Úc cần phải nhanh chóng bắt kịp với cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo

0

Sẵn sàng du học – Khác xa với một tưởng tượng trong tương lai, Giáo sư ngành Xã hội học của Đại học South Australia – Anthony Elliott nói rằng cuộc cách mạng Trí tuệ nhân tạo đang được tiến hành ngay tại đây, ngay lúc này.

trituenhantao

Đồng tác giả của một báo cáo – Sự phát triển có hiệu quả và đạo đức của trí tuệ nhân tạo – được ủy quyền bởi Hội đồng Khoa học và Công nghệ Quốc gia và Văn phòng Nhà khoa học Úc và phát hành tại Canberra ngày hôm nay, Giáo sư Elliott nói rằng chính phủ và các ngành công nghiệp Úc cần tích hợp sự hiểu biết về tác động của trí tuệ nhân tạo vào kế hoạch của họ một cách nhanh chóng.

“Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự lan rộng của trí tuệ nhân tạotiên tiến là thiết bị di động. Chúng có thể nhận biết tình huống và thích nghi và giao tiếp với các máy mócthông minh khác,” giáo sư Elliott cho biết.

“Máy móc di chuyển các hộp trong các nhà máy cũng như tiến hành kiểm toán kệ trong siêu thị, và các thuật toán phức tạp hoàn thành việc khai thuế và giao dịch trên thị trường tài chính – tất cả đều xảy ra ngay lúc này đây.

“Chúng ta phải can thiệp nhiều hơn và tư duy chính sách thủ công để đối phó với những thay đổi bất ngờ và không lường trước được xuất phát từ cuộc cách mạng kỹ thuật số.”

Báo cáo được thực hiện bởi Hội đồng Học viện Học thuật Úc (ACOLA) và được hỗ trợ bởi Bộ Thủ tướng và Nội các, Hội đồng Nghiên cứu Úc và Bộ Công nghiệp, Đổi mới và Khoa học đã đưa ra một loạt các phát hiện sâu rộng nhằm cải thiện kinh tế, xã hội và môi trường của Úc.

Tác giả của cuốn sách mới “The Culture of AI” (Văn hoá trí tuệ nhân tạo) – Giáo sư Elliottcho biết báo cáo của ACOLA sẽ rất có ý nghĩa đối với việc quản trị và khai thác trí tuệ nhân tạo ở Úc thế kỷ 21.

“Úc tiếp cận đánh giá này khá muộn – hầu hết các nước tiên tiến đã hoàn thành các đánh giá về trí thông minh nhân tạo do chính phủ tài trợ,giáo sư Elliott nói.

“Tại Vương quốc Anh, Uỷ ban Viện Quý tộc về trí tuệ nhân tạo thực sự đã đặt ra chuẩn mực cho loại phân tích giàu chính sách mà chính phủ yêu cầu.

Ông nói rằng báo cáo củaACOLA đã được đưa ra như một khởi đầu quan trọng cho cuộc thảo luận công khai ở Úc về trí tuệ nhân tạo.

“Hiện tại, cần có một hội nghị thượng đỉnh quốc gia về trí tuệ nhân tạo- liên quan đến các chính trị gia, các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo doanh nghiệp và ngành công nghiệp, và đại diện cộng đồng, giáo sư Elliott cho biết.

“Một hội nghị thượng đỉnh sẽ đem lại cơ hội để xem xét làm thế nào đểÚc có thể tạo ra một khuôn khổ chung cho sự phát triển đạo đức của trí tuệ nhân tạo, cả ở phạm vi trong nước và toàn cầu.”

Báo cáo của ACOLA đưa ra các thông số cho mộtkhuôn khổtrí tuệ nhân tạoquốc gia rõ ràng, điều này sẽ rất quan trọng đối với một loạt các vấn đề đạo đức, pháp lý và xã hội mới nổi mà Úc phải đối mặt trong thế kỷ này.

Các yếu tố chính của khuôn khổ quốc gia đó bao gồm:

  • Các dịch vụ giáo dục thúc đẩy sự hiểu biết của công chúng và nhận thức về trí tuệ nhân tạo.
  • Hướng dẫn và lời khuyên cho việc kinh doanh trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là cho khu vực công cộngvà các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
  • Cơ chế quản lý và điều tiết được tăng cường và đáp ứng để đối phó với các vấn đề phát sinh từ các hệ thống vật lý không gian mạng và trí tuệ nhân tạo.
  • Các yêu cầu thiết kế và phát triển liên ngành tích hợp cho trí tuệ nhân tạovà các hệ thống vật lý không gian mạng có tác động xã hội tích cực.
  • Đầu tư vào khoa học cốt lõi của trí tuệ nhân tạovà nghiên cứu tịnh tiến, cũng như các kỹ năng trí tuệ nhân tạo.

Giáo sư Elliott nói rằng thách thức thực sự trước mắt đối với Úc là tìm kiếm sự cân bằng giữa đổi mới và rủi ro.

“Chúng tôi cần tìm cách cân bằng lời hứa về sự chuyển đổi công nghệ chưa từng có của sản xuất, cơ sở hạ tầng và nền kinh tế đồng thời đối phó với nguy cơ thất nghiệp công nghệ và vũ khí tự trị ngày càng tăng,ông nói.

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply