Top 10 cuốn sách nên đọc trước khi du học Nhật Bản (phần 2)

0

SSDH – Tiếp theo phần 1 của bài Top 10 cuốn sách nên đọc trước khi du học Nhật Bản, SSDH giới thiệu với các bạn phần 2 với 5 cuốn sách tiếp theo dưới đây nhé.

6. Nhật Bản cận đại – Vĩnh Sính

Thêm một cuốn sách nữa đề cập đến cuộc Duy tân thần kì của đất nước Nhật Bản. Dường như đây là chủ đề khiến người ta không thể thôi bàn luận mỗi khi nhắc tới đất nước mặt trời mọc. Nhưng trong cuốn sách này, công cuộc Duy tân chỉ chiếm một phần dung lượng, được sử dụng để giải thích về những yếu tố nền móng đưa nước Nhật trở thành một cường quốc trên thế giới. Phần còn lại tác giả sử dụng để nói về đất nước Nhật Bản trong hai cuộc chiến tranh thế giới, với con đường xâm lược Đại Đông Á đầy tuyệt vọng, sự phá sản hoàn toàn vào năm 1945, sự phục hồi mạnh mẽ
sau thế chiến thứ hai,…

Và nhất là hình ảnh nước Nhật bây giờ với vô vàn những vấn đề cấp bách cần giải quyết để giữ vững vị trí là một cường quốc kinh tế trên thế giới.

10-sach-dhd-doc-truoc-khi-toi-nhat

7. Khuyến học – Fukuzawa Yukichi

“Khuyến học” chắc chắn là một trong những cuốn sách nổi tiếng nhất mỗi khi nhắc tới những tác phẩm viết về đất nước Nhật Bản. Cuốn sách này đã tạo nên một cơn sốt thực sự từ khi được phát hành và liên tục “cháy hàng”. Khi được in lần đầu, cuốn sách bán được 3,4 triệu bản tại Nhật Bản, khi mà dân số chỉ khoảng 35 triệu người. Đây được xem là cuốn sách gối đầu giường của mọi người dân Nhật thời kì Duy tân. Vậy điều gì đã làm nên thành công ấy?

Trong “Khuyến học”, Fukuzawa Yukichi đề cập nhiều đến sự bình đẳng, quyền con người, trách nhiệm của cả nhân dân và chính phủ trong một đất nước pháp trị,… Nó đã giúp cho nhiều người Nhật thoát khỏi xiềng xích của sự phân biệt đẳng cấp, thân phận, những người quen với sự phục tùng, phó mặc, e sợ cường quyền. Đặc biệt hơn cả, ông đã khẳng định tất cả mọi người sinh ra đều bình đẳng và cái làm cho mỗi người khác biệt là trình độ học vấn.

Chính những tư tưởng cởi mở, mới mẻ của Fukuzawa Yukichi được xem là đã đánh thức con người Nhật Bản, góp phần thúc đẩy công cuộc Duy tân ở đất nước này. Ông cũng đề cập tới những quan điểm về tinh thần độc lập, tinh thần yêu kính khoa học, đề cao tính ứng dụng của việc học tập vào thực tiễn,…

10-sach-dhd-doc-truoc-khi-toi-nhat-3

8. Văn hóa Nhật Bản – Vũ Hữu Nghị dịch

Văn hóa vốn là một lĩnh vực vô cùng rộng lớn, đòi hỏi con người ta phải bỏ nhiều thời gian và tâm sức để tìm hiểu. Nếu bạn muốn tìm hiểu về văn hóa Nhật Bản thì hi vọng cuốn sách này sẽ giúp bạn được phần nào. “Văn hóa Nhật Bản” do Vũ Hữu Nghị dịch, Lưu Ngọc Trịnh hiệu đính là cuốn sách tuy đồ sộ nhưng lại không mang màu sắc học thuật. Nó bao gồm những câu chuyện nhẹ nhàng, đời thường nhưng lại vô cùng thú vị. Nó giúp ta tiếp cận được nền văn hóa Nhật Bản cực kì đặc sắc, phong phú, nhưng cũng có những góc khuất, những mảng tối màu. Đây là cuốn sách phù hợp với những người đã, đang và sẽ học tập, làm việc tại đất nước hoa anh đào.

10-sach-dhd-doc-truoc-khi-toi-nhat-4

9. Arigato Nhật Bản – Hùng Yuki

“Arigato Nhật Bản” do tác giả Hùng Yuki (tên thật là Phạm Nguyễn Hùng) chấp bút. Hùng Yuki là du học sinh Nhật từ những năm trước giải phóng. Anh đã định cư và hiện trở thành công dân Nhật Bản. Trong cuốn sách của mình, Hùng Yuki chia sẻ về văn hóa, con người Nhật Bản dưới góc nhìn của một người Việt Nam xa xứ. Cuốn sách đề cập đến nhiều nét đáng yêu của con người Nhật Bản, từ câu chào Arigato quen thuộc tới cách đối xử đầy trân trọng đối với mỗi khách hàng. Nhưng tất nhiên nó còn có cả những góc khuất, những điều chân thực nhất về xã hội Nhật Bản.

10-sach-dhd-doc-truoc-khi-toi-nhat-5

10. Bộ ba xuất chúng Nhật Bản – Jung Hyuk June

Đây là cuốn sách viết về hân dung những nhà sáng lập tập đoàn Matsushita, Honda và Kyocera – ba vị doanh nhân huyền thoại của nước Nhật. Matsushita Konosuke, Honda Soichiro và Inamori Kazuo đều có xuất thân bình thường, chính xác hơn là những người nghèo khó trong xã hội Nhật Bản. Nhưng họ đã thách thức bản thân, thách thức những giới hạn, vượt qua những trở ngại để xây dựng nhưng tập đoàn thành công nhất trong lịch sử nước Nhật, thậm chí có tập đoàn còn tồn tại đến ngày nay.

Cuốn sách như một lời nhắc nhở, động viên cho những ai đang mong muốn thành lập nên thương hiệu của riêng mình.

Tác giả đã thể hiện một lối kể chuyện rất hấp dẫn, với những tổng kết sau mỗi một chương. Cuốn sách đưa người đọc theo dọc cuộc đời của ba con người vĩ đại của đất nước Nhật Bản, chỉ cho người đọc những bài học về tinh thần, triết kí kinh doanh của bộ ba doanh nhân nổi tiếng nói riêng và đất nước Nhật Bản nói chung.

10-sach-dhd-doc-truoc-khi-toi-nhat-6

SSDH (theo tramdoc)

Share.

Leave A Reply