Trường đại học làm gì giúp du học sinh cảm thấy như ở nhà?

0

Sẵn sàng du học – Hiện nay các trường đại học Anh quốc đang rất chú trọng việc đảm bảo số lượng sinh viên quốc tế của họ. Với số lượng đơn đăng ký của sinh viên EU giảm đáng kể hậu Brexit và cách tiếp cận của chính phủ đối với người nhập cư nhằm ngăn chặn một số người từ xa, chất lượng từ những kinh nghiệm đối với sinh viên là chìa khóa để tuyển sinh và duy trì.

nottingham-trent-university

Ngành giáo dục toàn cầu đang trở nên cạnh tranh hơn. Trung Quốc, Nhật Bản và Malaysia đang hướng đến việc tăng cường khả năng di chuyển trong nước bằng cách cung cấp cho sinh viên quốc tế các chương trình học bằng tiếng Anh, học bổng và học phí ít tốn kém hơn so với ở Anh và Mỹ.

Trong những môi trường đó, điều quan trọng đối với các trường đại học là có thể đáp ứng được những mong đợi về cuộc sống, dịch vụ hỗ trợ hay sự khuyến khích chào đón của sinh viên quốc tế hay không?

Bắt đầu cùng nhau

Các trường đại học hiện đang sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để giúp sinh viên quốc tế của họ định cư. Đó là các lựa chọn thay thế cho các chương trình giao tiếp xã hội và cách tiếp cận sáng tạo kết hợp với các dịch vụ tại trường. Họ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bắt đầu năm học. Trên khắp khu vực, đã có một động thái để đưa sinh viên quốc tế đến trường trong cùng tuần với sinh viên bản địa, chứ không tham gia các buổi định hướng riêng.

Nhiều trường đã tổ chức các hội thảo trên web về các chủ đề như thị thực và nền văn hoá Anh cho sinh viên trước khi họ đến nơi, và đào tạo nhân viên để nhận thức được các nhu cầu văn hoá khác nhau họ có thể gặp phải.

Chia sẻ trải nghiệm

Tại Đại học Kingston, chương trình bạn bè (PAL) dành cho sinh viên trong nước và quốc tế, những người chiếm 50% lượng tiêu thụ của nhà trường. PAL cung cấp cả lợi ích xã hội và giáo dục cho những người tham gia. Trong bài giảng, một PAL có thể được chỉ định để dẫn đầu một cuộc thảo luận nhóm nhỏ. Theo thời gian, các nhóm trở nên có thể thảo luận nhiều về các khái niệm bài giảng, và sinh viên báo cáo rằng họ đã chuẩn bị và tự tin hơn trong những buổi học tiếp theo.

Các trường bắt đầu chú trọng nhiều hơn vào những gì sinh viên quốc tế có thể mang đến cuộc sống đại học cũng như những gì các trường đại học có thể cung cấp cho họ. Các sinh viên quốc tế thuyết trình cho các sinh viên khác về các khía cạnh văn hoá tại gia của họ, giúp họ đạt được sự tự tin trong học tập và giáo dục người khác. Đây là một ví dụ thực sự tốt để nhận ra những nguồn lực mà những sinh viên này đang mang thay vì nghĩ rằng sinh viên quốc tế tại Anh đang thiếu thốn hoặc cần được hỗ trợ thêm.

Luôn kề vai sát cánh

Một trong những thách thức chính là giúp sinh viên trong nước nhìn thấy những tích cực mà sinh viên quốc tế có thể mang lại cho cuộc sống đại học. Cuộc Khảo sát Kinh nghiệm Học sinh HEPI năm nay, đã đưa ra câu hỏi liệu sinh viên có cảm thấy họ hưởng lợi từ việc học cùng với sinh viên quốc tế. Chỉ có 36% nói có, trong khi 32% là trung lập và 32% cho biết họ không thấy bất kỳ lợi ích nào.

Các trường đang cố gắng phân bổ không gian dành cho sinh viên quốc tế và sinh viên bản địa một cách hợp lý nhất. Các sinh viên sẽ được gặp nhau để ăn uống, trò chuyện, tham gia vào một chuyến du lịch sắp xếp đến thăm một nhà hàng, …nơi học sinh làm việc với nhau để giải đáp thắc mắc.

Đào tạo nhân viên cũng quan trọng – đặc biệt là làm cho nhiều người hơn nhận thức được sự khác biệt về văn hóa tiềm năng và cách thức họ có thể tác động đến kinh nghiệm và học tập.

Điều gì là tốt nhất?

Những điều trên có thật sự đem lại sự thành công cho ngành giáo dục Anh quốc? Mặc dù có dữ liệu về mức độ hài lòng của sinh viên những vẫn chưa thể phân tích về những gì có hiệu quả và điều gì không. Các trường nên đảm bảo rằng họ đang sử dụng một công cụ đáng tin cậy để theo dõi hội nhập một cách có hệ thống, trong khi vẫn có một cuộc đối thoại với sinh viên và liên đoàn sinh viên – nhận xét, góp ý và phản hồi.

Người dịch: Thảo Phạm (SSDH)

Share.

Leave A Reply