Úc gấp rút xử lí hồ sơ xin visa sinh viên đang tồn đọng sau 4 tháng mở cửa hoàn toàn

0

SSDH –  Chỉ trong vòng 4 tháng sau khi toàn bộ biên giới được mở trở lại, sự chậm trễ trong việc xử lý lượng lớn đơn xin visa tồn đọng của sinh viên quốc tế đã gây khó khăn cho quá trình phục hồi của nền giáo dục quốc tế Australia.

Tổ chức Giáo dục Quốc tế Úc (International Education Association of Australia – IEAA) cho biết tình trạng chậm trễ trong quá trình xử lý visa sinh viên xuất hiện vào thời điểm tồi tệ nhất đối với lĩnh vực giáo dục quốc tế của Úc. Theo báo cáo của AFR, sự việc này cũng khiến cho quá trình xử lý visa của những người thuộc diện lao động tay nghề bị trì hoãn, số lượng đơn tồn đọng lên tới 16,400 đơn.

Trước tình trạng này, chính phủ mới của Úc đã phải hành động để tránh mất thêm nhiều du học sinh cũng như lượng người lao động đang thiếu hụt tại Úc. “Chúng tôi đang tập trung giải quyết tình trạng tồn đọng này nhanh nhất có thể và sẽ phát triển một hệ thống visa phù hợp vì lợi ích của cả đất nước,” Andrew Giles, Tân Bộ trưởng Bộ Di trú chia sẻ với đài truyền hình quốc gia ABC Radio.

[Tham khảo: Visa định cư Úc năm 2022]

Việc cắt giảm ngân sách khoảng $875m cho Bộ Nội vụ trong chu kỳ ngân sách vừa qua đã ảnh hưởng sâu sắc đến thời gian xử lý visa.

“Việc cắt giảm này đã đặt thêm gánh nặng lên vai của những người phụ nữ và đàn ông đang làm việc chăm chỉ trong Bộ. Chúng tôi đang tìm cách giải quyết tình trạng đơn visa tồn đọng cũng như tìm kiếm nguồn lực cần thiết để hiện thực hóa việc này. Như những gì thủ tướng đã nói, đây phải là ưu tiên hàng đầu của Australia,” theo Giles.

Thủ tướng Anthony Albanese trước đó đã nói rằng nhập cư ngắn hạn sẽ là một giải pháp cần thiết cho tình trạng thiếu hụt lao động. Giles cho biết: “Ưu tiên hàng đầu của tôi là giải quyết tình trạng đơn visa tồn đọng và đảm bảo sự việc này sẽ không xảy ra lần nữa. Chúng ta cần phải gạt bỏ những thay đổi chậm chạp trong chính sách nhập cư trong suốt 9 năm qua và thực sự gắn nó với viễn cảnh về nền kinh tế phát triển hơn nữa trong tương lai, đưa nước Úc trở thành cộng đồng đa văn hóa thành công nhất trên thế giới”.

“Ngay khi chúng ta cho rằng chúng ta đã vượt qua được hội chứng “Fortress Australia” trước đó, Bộ Nội vụ lại thông báo rằng một loạt các vấn đề đã xuất hiện và chúng đang ngăn cản khả năng xử lý thị thực kịp thời của đất nước,” theo Phil Honeywood, CEO tổ chức IEAA.

[Tham khảo: Australia – Việt Nam kí kết Chương trình Thị thực Nông nghiệp Australia]

“Một số vấn đề nghiêm trọng bao gồm sự thiếu hụt người có kinh nghiệm làm việc tại các đại sứ quán, tình trạng đóng cửa do Covid-19 yêu cầu visa cần được xử lý tại các quốc gia khác, và tình trạng gian lận giấy tờ gia tăng của sinh viên đến từ một số quốc gia. Mặc dù thừa nhận rằng quá trình xử lý visa đang diễn ra chậm hơn so với thời điểm trước Covid, Bộ Nội vụ cũng nhấn mạnh rằng chính phủ mới hiện đang tăng thêm tài trợ để xử lý tình trạng này,” theo Honeywood. “Các biện pháp bao gồm tuyển thêm nhân viên mới làm việc tại các đại sứ quán cũng như tăng lương cho những nhân viên hiện tại đồng ý làm thêm giờ”.

Carmel Murphy – giám đốc điều hành University of Melbourne cho biết quá trình xử lý visa hiện nay sẽ khác nhau tùy vào mỗi ứng viên và quốc gia của họ. Bà cho biết: “Đây là thời gian xử lý cao điểm của học kỳ 2 và trung bình một quốc gia nhanh chóng sẽ có thể xử lý visa sinh viên trong vòng 4 tới 6 tuần”.

“Du học sinh là một bộ phận quan trọng của đại gia đình Curtin University, và với việc mở cửa biên giới hiện nay, chúng tôi mong rằng chính phủ mới sẽ đảm bảo cho những sinh viên quốc tế muốn học tập tại Úc có thể đến đây, cũng như hi vọng chính phủ sẽ hỗ trợ các trường đại học trong việc hồi phục hậu Covid,” theo Seth Kunin, phó hiệu trưởng Curtin University.

[Tham khảo: Bộ di trú Úc yêu cầu đẩy nhanh quá trình xét duyệt visa cho lao động nước ngoài]

Giles cũng nhấn mạnh rằng chính phủ cần phải đảm bảo những biện pháp ngắn hạn này phải phù hợp với tầm nhìn về tái xây dựng nền kinh tế, tuyển dụng lao động có tay nghề và thúc đẩy năng suất trong tương lai. Nội các Australia gần đây đã đồng ý khẳng định cam kết chung trong việc khẩn cấp giải quyết tình trạng thiếu lao động có tay nghề.

“Theo một phần trong cam kết của Khối thịnh vượng chung, Nội các sẽ nhanh chóng giải quyết vấn đề tồn đọng đơn xin visa của các lĩnh vực đang thiếu nguồn lao động, rút ngắn thời gian xử lý visa và ưu tiên việc đào tạo và di trú,” theo ghi chú cuộc họp gần nhất của Nội các Australia.

“Chính phủ Úc cần phải giải quyết tình trạng chậm trễ trong xử lý visa của du học sinh bởi hiện tại đây chính là cản trở lớn nhất đối với quá trình hồi phục của nền giáo dục quốc tế cũng như việc chào đón sinh viên quay trở lại Úc,” theo Troy Williams, giám đốc The Independent Tertiary Education Council Australia ITECA.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH – theo thepienews)

Share.

Leave A Reply