Top 5 xu hướng việc làm mảng công nghệ trong tương lai

0

SSDH- Ngay từ trước đại dịch Covid-19, các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), học máy, phân tích dữ liệu và điện toán đám mây đã phát triển nhanh chóng trong nhiều năm (thậm chí nhiều thập kỷ). Nhưng chỉ trong khoảng thời gian ngắn bảy tháng, chúng đã trở nên không thể thiếu trong xã hội và trong bối cảnh cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu hiện nay.

Trước những tiến bộ công nghệ này, nhu cầu việc làm đối với những công việc trong lĩnh vực chuyển đổi kỹ thuật số đang ngày càng gia tăng. Những cá nhân có kỹ năng và kiến ​​thức đáp ứng nhu cầu của các ngành công nghệ đang ngày càng được săn đón.

Trên thực tế, vào năm 2018, có thông tin cho rằng nhu cầu về kỹ năng AI đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2015, với số lượng tin tuyển dụng tăng 119%, theo cổng thông tin việc làm trực tuyến Indeed.

Hãy cùng điểm qua một số nghề nghiệp hàng đầu đang định hình lại ngành công nghệ:

Kỹ sư học máy (Machine Learning Engineer)

Nhánh nhỏ của trí tuệ nhân tạo này rất lý tưởng cho những ai có niềm đam mê với khoa học máy tính và mong muốn có được sự nghiệp trong một ngành liên tục phát triển.

Các kỹ sư học máy sử dụng dữ liệu lớn để tạo ra các thuật toán phức tạp nhằm lập trình cuối cho một cỗ máy (như ô tô tự lái hoặc trợ lý giọng nói kỹ thuật số) nhằm giúp chúng thực hiện các nhiệm vụ như con người. Dự báo kinh tế, nhận dạng hình ảnh và xử lý ngôn ngữ tự nhiên được triển khai để máy có thể học hỏi và cải tiến mà không cần sự can thiệp của con người.

Bạn cần bằng cấp gì? Cần phải có nền tảng kiến ​​thức về trí tuệ nhân tạo và/hoặc khoa học máy tính, cùng với đó là bằng thạc sĩ. Tại Wits University, cả Thạc sĩ về Trí tuệ nhân tạo và Thạc sĩ Toán học ứng dụng và tính toán đều cung cấp các chương trình giảng dạy hàng đầu, nơi sinh viên phát triển sự hiểu biết sâu sắc về trực quan hóa dữ liệu, công nghệ ngôn ngữ tự nhiên và trí tuệ tính toán để phân tích vấn đề và tạo ra các giải pháp có ý nghĩa.

[Tham khảo: Sinh viên có thể tận dụng công nghệ AI như thế nào?]

Thiết kế trải nghiệm người dùng (UX designer)

Các nhà thiết kế UX (Trải nghiệm người dùng) quan tâm đến thiết kế ‘hậu trường’ nhằm đảm bảo phần mềm, trang web hoặc ứng dụng đáp ứng thói quen, động lực, hành vi và nhu cầu của người tiêu dùng. Với việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển sang nền tảng kỹ thuật số để quảng cáo và bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ, việc đảm bảo hành trình và trải nghiệm của người dùng là tốt nhất có thể chưa bao giờ quan trọng đến thế.

Bạn cần bằng cấp gì? Cần có bằng đại học liên quan đến thiết kế, khoa học máy tính, đồng thời cũng cần có bằng sau đại học. Kinh nghiệm chuyên môn cũng là điều cần thiết.

Kỹ sư robot (Robotics engineer)

Khi công nghệ tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt, các kỹ sư robot phải liên tục phân tích, đánh giá, cấu hình, kiểm tra và bảo trì các nguyên mẫu, linh kiện robot, phần mềm tích hợp và máy móc mà họ tạo ra cho ngành sản xuất, khai thác mỏ và dịch vụ ô tô, cùng nhiều ngành khác. Đây là công việc mang tính kỹ thuật cao, đòi hỏi sự kiên nhẫn và tư duy logic.

Trong vài năm tới, rất có thể chúng ta sẽ thấy một số cách thức mới và sáng tạo trong đó công nghệ hiện đại giúp ích cho xã hội và hoạt động kinh doanh – đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Bạn cần bằng cấp gì? Bằng thạc sĩ về robot hoặc khoa học máy tính sẽ trang bị cho bạn những kỹ năng, kiến ​​thức và kinh nghiệm cần thiết để thâm nhập vào lĩnh vực kỹ thuật robot.

[Tham khảo: Sinh viên nên lựa chọn chuyên ngành kỹ thuật nào?]

Nhà khoa học dữ liệu (Data scientist)

Được mệnh danh là ‘công việc quyến rũ nhất thế kỷ 21’, công việc khoa học dữ liệu không còn mới và đang nổi lên như các công việc công nghệ khác như kỹ sư điện toán đám mây hoặc kỹ sư học máy, nhưng chúng vẫn đang trên đà phát triển.

Khi các doanh nghiệp và tổ chức thu thập và sử dụng nhiều dữ liệu hơn mỗi ngày, nhu cầu về các chuyên gia lành nghề đã tăng vọt. Với cơ hội làm việc thực tế trong mọi lĩnh vực và ngành nghề, từ CNTT đến giải trí, sản xuất đến chăm sóc sức khỏe, các nhà khoa học dữ liệu có trách nhiệm tổng hợp, xử lý, phân tích và trình bày dữ liệu giúp các tổ chức đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

Bạn cần bằng cấp gì? Để nổi bật trong lĩnh vực khoa học dữ liệu, sự hiểu biết vững chắc về khoa học và phân tích dữ liệu rất quan trọng. Bằng sau đại học có liên quan đến toán học tính toán và ứng dụng, khoa học dữ liệu hoặc khoa học điện tử của Wits University sẽ phát triển kiến ​​thức và kỹ năng kỹ thuật dựa trên dữ liệu của sinh viên.

Kỹ sư điện toán đám mây (Cloud engineer)

Trong vài tháng qua, điện toán đám mây đã trở thành thứ không thể thiếu đối với những người làm việc từ xa. Đồng thời, các tổ chức đang ráo riết tuyển dụng những người có kỹ năng và kiến ​​thức có thể thay đổi các quy trình, triển khai cơ sở hạ tầng cần thiết và thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến đám mây.

Các kỹ sư đám mây thường có chức danh khác nhau, bao gồm kiến ​​trúc sư thiết kế giải pháp, nhà phát triển đám mây và kỹ sư hệ thống. Trong một số trường hợp, vai trò và trách nhiệm sẽ khác nhau, nhưng trách nhiệm chung của kỹ sư đám mây là lập kế hoạch, giám sát và quản lý hệ thống đám mây của tổ chức, chẳng hạn như Google Cloud, Microsoft 365 và Slack, v.v.

[Tham khảo: Các trường đại học hàng đầu thế giới về kỹ thuật năm 2023]

Bạn cần bằng cấp gì? Giống như nhiều việc làm công nghệ ngày nay, hầu như luôn cần có bằng sau đại học cùng với kinh nghiệm chuyên môn liên quan. Sinh viên học Thạc sĩ Khoa học Máy tính tại Wits University có thể học nhiều môn tự chọn bao gồm, tính toán hiệu suất cao và quản lý dữ liệu khoa học, robot, tính toán thích ứng và học máy, hệ thống đa tác nhân và tương tác máy tính của con người .

Người dịch: Thu huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply