Top trường kiến trúc hàng đầu thế giới năm 2017

0

SSDH – Nếu bạn đang nghĩ đến việc học kiến trúc và chưa chắc trường đại học nào dành cho mình, Bảng xếp hạng QS World University Rankings được chia theo Ngành học có thể giúp bạn. Thứ hạng về các trường kiến trúc hàng đầu đã được mở rộng trong năm nay với 200 tổ chức trên toàn thế giới, vì vậy hãy đọc cùng SSDH để biết tổng quan về các trường đại học hàng đầu về kiến trúc trong từng khu vực.

Dưới đây là bảng xếp hạng rút gọn với 10 trường hàng đầu thế giới đào tạo ngành kiến trúc năm 2017:

10 trường kiến trúc hàng đầu thế giới

Dựa theo bảng xếp hạng QS World University Rankings theo ngành học năm 2017

Xếp hạng Cơ sở giáo dục Quốc gia
1 Học viên công nghệ Massachusetts (MIT) Mỹ
2 Học viện Bartlett thuộc trường Đại học cao đẳng London (UCL) Vương quốc Anh
3 Đại học công nghệ Delft Hà Lan
4 Đại học California, Berkeley (UCB) Mỹ
5 Học viện công nghệ Swiss Federal – ETH Zurich Thụy Sĩ
6 Học viện kiến trúc Manchester Vương quốc Anh
7 Đại học Harvard Mỹ
8 Đại học Cambridge Vương quốc Anh
9 Đại học quốc gia Singapore (NUS) Singapore
10 Đại học Hồng Kông (HKU) Hồng Kông

Các trường kiến trúc hàng đầu ở Mỹ và Canada

Mỹ là nơi có hơn 20% các tổ chức được xếp hạng trong bảng xếp hạng kiến trúc năm nay: 41 trong tổng số. Ngoài 3 trong 10 trường đại học hàng đầu (bảng trên), có thêm 11 trường đại học của Mỹ được xếp hạng trong top 50, trong đó bao gồm Đại học Columbia (hạng 12), Đại học California, Los Angeles (UCLA) (hạng 13), Viện Công nghệ Georgia (Georgia Tech) (hạng 18) và Đại học Cornell (hạng 21).

Nằm ở Bắc Mỹ, Canada là nơi có 7 trường kiến trúc hàng đầu thế giới, trong đó có 4 trường nằm trong top 100. Đó là trường Đại học British Columbia (hạng 27), Đại học Toronto (đồng hạng 39), Đại học McGill và Đại học Waterloo (đều trong khoảng từ 51-100).

Học viên công nghệ Massachusetts (MIT) đứng đầu bảng xếp hạng QS World University Rankings ngành kiến trúc - Ảnh: Internet

Học viên công nghệ Massachusetts (MIT) đứng đầu bảng xếp hạng QS World University Rankings ngành kiến trúc – Ảnh: Internet

Các trường kiến trúc hàng đầu ở Châu Âu

Có tổng cộng 71 tổ chức châu Âu nằm trong số 200 trường kiến trúc hàng đầu thế giới, trong đó có 21 trường thuộc Vương quốc Anh. Cũng đóng góp 3 trường trong top 10 như Mỹ, các trường kiến trúc nổi tiếng khác của Vương quốc Anh bao gồm Đại học Sheffield (hạng 31), Đại học Salford (hạng 36), Đại học Cardiff (đồng hạng 39) và, mới năm nay, Đại học Loughborough (đồng hạng 47).

8 trường kiến trúc hàng đầu khác thuộc Đức, dẫn đầu bởi Technische Universität München, đã vượt 11 bậc trong năm nay để xếp hạng 29 về kiến trúc, trong khi Technische Universität Berlin cũng đứng ở vị trí thứ 42.

Ý cùng đóng góp 8 trong số các trường đại học hàng đầu thế giới về kiến trúc, trong đó có 6 cơ sở mới trong năm nay. Trong đó tốt nhất là Politecnico di Milano ở vị trí thứ 14.

Hà Lan là nơi có 6 trường kiến trúc hàng đầu thế giới, một lần nữa với một số cơ sở mới. Đại học Công nghệ Delft có thể hưởng niềm vinh dự khi đứng ở vị trí thứ ba và ngoài ra có Đại học Công nghệ Eindhoven trong top 50.

Tại Bắc Âu, và Thụy Điển là quốc gia hàng đầu trong đó nghiên cứu kiến trúc, với 5 trường nằm trong bảng xếp hạng năm nay. KTH, Học viện Công nghệ Hoàng gia đứng đầu ở Thụy Điển với vị trí thứ 23 trong bảng xếp hạng toàn cầu. Mỗi quốc gia Bắc Âu khác (Na Uy, Đan Mạch và Phần Lan) có một tổ chức nằm trong 100 trường hàng đầu về kiến trúc, trong khi Đan Mạch có 2 trong số 200 trường hàng đầu.

Tây Ban Nha là quê hương của 4 trường đại học hàng đầu thế giới về kiến trúc, với Universitat Politècnica de Catalunya đứng ở vị trí 26, trong khi Bỉ và Bồ Đào Nha có 3 trường kiến trúc hàng đầu (với KU Leuven của Bỉ ở top 50). Thụy Sĩ là đại diện hai lần nằm trong bảng xếp hạng năm nay, bao gồm cả ETH Zurich đứng trong bảng xếp hạng rút gọn trên.

Những nơi khác ở Châu Âu, Cộng hòa Séc, Pháp, Ai Len, Hy Lạp và Lithuania đều có một ngôi trường kiến trúc hàng đầu nằm trong top 200 thế giới.

Các trường kiến trúc hàng đầu ở Châu Á

Cùng với hai trường đại học châu Á nằm trong top 10 kiến trúc hàng đầu thế giới (Đại học Quốc gia Singapore và Đại học Hồng Kông), trong năm nay có 36 trường đại học châu Á khác.

Trong số này, một số lượng đáng kể (12 trường) tại Trung Quốc, với Đại học Thanh Hoa bỏ lỡ một vị trí trong top 10 năm nay, kết thúc ở vị trí thứ 11. Ngoài ra trong top 50 còn có Đại học Tongji (hạng 20). Trung Quốc cũng tự hào có thêm ba cơ sở trong top 100 các trường kiến trúc.

Một đối thủ mạnh trong khu vực là Hàn Quốc, nơi có 9 trong số các trường đại học hàng đầu thế giới về kiến trúc, 5 trong số đó là các trường mới – Đại học Quốc gia Seoul (SNU) là trường đại học hàng đầu về kiến trúc và xếp hạng 34 toàn cầu. Trong khi đó, Nhật Bản có 8 đại diện trong bảng xếp hạng, trong đó có 6 cơ sở mới và 2 viện nghiên cứu nằm trong top 50: Đại học Tokyo (hạng 17) và Đại học Kyoto (đồng hạng 37).

Malaysia có 6 trong số các trường kiến trúc hàng đầu thế giới, chỉ có 2 trong số đó nằm trong top 100, trong khi Đài Loan có 3 đại diện. Thái Lan bước vào bảng xếp hạng kiến trúc năm nay với hai cơ sở, bao gồm Viện Công nghệ Châu Á, Thái Lan được xếp hạng trong khoảng 101-150.

Các trường kiến trúc hàng đầu ở Châu Mỹ Latinh

Các trường đại học ở Mỹ Latinh, Argentina, Brazil, Chilê, Colombia và Mexico đều có một số trường kiến trúc hàng đầu thế giới, với Universidade de São Paulo (USP) của Braxin là vị trí cao nhất trong khu vực ở vị trí thứ 35. Ba cơ sở khác của Brazil cũng có trong danh sách.

Cũng nằm trong top 50 của bảng xếp hạng kiến trúc là trường Pontificia Universidad Católica de Chile của Chile (đồng hạng 37), trong khi đó Mexico có đại diện duy nhất là Universidad Nacional Autónoma de México (UNAM) được xếp hạng trong khoảng 51-100.

 Các trường kiến trúc hàng đầu ở Úc và New Zealand

Australia có 15 cơ sở trong bảng xếp hạng kiến trúc năm nay, đứng đầu là Đại học Sydney. Năm trường khác nằm trong top 50: Đại học Melbourne (hạng 19), Đại học New South Wales (hạng 22), Đại học RMIT (hạng 28), Đại học Newcastle (hạng 45) và Đại học Queensland (hạng 49).

Tại New Zealand, có hai trường kiến trúc hàng đầu được xếp hạng: Đại học Auckland (trong khoảng 51-100) và trường Đại học Victoria Wellington (trong khoảng 151-200).

Các trường kiến trúc hàng đầu ở Châu Phi và Trung Đông

Đại học Cape Town của Nam Phi là tổ chức châu Phi được xếp hạng cao nhất trong các trường kiến trúc với thứ hạng trong khoảng 51-100. Ai Cập có đại diện mới trong bảng xếp hạng năm nay, Đại học Cairo (trong khoảng 151-200).

Ở Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên mới trong bảng xếp hạng năm nay, với hai trường đại học được xếp hạng tốt nhất trong lĩnh vực kiến trúc – Đại học Kỹ thuật Istanbul và Đại học Kỹ thuật Trung Đông (cả hai đều xếp hạng trong khoảng 101-150).

Cuối cùng, Iran, Ả-rập Xê-út và Israel lần đầu tiên xuất hiện trong bảng xếp hạng này với một cơ sở tham gia, với Viện công nghệ Technion-Israel của Israel xếp hạng cao nhất trong khoảng 101-150.

Thảo Phạm (SSDH) – Theo Topuniversities

Share.

Leave A Reply