bạn nên cân nhắc điều gì khi chọn bệnh viện?

Có rất nhiều điều cần cân nhắc khi lựa chọn bệnh viện, và nó có thể khiến bạn khá bối rối. Một số điều bạn có thể muốn xem xét bao gồm:

  • Bạn có cần điều trị gấp không?
  • Bệnh viện cách nhà hoặc cơ quan của bạn bao xa?
  • Có thành viên gia đình hoặc bạn bè nào đã giới thiệu bệnh viện đó?
  • Bác sĩ chuyên khoa và bệnh viện thu phí bao nhiêu?
  • Bác sĩ chuyên khoa của bạn làm việc ở đâu?
  • Công ty bảo hiểm sức khỏe của bạn có hợp đồng với bệnh viện để cung cấp cho bạn những lợi ích khác và giúp giảm chi phí của bạn không?
  • Công ty bảo hiểm của bạn có chi trả một phần hay toàn bộ chi phí điều trị cho bạn hay bạn nên cân nhắc việc điều trị tại bệnh viện công?

Chúng ta hãy cùng phân tích kĩ hơn những câu hỏi trên nhé!

Bạn có cần điều trị khẩn cấp không?

Nếu bạn cần điều trị khẩn cấp, chẳng hạn như trong trường hợp khẩn cấp, bệnh viện công thường sẽ là nơi tốt nhất để điều trị cho bạn. Nếu bạn gặp trường hợp khẩn cấp về y tế, vui lòng gọi 000 hoặc đến phòng cấp cứu địa phương của bạn (còn được gọi là ED, phòng cấp cứu hoặc ER).

Một số bệnh viện tư nhân có khoa cấp cứu. Danh sách chờ có thể ngắn hơn, nhưng trừ khi bạn được nhập viện, bạn sẽ phải trả tiền cho hầu hết các dịch vụ mà họ cung cấp cho bạn. Medicare có thể chi trả một số chi phí chẩn đoán tình trạng của bạn (ví dụ: xét nghiệm và chụp cắt lớp), nhưng hầu hết các chi phí nói chung không được Medicare hoặc bảo hiểm y tế tư nhân chi trả.

Bệnh viện ở đâu?

Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của bạn và phương pháp điều trị bạn có thể cần, vị trí bệnh viện và bạn có thể đến đó nhanh chóng không có thể là một yếu tố quan trọng cần xem xét.

Điều này có thể đặc biệt quan trọng nếu bạn cần điều trị khẩn cấp, nếu bạn đang mang thai hoặc để nhận hỗ trợ từ bạn bè hoặc gia đình gần đó.

Bệnh viện có thể cung cấp máy móc dụng cụ gì? 

Tất cả các bệnh viện đều hơi khác nhau, và bạn có thể có những sở thích cụ thể hoặc những nhu cầu chăm sóc đặc biệt. Bạn nên thảo luận vấn đề này với bác sĩ chuyên khoa của mình hoặc bạn có thể gọi điện trực tiếp đến bệnh viện để tìm hiểu những lựa chọn có sẵn và liệu chúng có sẵn sàng trong thời gian bạn lưu trú hay không.

Bác sĩ chuyên khoa của bạn khám ở đâu?

Nhiều bác sĩ chuyên khoa làm việc tại nhiều bệnh viện, vì vậy hãy nói chuyện với họ về vấn đề này trước khi chọn bệnh viện của bạn.

Viện phí bao gồm những chi phí nào?

Có nhiều khoản tạo nên viện phí, chúng ta cùng phân tích từng khoản một nhé!

Chi phí y tế Các khoản phí do bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ, bác sĩ gây mê hoặc chuyên gia y tế khác tính khi họ đang điều trị cho bạn trong bệnh viện.
Chi phí bệnh viện Các khoản phí liên quan đến việc ở lại bệnh viện như sử dụng giường, thức ăn và phòng mổ, cộng với các dịch vụ y tế và điều dưỡng.
Chi phí thuốc Chi phí thuốc theo toa cung cấp cho bạn hoặc do bạn mua để điều trị tình trạng của bạn. Bao gồm các loại dược phẩm được liệt kê trong Chương trình Phúc lợi Dược phẩm (PBS) của Chính phủ Úc và, trong một số trường hợp, “Thuốc Chi phí Cao” không thuộc PBS.
Chi phí cho bộ phận giả Chi phí của những thứ được phẫu thuật cấy ghép như hông hoặc đầu gối nhân tạo hoặc thiết bị trợ tim như máy điều hòa nhịp tim

 

Nếu bạn là bệnh nhân ở viện công, những chi phí này được trả bởi Medicare.

[Tham khảo: Làm gì khi viện phí cao hơn dự kiến?]

Những lợi ích của việc sử dụng bảo hiểm tư nhân

Nếu bạn chọn sử dụng bảo hiểm y tế tư nhân của mình tại một bệnh viện công và chính sách của bạn bao gồm phương pháp điều trị mà bạn đang sử dụng, bạn sẽ được điều trị bởi bác sĩ bạn chọn. Nhưng bạn sẽ chỉ nhận được một phòng riêng nếu bệnh viện cho rằng đó là việc cần thiết về mặt y tế, và nếu phòng có sẵn. Trong trường hợp khẩn cấp, bạn khó có thể nhận được bất kỳ lợi ích nào trong số này.

Nếu bạn chọn sử dụng bảo hiểm y tế tư nhân của mình tại một bệnh viện tư nhân và chính sách bảo hiểm bao gồm phương pháp điều trị bạn đang sử dụng, bạn sẽ được điều trị bởi bác sĩ bạn chọn, đợi ít thời gian hơn để được điều trị ‘tự chọn’ hoặc điều trị theo kế hoạch, và có thể yêu cầu phòng riêng nếu có (mặc dù điều này sẽ được ưu tiên cho bệnh lâm sàng).

Mỗi công ty bảo hiểm có mức chi trả khác nhau, và cũng có thể thỏa thuận với các bệnh viện để giúp giữ cho chi phí của bạn ở mức thấp. Họ thậm chí có thể thương lượng các lợi ích bổ sung cho bạn, chẳng hạn như bao gồm chi phí điện thoại và TV trong phòng của bạn, vì vậy tốt nhất bạn nên kiểm tra với họ để biết những lợi ích gì được bao gồm trong gói bảo hiểm.

Liên lạc với Annalink và đối tác du học của chúng tôi để nhận tư vấn chi tiết về bảo hiểm OSHC, OVHC tại  Úc và bảo hiểm du học tại Mỹ, Canada và các nước khác.

SSDH Team

 

 

Share.

Leave A Reply