Úc: Hầu hết du học sinh người Trung Quốc lựa chọn học từ xa

0

Sẵn sàng du học – Hầu hết sinh viên nước ngoài của Úc hiện đang học tập từ xa từ quê hương của họ. Phần lớn trong số đó là sinh viên quốc tế Trung Quốc. Số liệu mới cho thấy, do đại dịch sự biến đổi của giáo dục Úc đã vượt qua một cột mốc quan trọng khác.

sinh vien va khau trang

Giáo dục từ xa ngày càng được nhiều sinh viên chấp nhận

Theo số liệu từ Bộ Nội vụ, 50% sinh viên Trung Quốc đăng ký học tại các trường của Úc đang ở bên ngoài nước Úc, số liệu tăng từ 39% vào tháng 5 năm 2020 và theo dự kiến còn tiếp tục tăng hơn nữa.

Chính sách biên giới một chiều đã khiến số lượng sinh viên quốc tế ở Úc giảm mạnh khoảng 84.000 người, tương đương 1/6 so với trước kia. Nhưng sự mất mát của Úc phần nào được bù đắp một phần bởi số lượng sinh viên nước ngoài tăng đột biến lên tới 15.000 người đăng kí học online. Sự gia tăng này phần lớn là do các sinh viên đại học Trung Quốc lựa chọn hình thức này. Trong khi các nước khác chỉ có 15% sinh viên quốc tế đang phải học từ xa, con số này từ Trung Quốc là 56%.

Các chuyên gia cho rằng điều này phản ánh sự chấp nhận giáo dục trực tuyến ngày càng tăng của người Trung Quốc, cùng với sự quan tâm của họ đối với việc Australia đối phó với đại dịch ra sao. Phil Honeywood, giám đốc điều hành của Hiệp hội Giáo dục Quốc tế Úc, cho biết sự gia tăng về số lượng sinh viên quốc tế chọn học online cũng giữ được một số sinh viên mới đăng kí và kì vọng được phép bay tới Úc trong thời gian tới.

dai hoc Uc

Thách thức từ chính cơ hội

Nhà tư vấn marketing Dirk Mulder cho biết nhiều trường đại học đã rất ngạc nhiên về việc thu hút lượng tuyển sinh từ nước ngoài qua chương trình trực tuyến. Điều này đã được chính quyền Trung Quốc hỗ trợ bằng cách tạm thời dỡ bỏ các hạn chế đối với việc công nhận các bằng cấp đạt được thông qua học trực tuyến.

Nhưng nếu Bắc Kinh đảo ngược cách tiếp cận đó thì “chúng tôi gặp rất nhiều rắc rối”, ông Mulder, cựu giám đốc quốc tế tại Đại học Murdoch, cảnh báo. Ông nói rằng sự kiên nhẫn của học sinh cũng  là một yếu tố rủi ro khác cần xét đến, dù sao nếu được đến Úc học tập trực tiếp vẫn tốt nhất vì nó đáp ứng ước mong của sinh viên.

“Tôi hiểu rằng các em đang tiếp tục hy vọng. Úc được coi là một điểm đến an toàn và tốt đẹp. Tuy nhiên, nếu Canada có thể cải thiện việc chăm sóc sức khỏe, dịch bệnh thì Canada là đất nước cạnh tranh mạnh mẽ nhất với Úc khi Úc chưa thể bắt đầu đưa sinh viên trở lại theo cách có thể mở rộng. Australia thực sự đáng mơ ước, nhưng câu hỏi đặt ra là, trong bao lâu thì du học sinh được được trở lại?”

Hiện tại, việc gia tăng lượng tuyển sinh từ nước ngoài đã tạo ra một động lực tài chính cho một số tổ chức. Đại học Sydney đã sửa đổi ước tính doanh thu năm 2020 xuống chỉ 98 triệu đô la Úc (54 triệu bảng Anh) dưới mức dự đoán trước đại dịch – thấp hơn mức dự báo suy thoái 470 triệu đô la Úc vào tháng 4, sau đó giảm xuống còn 184 triệu đô la Úc – nhờ vào học kỳ thứ hai học sinh tăng đột biến.

Phó hiệu trưởng Michael Spence nói với nhân viên rằng số lượng tuyển sinh quốc tế của Sydney hiện chỉ thấp hơn 3,6% so với kỳ vọng trước Covid, trong khi số lượng đăng ký trong nước cao hơn 2,4%. Nhưng ông nhấn mạnh rằng tác động của đại dịch đối với tuyển sinh quốc tế cho năm 2021 vẫn “khó dự đoán”.

Trong khi đó, mức độ sẵn sàng học tập trực tuyến ngày càng tăng của người Trung Quốc cho thấy, nhiều người có thể chần chừ về việc sang nước ngoài ngay khi các hạn chế đi lại cuối cùng được dỡ bỏ. Nhưng ông Honeywood đã dự đoán về một “cơn khát lớn” đối với việc du học sẽ phát sinh.

Ông nói: “Đừng bao giờ đánh giá thấp mong muốn của những người trẻ mong muốn được độc lập trước cha mẹ.  Để sống ở một đất nước mới, thực hành tiếng Anh hàng ngày, trải nghiệm một xã hội cởi mở đa văn hóa là động lực thúc đẩy lượng sinh viên quốc tế đăng ký du học ở các quốc gia như Úc.”

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply