Úc: Người tạm trú có tay nghề cao có dễ dàng được định cư không?

0

SSDH – Những người tạm trú có tay nghề cao nên được cung cấp một con đường dễ dàng hơn để có được thường trú nhân Úc.

dinh cu uc 2021

Một ủy ban quốc hội do Đảng Tự do chi phối vừa công bố báo cáo cuối cùng về chương trình di cư tay nghề của Úc. Theo các khuyến nghị, sinh viên quốc tế có thành tích học tập tốt nhất sẽ được giảm 1 năm đối với yêu cầu kinh nghiệm làm việc cần thiết để xin vào thường trú nhân Úc.

  • Báo cáo cũng kêu gọi chính phủ xem xét visa làm việc sau tốt nghiệp nên dài hơn 3 năm để tạo thời gian và sự linh hoạt cho người di cư tìm việc làm.
  • Tất cả các visa do chủ lao động chỉ định nên cung cấp tùy chọn về con đường dẫn đến PR, miễn là người di cư có khả năng tiếng Anh và dưới 45 tuổi.
  • Những công việc có tay nghề thấp hơn sẽ mất nhiều thời gian hơn để đạt được thường trú nhân, so với những người giữ visa tay nghề cao hơn.
  • Sẽ có nhiều nhượng bộ hơn đối với visa tạm trú tại vùng regional, bao gồm nâng giới hạn tuổi lên 50, giảm kinh nghiệm trước đây xuống còn 2 năm và sẽ được xử lý ưu tiên.

Chủ tịch Ủy ban kiêm Nghị sĩ Tự do – Julian Leeser cho biết các khuyến nghị nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn lao động có kỹ năng và cung cấp cho họ các con đường dẫn đến sự ổn định lâu dài.

Ông cho biết các biện pháp này cũng có thể tạo điều kiện cho những sinh viên quốc tế giỏi nhất và sáng giá nhất giúp lấp đầy những khoảng trống về thị trường lao động có tay nghề ở Úc.

Theo ông “Hơn 500.000 người giữ visa tạm trú đã rời khỏi Úc kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu. Việc thiếu hụt những người di cư có tay nghề cao cùng với tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục, đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân lực trong nhiều lĩnh vực trọng điểm của nền kinh tế Úc.”

Báo cáo cũng kêu gọi thay thế Bảng phân loại nghề nghiệp theo tiêu chuẩn của Úc và New Zealand (ANZSCO) bằng một hệ thống xác định kỹ năng linh hoạt hơn.

Giám đốc điều hành các trường đại học Úc – Catriona Jackson hoan nghênh các kiến nghị ưu đãi dành cho sinh viên chất lượng cao ở lại nước này. Bà nói: “Đây chính xác là những sinh viên có tay nghề cao, sáng giá, những người sẽ đóng góp lớn cho cuộc sống và năng suất công việc của người Úc trong tương lai”

SSDH (theo IEMC)

Share.

Leave A Reply