Úc cắt giảm thị thực làm việc sau tốt nghiệp xuống còn hai năm

0

SSDH- Việc thắt chặt chính sách giáo dục quốc tế đã được kế hoạch từ lâu tại Úc, các số liệu trong ngành tin rằng nó sẽ có tác động đáng kể đến ngành giáo dục đại học, nơi có thể là đối tượng được hưởng lợi ròng từ những cải cách.

Trong chiến lược di cư được công bố vào ngày 11 tháng 12, chính phủ liên bang đã hủy bỏ các gia hạn đối với quyền làm việc sau tốt nghiệp mà họ đã công bố 15 tháng trước, đồng thời cắt giảm giới hạn độ tuổi đối với những người xin thị thực tốt nghiệp tạm thời từ 50 xuống 35.

Chính phủ cũng sẽ tăng yêu cầu tiếng Anh tối thiểu lên tương đương với IELTS là 6,0 đối với thị thực sinh viên và 6,5 đối với thị thực tốt nghiệp tạm thời. Đồng thời sẽ tăng cường giám sát các đơn xin thị thực sinh viên nộp trong nước, đặc biệt là của những người có thị thực sau đại học.

Các biện pháp khác bao gồm thay thế yêu cầu “người đăng ký tạm thời” bằng “bài kiểm tra sinh viên chân chính”. Mục đích là để loại bỏ những người có mục đích chính là làm việc hơn là học tập, đồng thời thừa nhận rằng có các lựa chọn di cư tạm thời và lâu dài dành cho những người có thể đủ điều kiện.

Nhưng trong một loạt các biện pháp bổ sung, chính phủ cũng đã vạch ra các con đường di cư rõ ràng hơn và nhanh hơn cho những sinh viên tốt nghiệp có những đặc điểm cần thiết cho lực lượng lao động của Úc. Họ cũng lên kế hoạch cho các biện pháp hỗ trợ và nghiên cứu sâu hơn để giúp sinh viên nước ngoài nhận ra tiềm năng của mình bằng cách có được công việc phù hợp sau khi tốt nghiệp. Thời gian xử lý thị thực dành cho sinh viên tốt nghiệp có bằng cấp của Úc sẽ có tiêu chuẩn dịch vụ là 21 ngày, so với mức trung bình 44 ngày hiện nay.

Peter Hurley, giám đốc Victoria University’s Mitchell Institute, cho biết những cải cách sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng tuyển sinh ở nước ngoài. Số lượng sinh viên quốc tế hiện tại và trước đây ở Úc đang tăng lên 850.000 và tiến tới con số 1 triệu và chính phủ muốn giảm xuống một mức độ dễ quản lý hơn.

Ông cho biết những cải cách sẽ chủ yếu ảnh hưởng đến các trường cao đẳng giáo dục và đào tạo nghề (VET) chất lượng thấp hơn là ngành giáo dục đại học. Yêu cầu về tiếng Anh ngày càng tăng sẽ không tạo ra nhiều khác biệt đối với hầu hết các trường đại học vốn đã yêu cầu IELTS 6.0 để nhập học, trong khi sự thay đổi về quyền làm việc sau khi học – cấp cho sinh viên tốt nghiệp cử nhân hai năm quyền làm việc, thay vì bốn năm. Tiến sĩ Hurley cho biết những thay đổi tương tự cũng đang được xem xét ở Anh.

Những thay đổi của Úc sẽ giới hạn quyền làm việc sau tốt nghiệp trong hai năm đối với người nước ngoài có bằng cử nhân hoặc thạc sĩ và ba năm đối với những người có trình độ nghiên cứu cao hơn. Hiện tại, tổng số quyền làm việc là bốn, năm và sáu năm tương ứng đối với sinh viên tốt nghiệp cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ. Tuy nhiên, người nước ngoài học tập ở các khu vực nông thôn vẫn sẽ đủ điều kiện được cấp thêm một hoặc hai năm quyền làm việc, theo những thay đổi được đưa ra vào năm 2019. Trong một cuộc cải cách khác có thể mang lại lợi ích cho các tổ chức phi đô thị, những người xin thị thực đến thăm các khu vực nông thôn của Úc sẽ được cấp mức cao nhất và ưu tiên xử lý.

Các nhóm đại diện đã hoan nghênh chiến lược này một cách rộng rãi, trong bối cảnh các phương tiện truyền thông đổ lỗi cho sinh viên quốc tế về cuộc khủng hoảng nhà ở ở Úc.

Ông Honeywood cho biết các trường đại học công lập và các trường cao đẳng dạy tiếng Anh sẽ đạt được lợi thế từ những cải cách và trường cao đẳng dạy tiếng Anh độc lập sẽ gặp bất lợi trước những thay đổi này, cùng với một số trường cao đẳng tư thục danh tiếng có xếp hạng rủi ro đã bị giảm sút do mất quá nhiều sinh viên chuyển trường.

Nhà phân tích chính sách của Đại học Quốc gia Úc Andrew Norton cho biết ông nhìn chung ủng hộ những cải cách, điều này sẽ làm giảm số lượng cư dân tạm trú sử dụng các loại thị thực ngắn hạn khác nhau. Đối với những sinh viên tốt nghiệp ở nước ngoài có công việc đòi hỏi tay nghề cao, khả năng được cư trú có thể sẽ cải thiện.

Người dịch: Phương Thảo (SSDH)

Share.

Leave A Reply