Tìm hiểu về giáo dục trường học tại New Zealand

0

Sẵn sàng du học – Giáo dục New Zealand, đặc biệt là giáo dục tại trường học đang ngày càng giữ được vị thế cao trên toàn cầu, với sự tiếp thu từ các hệ thống giáo dục tiên tiến trên thế giới như Anh, Phần Lan. Trên các bảng xếp hạng quốc tế, học sinh New Zealand nằm trong top 10 về khả năng đọc, top 12 về kiến thức khoa học… 

di--bo-giup-tiet-kiem-chi-phi-du-hoc-newzealand

Hệ thống trường học New Zealand bao gồm 13 năm học. Năm đầu tiên ở trường tiểu học được gọi là 'Year 1'. Trường tiểu học bao gồm các năm từ 1 đến 8 được gọi là trường “full” hoặc từ năm 1 đến 6 sẽ là trường “contributing”. Nếu con của bạn học xong ở một trường contributing, trẻ sẽ theo học một trường intermediate để hoàn tất năm 7 và 8.

Giáo dục New Zealand đem đến những cơ hội tuyệt vời nhất cho trẻ

Nhìn chung, kích thước các trường rất đa dạng, dao động từ 100 đến 2000 học sinh. Trong lớp, giáo viên luôn tận tình quan tâm đến từng học sinh. Giáo dục được chú trọng cân bằng giữa thực tiễn và lí thuyết, đặc biệt, học sinh được khuyến khích tư duy độc lập, sáng tạo và phân tích vấn đề.

Trường học được trang bị đầy đủ máy tính, internet và các công nghệ khác. Các trường thường có sân chơi riêng và đôi khi là có cả bể bơi. Các hoạt động văn hóa cũng được phục vụ tốt.

Giáo viên hỗ trợ nhiều hoạt động khác nhau ngoài giờ học, ví dụ như huấn luyện các đội thể thao, câu lạc bộ kịch và các nhóm nhạc học sinh.

Học sinh cũng có cơ hội cho các chuyến giã ngoại học tập cho phép các con khám phá môi trường tự nhiên của New Zealand, tìm hiểu về thực vật và động vật. Trẻ có cơ hội thử thách bản thân bằng các hoạt động ngoài trời mà có thể các con chưa từng được trải nghiệm.

Các loại trường học ở New Zealand

Có 3 loại trường học ở New Zealand:

  • Trường công lập – state school (trường học do chính phủ sở hữu và tài trợ)
  • Trường bán công – state integrated school (các trường có đặc điểm đặc biệt)
  • Trường tư thục – private school (trường xét học phí theo một kỳ hoặc một năm).

Hầu hết trẻ em tại New Zealand theo học tại các trường công lập. Do được tà trợ bởi chính phủ, các trường sẽ miễn phí cho học sinh trong nước cho đến 19 tuổi. Tuy nhiên, phụ huynh vẫn phải tự chi trả các chi phí phụ như đồng phục, phí kiểm tra, văn phòng phẩm, các sự kiện nằm ngoài chương trình học, … Con của bạn có thể học tại một trường công lập như một đứa trẻ trong nước nếu con bạn nằm trong diện cư dân New Zealand, cư dân vĩnh viễn hoặc có visa học sinh dựa trên visa làm việc tạm thời của bạn.

Khoảng hơn 10% trẻ em New Zealand học tại các trường bán công. “Điểm đặc biệt ở đây” có nghĩa là trường có thể được điều hành bởi một tôn giáo nào đó, chẳng hạn như Công giáo, hoặc sử dụng phương pháp giáo dục đặc biệt như Steiner hay Montessori. Các trường bán công vẫn được tài trợ bởi chính phủ, nhưng vẫn có những chi phí bắt buộc để giúp bảo quản các trang thiết bị (được gọi là “attendance dues”). Phí này khoảng NZ$1,500/ năm.

Chỉ dưới 5% trẻ em theo học trường tư. Có một số trường tư là trường nữ sinh hoặc nam sinh, hoặc nhận cả hai. Nhiều trường có cơ sở bán trú để các em có thể ở lại trường trong suốt học kì. Không được nhà nước tài trợ, các trường tư thường tính học phí khoảng NZ$20,000/ năm.

Thời gian học và kì nghỉ được giới hạn ra sao?

Ngày học thường bắt đầu lúc 9:00 sáng và kết thúc vào lúc 3 giờ hoặc 3 giờ 30 chiều.

Năm học bắt đầu vào tháng Giêng. Có 4 kì trong một năm, với 2 tuần nghỉ giữa các kì và nghỉ hè 6 tuần khi kết thúc năm học.

  • Kỳ 1: Cuối tháng 1 đến đầu tháng 4 (nghỉ 2 tuần)
  • Kỳ 2: Tháng 5 đến đầu tháng 7 (nghỉ 2 tuần)
  • Kỳ 3: Cuối tháng 7 đến cuối tháng 9 (nghỉ 2 tuần)
  • Kỳ 4: Từ giữa tháng 10 đến giữa tháng 12 (kỳ nghỉ hè 6 tuần)

Đăng kí vào các trường học New Zealand

“New entrants”

Hầu hết trẻ em New Zealand đi học tiểu học khi vừa lên 5, cho đến 6 tuổi thì tất cả các em đều có tên trong danh sách của trường học. Những đứa trẻ lần đầu đến trường như vậy được gọi là ‘new entrants’.

Một số trường cho phép  các new entrants bắt đầu năm học bất cứ lúc nào trong suốt năm, có thể vào ngày sinh nhật lần thứ 5 của trẻ hoặc vào một ngày nào khác phù hợp với gia đình.

Các trường khác sử dụng một hệ thống gọi là ‘Cohort entry’, có nghĩa là trẻ em bắt đầu đi học theo nhóm vào đầu mỗi học kỳ. Bạn vẫn có quyền chọn không bắt đầu học ở trường cho đến sinh nhật 6 tuổi của trẻ, cho dù trường học bạn chọn cho trẻ có sử dụng cohort entry hay không.

Year 0 hay Year 1?

Khi trẻ bắt đầu học tiểu học, các em sẽ được ghi danh vào Year 0 hoặc Year 1. Nếu trẻ bắt đầu đi học trong nửa đầu của năm học (kì 1), trẻ sẽ học Year 1. Nếu bắt đầu đi học vào nửa sau của năm (kì 3) thì trẻ sẽ học Year 0 và năm học sau của trẻ sẽ là Year 1. Nếu trẻ nhập học vào giữa năm, tốt nhất bạn nên liên lạc với nhà trường để được sắp xếp.

Trẻ đã từng đi học trước thì có gì khác?

Nếu trẻ mới đến New Zealand và bắt đầu đi học ở đây trong khi đã được học tiểu học ở quê hương, bạn có thể ghi danh cho con đi học bất cứ lúc nào trong năm.

Con bạn sẽ được ghi danh vào năm học nào?

Con bạn sẽ tự động được xếp vào cùng năm học với những trẻ khác cùng độ tuổi. Ví dụ, nếu con bạn 10 tuổi, chúng có thể sẽ được xếp vào Year 5 hoặc 6 cùng với những đứa trẻ 10 tuổi khác.

Nếu con của bạn đã đến độ tuổi đi học trung học (khoảng 12 hoặc 13 tuổi), năm học trẻ sẽ được xếp vào phụ thuộc vào việc dành thời gian để hoàn thành chứng chỉ Quốc gia về thành tích giáo dục – National Certificate of Educational Achievement (NCEA).

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply