Top các trường đại học Trung Quốc năm 2023

0

SSDH- Cùng tìm hiểu các trường đại học hàng đầu Trung Quốc theo bảng xếp hạng World University Rankings của Times Higher Education. Các chỉ thị của Dự án 211, Dự án 985 và Dự án Song Nhất Lưu (Double First Class) – hướng tới cải thiện tiêu chuẩn của top 100 và top 40 trường đại học hàng đầu Trung Quốc – kết hợp với khoản đầu tư khổng lồ của quốc gia đã giúp danh tiếng giáo dục của Trung Quốc tăng vọt trong những năm gần đây.

Dưới đây là top 10 trường đại học Trung Quốc năm 2023:

Xếp hạng tại Trung Quốc 2023 Xếp hạng theo WUR 2023 Trường đại học Tỉnh/Thành phố
1 16 Tsinghua University Bắc Kinh
2 17 Peking University Bắc Kinh
3 51 Fudan University Thượng Hải
4 52 Shanghai Jiao Tong University Thượng Hải
5 67 Zhejiang University Chiết Giang
6 74 University of Science and Technology of China An Huy
7 =95 Nanjing University Giang Tô
8 =166 Southern University of Science and Technology (SUSTech) Quảng Đông
9 173 Wuhan University Hồ Bắc
10 =176 Huazhong University of Science and Technology Hồ Bắc

Trung Quốc là nơi sinh sống của gần 20% dân số trên Trái đất, và là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất. Từ ẩm thực đến văn hóa, Trung Quốc mang đến rất nhiều trải nghiệm độc đáo cho du học sinh.

Đất nước rộng lớn này tự hào có một số cảnh quan hùng vĩ và đa dạng nhất trên hành tinh, từ Dãy núi Cầu vồng ở Công viên địa chất Trương Dịch Đan Hà đến các làng chài ven biển và các thành phố rộng lớn đang tiếp tục mở rộng.

  1. Đại học Chiết Giang

Được thành lập năm 1897, đại học Chiết Giang (Zhejiang University) là một trong những ngôi trường lâu đời nhất và có quy trình chọn lọc kỹ càng nhất tại Trung Quốc.

Chương trình giáo dục tại trường gồm có 12 chuyên ngành: nông nghiệp, nghệ thuật, kinh tế, giáo dục, kỹ thuật, lịch sử, luật, văn học, quản lý, y học, khoa học tự nhiên và triết học.

Một số trung tâm nghiên cứu được đặt trong khuôn viên trường, bao gồm 6 trung tâm nghiên cứu kỹ thuật quốc gia, 3 trung tâm nghiên cứu trọng điểm quốc gia về khoa học xã hội và nhân văn, cùng với 13 học viện nghiên cứu độc lập.

Trường có quan hệ đối tác chiến lược với hơn 140 trường đại học ở 30 quốc gia trên toàn thế giới, bao gồm University of Illinois tại Urbana-Champaign.

[Tham khảo: Tại sao sinh viên chọn Trung Quốc để du học?]

  1. Đại học Giao thông Thượng Hải

Đại học Giao thông Thượng Hải (Shanghai Jiao Tong University) là trường nghiên cứu quy mô lớn tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.

Trường có 31 khoa viện, 31 cơ sở nghiên cứu, 13 bệnh viện trực thuộc, 2 viện nghiên cứu y học trực thuộc, 20 đơn vị trực thuộc và 5 doanh nghiệp trực thuộc.

Các môn học được giảng dạy tại trường gồm có: kỹ thuật cơ khí, vật lý, thiên văn học, nhân văn, truyền thông và thiết kế, các vấn đề quốc tế và công cộng, y học cùng nhiều ngành khác.

Hội Sinh viên Quốc tế của trường tổ chức nhiều sự kiện, dự án và hoạt động tình nguyện nhằm giúp sinh viên quốc tế kết nối với nhau và với cộng đồng.

  1. Đại học Phục Đán

Đại học Phục Đán (Fudan University) có 4 cơ sở đặt tại thành phố Thượng Hải: Hàm Đan, Phong Lâm, Trương Giang và Giang Loan.

Trường áp dụng phương pháp giảng dạy theo phương pháp nghệ thuật tự do, với một số khóa học được giảng dạy bằng tiếng Anh.

Quốc tế hóa cũng là ưu tiên hàng đầu của trường với các chương trình kết nối và trao đổi toàn cầu tại gần 200 trường đại học ở nước ngoài, trong đó có Viện nghiên cứu Chính trị Sciences Po của Pháp.

Sinh viên cũng được khuyến khích tham gia các hoạt động trao đổi quốc tế, với khoảng 40% sinh viên đang tham gia chương trình này.

Đại học Phục Đán nổi tiếng cực kỳ chọn lọc bởi trường chỉ chấp nhận dưới 0,2% thí sinh thi tuyển qua kỳ thi đại học quốc gia.

[Tham khảo: Trung Quốc ‘đánh cắp trái tim’ sinh viên: Đi học bao la, hút fan sướng đỉnh!]

  1. Đại học Bắc Kinh

Đại học Bắc Kinh (Peking University) là một thành viên của C9 League, tương tự như Ivy League của Mỹ, và luôn nằm trong danh sách các trường đại học hàng đầu Trung Quốc.

Đây là trường đại học quốc gia hiện đại đầu tiên ở Trung Quốc và kể từ khi thành lập vào năm 1898, trường đã nổi tiếng là cơ sở giáo dục hàng đầu.

Đại học Bắc Kinh nổi tiếng với các cơ sở ở Hải Điến phía tây bắc Bắc Kinh. Đây là nơi có một số khu vườn và kiến ​​trúc truyền thống nổi bật nhất thành phố. Một số cổng dẫn vào khuôn viên trường, trong đó Cổng Tây nổi tiếng nhất với những bức tranh tường sơn trên trần nhà.

Trường đã xây dựng các chương trình cấp bằng liên kết với với University of Tokyo để khuyến khích hoạt động trao đổi sinh viên quốc tế.

[Tham khảo: Quan điểm du học của sinh viên Mỹ tại Trung Quốc]

  1. Đại học Thanh Hoa

Đại học Thanh Hoa (Tsinghua University) nằm ở quận Hải Điến phía tây bắc Bắc Kinh. Trường được thành lập vào năm 1911.

20 trường thành viên và 54 khoa của trường tập trung đào tạo các chuyên ngành về nghệ thuật, kinh tế, giáo dục, kỹ thuật, lịch sử, quản lý, y học, luật, văn học, triết học và khoa học.

Trường vẫn giữ được phần lớn kiến ​​trúc truyền thống, xen kẽ với nhiều tòa nhà được xây dựng theo phong cách phương Tây, phản ánh ảnh hưởng lịch sử của Mỹ trong khuôn viên trường.

Về cuộc sống ngoài học tập, trường có hơn 110 hiệp hội sinh viên về khoa học và công nghệ, thể thao, nghệ thuật và phúc lợi công cộng.

Nhiều người thành công trong chính trị, học thuật và sự nghiệp đã tốt nghiệp Đại học Thanh Hoa, trong đó có 2 người đoạt giải Nobel là nhà vật lý Lý Chính Đạo và Dương Chấn Ninh.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply