Top các trường đại học đào tạo ngành Khoa học Xã hội 2023

0

SSDH- Cùng tìm hiểu danh sách các trường đại học hàng đầu về Khoa học Xã hội theo bảng xếp hạng World University Rankings của Times Higher Education.

Dưới đây là top 10 trường đại học hàng đầu đào tạo ngành Khoa học Xã hội theo bảng xếp hạng World University Rankings của Times Higher Education:

Bảng xếp hạng Khoa học Xã hội 2023 Bảng xếp hạng Khoa học Xã hội 2022 Trường đại học Quốcgia
 1  2 Massachusetts Institute of Technology Mỹ
 2  3 Stanford University Mỹ
 3  1 University of Oxford Anh
 4  4 Harvard University Mỹ
 5  6 University of California, Berkeley Mỹ
 6  5 Princeton University Mỹ
 7  8 University of Cambridge Anh
 8  7 London School of Economics and Political Science Anh
 9  9 University of Michigan-Ann Arbor Mỹ
 10  11 Yale University Mỹ

 

Khoa học Xã hội (Social Science) bao gồm nhiều chuyên ngành khác nhau từ quan hệ quốc tế đến chính trị và địa lý. Sinh viên tốt nghiệp ngành này có khả năng làm nhiều công việc khác nhau ở cả lĩnh vực công và tư.

Times Higher Education đã công bố bảng xếp hạng 941 trường đại học hàng đầu thế giới về Khoa học Xã hội năm 2023. Trong đó có tới 160 trường đại học Mỹ, 95 trường đại học Anh, còn lại là các trường đại học của Úc, Trung Quốc, Singapore, Hong Kong và Nhật Bản.

Bảng xếp hạng sử dụng phương pháp đánh giá tương tự như World University Rankings 2023 nhưng được điều chỉnh về trọng số: tập trung hơn vào điểm đánh giá số lượng nghiên cứu khoa học được trích dẫn thay vì chất lượng của hoạt động giảng dạy và nghiên cứu.

  1. University of California, Berkeley

Mười lăm khoa và chương trình tạo nên viện Khoa học Xã hội của University of California, Berkeley. Nội dung giảng dạy bao gồm các nghiên cứu về người Mỹ gốc Phi, tâm lý học nhận thức, ngôn ngữ học, kinh tế chính trị và xã hội học.

Đây là khoa viện lớn nhất trong trường đại học, chiếm tới 20% tổng số giảng viên và 25% sinh viên theo học.

[Tham khảo: Điểm danh các trường đại học tốt nhất California]

  1. Harvard University

Khoa học Xã hội tại Harvard University được giảng dạy thông qua các chương trình liên ngành. Các lĩnh vực nghiên cứu bao gồm kinh tế, chính phủ, xã hội học, nghiên cứu về giới và tâm lý học.

Đối với tất cả các môn học này, cả sinh viên đại học và sinh viên tốt nghiệp đều phải tiến hành nghiên cứu thực nghiệm và phân tích dữ liệu. Các luận án có thể sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính hoặc định lượng hoặc cả hai.

Quỹ Regan của trường đại học chịu trách nhiệm mời các diễn giả nổi tiếng đến Harvard giảng dạy về các vấn đề kinh tế, chính phủ và xã hội trên khắp thế giới. Những bài giảng này chủ yếu hướng tới sinh viên chưa tốt nghiệp.

Bộ phận Khoa học Xã hội có mối quan hệ với một số bảo tàng và trung tâm nghiên cứu, bao gồm Trung tâm Dữ liệu Harvard-MIT và Viện Khoa học Xã hội Định lượng.

  1. University of Oxford

Có lẽ bằng cấp Khoa học Xã hội nổi tiếng nhất tại University of Oxford là chính trị, triết học và kinh tế (PPE). Bộ phận Khoa học Xã hội cũng giải quyết các vấn đề như thay đổi môi trường, nghèo đói, tội phạm mạng, bất ổn chính trị, bất bình đẳng xã hội và nhập cư.

Một số chính trị gia và nhân vật của công chúng có ảnh hưởng đã đạt được bằng PPE của Oxford, trong đó có một số lượng đáng kể là các thủ tướng Anh. Người đoạt giải Nobel Hòa bình và là người ủng hộ giáo dục cho phụ nữ Malala Yousafzai gần đây đã hoàn thành bằng PPE tại trường.

Phần lớn nghiên cứu khoa học xã hội tại Oxford nhằm mục đích gây ảnh hưởng đến chính sách ở Anh và trên thế giới. Thế mạnh nghiên cứu đặc biệt bao gồm dữ liệu lớn, thành phố tương lai, quản lý tài nguyên và hiệu quả kinh tế toàn cầu. Ngoài PPE, các khóa học đại học trong ngành bao gồm địa lý, khảo cổ học và nhân chủng học, luật và khoa học con người.

[Tham khảo: Một ngày của du học sinh UK]

  1. Stanford University

Khoa khoa học xã hội tại Stanford University cung cấp các khóa học về nhân chủng học, truyền thông, kinh tế, khoa học chính trị, tâm lý học và xã hội học. Nhiều chương trình có tính liên ngành, trong đó có đạo đức trong xã hội; dân chủ, phát triển và pháp quyền; và nghiên cứu đô thị.

Trong các lớp khoa học chính trị, sinh viên đại học nghiên cứu chính trị Hoa Kỳ và các hệ thống chính trị quốc tế, đồng thời liên hệ chúng với các vấn đề xung đột, hoạt động xã hội, hệ tư tưởng và chủng tộc.

Chương trình giảng dạy bao gồm 5 lĩnh vực chính: chính trị Hoa Kỳ, chính trị so sánh, quan hệ quốc tế, phương pháp chính trị và lý thuyết chính trị.

Khoa nhân chủng học được biết đến với cách tiếp cận sáng tạo, trong đó khẳng định chủ đề này phải được nghiên cứu cùng với các vấn đề đương đại. Sinh viên được học các phương pháp nghiên cứu và lý thuyết để thực hiện nghiên cứu khoa học trong suốt quá trình.

[Tham khảo: Vì sao nhiều sinh viên lựa chọn Mỹ làm điểm đến du học?]

  1. Massachusetts Institute of Technology

Trường Nghệ thuật, Nhân văn và Khoa học Xã hội tại Massachusetts Institute of Technology (MIT) cung cấp nhiều môn học đa dạng, bao gồm chính trị, nghiên cứu về phụ nữ và giới tính.

Trường xuất bản một tạp chí tên là Said and Done, trong đó nêu bật các nghiên cứu được thực hiện trong khoa. Tất cả sinh viên tại MIT đều phải tham gia các lớp khoa học xã hội để giúp họ giải quyết “một số vấn đề thách thức nhất trên thế giới”.

Các giảng viên hiện tại bao gồm bốn người đoạt giải Nobel, bảy nghiên cứu sinh MacArthur và năm người đoạt giải Pulitzer.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply