Tương lai của sinh viên Trung Quốc tại Úc sẽ ra sao?

0

Sẵn sàng du học – Sinh viên Trung Quốc tại Úc vẫn không thể quay lại trường đại học của họ do lệnh cấm đối với tất cả du khách đến từ Trung Quốc đại lục được ban hành vào tháng Hai, lệnh cấm khiến 100.000 sinh viên không đủ điều kiện để tiếp tục học tập.

ssdh-sinh-vien-trung-quoc1

 

Căng thẳng chính trị gia tăng giữa hai chính phủ đã khiến nhiều người đặt câu hỏi về vị trí của sinh viên Trung Quốc tại Úc. Cho đến nay, Trung Quốc đã tăng thuế nhập khẩu lúa mạch Úc lên 80% và cấm nhập khẩu thịt bò từ bốn lò mổ Úc. Có phải sinh viên Trung Quốc sẽ trở thành nạn nhân tiếp theo?

Sinh viên Trung Quốc có ý nghĩa như thế nào đối với nền kinh tế Úc

Du học sinh là nguồn xuất khẩu lớn thứ tư và số lượng sinh viên áp đảo từ Trung Quốc đặt cả trường đại học và sinh viên vào vị trí bấp bênh. Nếu sinh viên từ Trung Quốc không quay trở lại Úc, các trường đại học có thể mất 12 tỷ đô la Úc trong hai năm tới. Theo nhà xã hội học Salvatore Babones của Đại học Sydney, sinh viên Trung Quốc đóng góp 11 đến 26% doanh thu ở Úc.

Giáo sư Babones là tác giả chính của một báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Độc lập, báo cáo chỉ ra căng thẳng chính trị là một trong những yếu tố rủi ro hàng đầu để đe dọa dòng sinh viên Trung Quốc tại Úc.

Sinh viên phản ứng thế nào?

Tương lai của sinh viên Trung Quốc tại Úc phụ thuộc vào việc Canberra và Bắc Kinh sẽ đối phó như thế nào trong cuộc chiến tranh thương mại đang xảy ra. 

Khi lệnh cấm du lịch lần đầu tiên có hiệu lực, một số sinh viên đã lách luật cấm bằng cách bay tới Úc thông qua một nước thứ ba sau khi đã cách ly đủ 14 ngày ở đó. Tờ The Australian cho biết một trường đại học ở Sydney đã cung cấp viện trợ 1.500 đô la Úc để giúp sinh viên làm việc này. Thêm vào đó các đại lý du lịch Trung Quốc đã quảng cáo các gói di chuyển 14 ngày, 13 đêm cho các sinh viên Trung Quốc. Với mức giá bắt đầu từ 2.700 đô la Úc, họ có thể quá cảnh tại một địa điểm du lịch trong khu vực như Thái Lan hoặc Malaysia trước khi đến Úc.

Ông Babones coi đây là điều không thể chấp nhận được, trong khi Bộ trưởng Giáo dục Dan Tehan thừa nhận rằng mặc dù chính phủ Úc không bao giờ khuyến khích thực trạng này, nhưng không có quy định hạn chế đi lại nào ngăn chặn họ làm điều này.

Nhiều sinh viên dự kiến ​​sẽ bắt đầu khóa học của họ trong năm học mới vào tháng 2. Vì việc tới Úc không còn là một lựa chọn hợp lý, một số sinh viên đang thay đổi lựa chọn giáo dục đại học của mình ở nơi khác, chẳng hạn như Canada hoặc một trong những quốc gia thân thiện hơn tại Châu Âu.

Các sinh viên Trung Quốc khác đang chọn cách thức khác nhau giữa 1 học kỳ hoặc 1 năm học để tránh phải trả phí cho các dịch vụ mà họ không được đáp ứng. Các chính sách sẽ dần thay đổi trong những tháng tới, ngành giáo dục đại học Úc sẽ cũng vậy, nhưng câu hỏi triệu đô là, liệu nhóm sinh viên quốc tế lớn nhất có còn tồn tại hay không?

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply