Top các trường đại học Thụy Điển năm 2024

0

SSDH- Cùng tìm hiểu các trường đại học hàng đầu Thụy Điển năm 2024 theo bảng xếp hạng World University Rankings của Times Higher Education.

file_thumbview_approve.php?size=1&id=23637316

Dưới đây là top 5 trường đại học Thụy Điển năm 2024 theo THE:

Xếp hạng tại Thụy Điển 2024 Xếp hạng WUR 2024 Xếp hạng WUR 2023 Trường đại học Thành phố
1 50 49 Karolinska Institute Stockholm
2 =97 155 KTH Royal Institute of Technology Stockholm
3 =106 =119 Lund University Lund
4 =140 =148 Uppsala University Uppsala
5 =185 =176 Stockholm University Stockholm

Thụy Điển là một quốc gia Scandinavi nổi tiếng với phong cảnh, lịch sử và văn hóa tuyệt đẹp. Đất nước này được bao phủ bởi rất nhiều hồ nước, rừng núi và các khu vực đô thị, kiến ​​trúc tráng lệ cùng với khung cảnh ven biển ấn tượng. Với nhiều phòng trưng bày, bảo tàng hấp dẫn và công viên giải trí Liseberg, Thụy Điển hứa hẹn là điểm thu hút sinh viên với niềm yêu thích khám phá.

Thụy Điển có khoảng 10 triệu dân sinh sống tại khắp các vùng miền khác nhau: Norrland ở phía bắc, Svealand ở trung tâm và Götaland ở phía nam. Bạn có thể dễ dàng di chuyển đến hàng trăm hòn đảo bằng thuyền, và quần đảo Gothenburg là một điểm thu hút rất nhiều khách du lịch.

[Tham khảo: Trải nghiệm du học Thuỵ Điển ( Phần 1)]

Thụy Điển nằm giáp Na Uy và Phần Lan, đồng thời cũng gần Đan Mạch. Đây chính là điểm đến lý tưởng trong chuyến du lịch vòng quanh Châu Âu. Người dân địa phương chủ yếu nói tiếng Thụy Điển và Phần Lan, nhưng tiếng Anh cũng được sử dụng rộng rãi. Quốc gia này sử dụng đồng Krona làm đơn vị tiền tệ chính.

Để du học Thụy Điển, bạn phải nộp đơn thông qua trang web tuyển sinh của Thụy Điển kèm theo mẫu đơn đăng ký, minh chứng về tài chính và trình độ tiếng Anh, và phải đáp ứng các yêu cầu đầu vào của khóa học. Bạn có thể đăng ký tối đa bốn chương trình cử nhân.

Hạn chót để đăng ký kỳ học mùa thu tại các chương trình đại học của Thụy Điển là tháng 1 năm đó và quá trình tuyển sinh diễn ra vào tháng 3.

  1. Stockholm University

Stockholm University được thành lập vào năm 1878 như một trường cao đẳng, và đã trở thành trường đại học từ năm 1960.

Hiện nay trường đang có 27,000 sinh viên theo học. Ngôi trường này thuộc công viên đô thị quốc gia đầu tiên trên thế giới và được bao quanh bởi rừng cây, thảm thực vật rộng lớn, bao gồm khoảng 800 loài thực vật có hoa và hơn 100 loài chim, với cửa biển Brunnsviken của Biển Baltic và các bãi biển ở phía bắc.

Stockholm University chỉ cách trung tâm thành phố một quãng đi tàu điện ngầm ngắn nên sinh viên có thể trải nghiệm các điểm tham quan văn hóa của thành phố.

[Tham khảo: 4 học bổng Thuỵ Điển dành cho sinh viên quốc tế]

  1. Uppsala University

Được thành lập vào năm 1477, Uppsala University là trường đại học lâu đời nhất ở Thụy Điển nhưng vẫn sở hữu một vài tòa nhà mang phong cách hiện đại. Có 8 người đoạt giải Nobel đã từng theo học tại trường.

Ban đầu chỉ tập trung giảng dạy về lĩnh vực thần học với vỏn vẹn 50 sinh viên, hiện nay trường đã cung cấp ba chuyên ngành giảng dạy chính là: nghệ thuật và khoa học xã hội, y học và dược phẩm, khoa học và công nghệ, với khoảng 70 chương trình bậc đại học. Luật, y học và tâm lý học là những lựa chọn phổ biến nhất đối với sinh viên mới.

Với số lượng đơn đăng ký ngày càng tăng tại Uppsala, trường đại học đang trở nên chọn lọc hơn trong quá trình tuyển sinh. Trường cũng đã xây dựng các chương trình trao đổi với hơn 400 trường đại học trên toàn thế giới.

Một trong những truyền thống của Uppsala University là chiếc mũ sinh viên màu trắng, được sinh viên Uppsala đội lần đầu tiên vào những năm 1840.

  1. Lund University

Lund University là trường đại học công lập nằm ở thành phố Lund của Thụy Điển. Trường cũng có 2 cơ sở khác ở Malmö và Helsingborg. Trường có hơn 27,000 sinh viên đang theo học và được chia thành hơn 20 trung tâm và viện nghiên cứu.

Thư viện Lund được thành lập vào năm 1668 – cùng năm với trường đại học – và là một trong những thư viện lâu đời nhất và lớn nhất của Thụy Điển.

Thành phố Lund có niên đại từ năm 990, tương đương với hơn 1.000 năm lịch sử với những con đường rải sỏi, bên cạnh các nhà hàng, cửa hàng và địa điểm hiện đại.

Màu sắc chủ đạo của trường đại học là xanh đậm và đồng, với phương châm “Ad utrumque” (tạm dịch: “Chuẩn bị cho cả sách và kiếm”).

  1. KTH Royal Institute of Technology

KTH Royal Institute of Technology là một trong những trường đại học kỹ thuật lớn nhất và lâu đời nhất ở Thụy Điển.

Nội dung giảng dạy và nghiên cứu của trường tập trung vào kỹ thuật và công nghệ. Trường đại học được chia thành 5 trường thành viên bao gồm kiến ​​trúc và môi trường xây dựng, kỹ thuật điện và khoa học máy tính, khoa học kỹ thuật, khoa học kỹ thuật về hóa học, công nghệ sinh học và y tế, kỹ thuật và quản lý công nghiệp.

Cơ sở chính của trường nằm ở khu vực Östermalm, với các cơ sở nhỏ hơn nằm ở Kista, Flemingsberg và Södertälje.

[Tham khảo: Kinh nghiệm và quá trình apply học bổng chính phủ Thụy Điển]

  1. Karolinska Institute

Karolinska Institute có trụ sở đặt tại Solna, Stockholm và được thành lập vào năm 1810 nhằm đào tạo các bác sĩ phẫu thuật quân đội. Kể từ đó, trường đã mở rộng với hai cơ sở – cơ sở thứ hai ở Flemingsberg, ngay phía nam Stockholm.

Karolinska Institute tự hào với chương trình nghiên cứu y học đẳng cấp thế giới. Trường thường xuyên được xếp hạng là một trong những trường đại học tốt nhất và uy tín nhất trên thế giới về nghiên cứu y học.

Trường còn cung cấp nhiều chương trình về sức khỏe và khoa học đời sống cũng nhiều chương trình sau đại học. Đối với bậc đại học, sinh viên sẽ được học về y học, tâm lý học, tâm lý trị liệu, nha khoa, hộ sinh, điều dưỡng, thính học, đo thị lực, vật lý trị liệu, chụp X quang, trị liệu nghề nghiệp và bệnh lý ngôn ngữ và ngôn ngữ.

Gần trường có Bệnh viện Đại học Karolinska, nơi sinh viên thực hiện đào tạo và nghiên cứu. Các chương trình trao đổi quốc tế cũng được thực hiện với các trường đại học khác ở Úc, Trung Quốc, Đan Mạch, Phần Lan và Hà Lan.

Hội đồng Nobel tại trường đại học nằm trong số những cơ quan có quyền đề cử người đoạt giải Nobel về sinh lý học/y học. Trong số 8 người Thụy Điển nhận được giải thưởng, có 5 người đã học tại Karolinska.

Những người này bao gồm người đoạt giải Nobel và nhà sinh lý học thần kinh Torsten Nils Wiesel, người đoạt giải Nobel và nhà sinh lý học Ulf von Euler, và người đoạt giải Nobel về y học và nhà khoa học Hugo Theorell. Các cựu sinh viên nổi tiếng khác bao gồm bác sĩ Lars Leksell, người phát minh ra phương pháp xạ phẫu, và các chính trị gia Thụy Điển Ewa Björling và Bengt Westerberg.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply