Vắc-xin chống Covid-19 của Đại học Oxford tạo được phản ứng miễn dịch

0

Sẵn sàng du học – Một loại vắc-xin chống COVID-19 được phát triển bởi các nhà khoa học tại Đại học Oxford thử nghiệm lâm sàng trên các tình nguyện viên khoẻ mạnh đã tạo ra những phản ứng miễn dịch an toàn ở giai đoạn đầu tiên, kết quả sơ bộ cho biết.

AstraZeneca - một công ty có trụ sở tại Anh đã tiến hành phát triển vắc-xin với các nhà khoa học tại Đại học Oxford (Ảnh: Ted S Warren)

AstraZeneca – một công ty có trụ sở tại Anh đã tiến hành phát triển vắc-xin với các nhà khoa học tại Đại học Oxford (Ảnh: Ted S Warren)

Vắc-xin thử nghiệm được gọi là AZD1222 đang được AstraZeneca và các nhà khoa học tại Đại học Oxford nghiên cứu và phát triển. Vắc-xin thử nghiệm AZD1222 được tiêm cho những tình nguyện viên trưởng thành và khoẻ mạnh, tuổi từ 18-55, và không có tiền sử nhiễm COVID-19. Theo kết quả được công bố trên Tạp chí y khoa The Lancet, vắc-xin không gây ra bất kì tác dụng phụ nghiêm trọng nào và đã sản sinh ra kháng thể cùng tế bào miễn dịch T-cell.

“Chúng tôi hy vọng điều này có nghĩa: hệ thống miễn dịch sẽ ghi nhớ virus, vì vậy vắc-xin của chúng tôi sẽ bảo vệ con người trong một thời gian dài”, Andrew Pollard – tác giả chính của nghiên cứu thuộc Đại học Oxford cho biết.

“Tuy nhiên, chúng tôi cần nghiên cứu thêm trước khi có thể xác nhận vắc-xin chống lại SARS-CoV-2 (COVID-19) sẽ hiệu quả và có thể duy trì trong bao lâu.”

AstraZeneca là một trong những đơn vị đi đầu trong việc sản xuất vắc-xin chống COVID-19 – cơn đại dịch đã cướp đi hơn 600.000 sinh mạng trên toàn thế giới – cùng với những đơn vị khác trong các thử nghiệm ở giai đoạn giữa và cuối.

AstraZeneca đã ký thỏa thuận với các chính phủ trên thế giới về việc cung cấp vắc-xin nếu thử nghiệm này chứng minh được vắc-xin có hiệu quả và được chấp thuận sản xuất theo quy định. Chính phủ Anh đã ký một thỏa thuận bảo đảm 100 triệu liều vắc-xin trong khi Mỹ cam kết 300 triệu trong số 1 tỷ liều ban đầu được sản xuất.

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng thông báo này là “một tin tức rất khả quan và đáng mừng”, nhưng cũng lưu ý vẫn còn phải có thêm nhiều thử nghiệm nữa.

“Không có gì là đảm bảo cả, chúng tôi vẫn chưa đi đến kết quả cuối cùng và các thử nghiệm vẫn cần được tiếp tục – nhưng đây là một bước tiến rất quan trọng”, ông đăng bài viết trên Twitter.

Cuộc đua vắc-xin chống COVID-19

Hơn 150 loại vắc-xin coronavirus tiềm năng đang được trong các giai đoạn khác nhau trên khắp thế giới, với 23 ứng cử viên đã được thử nghiệm trên người, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Hôm thứ Hai, công ty công nghệ sinh học của Đức BioNTech và công ty dược phẩm Hoa Kỳ Pfizer cho biết dữ liệu từ một thử nghiệm giai đoạn đầu của vắc-xin coronavirus họ đang phát triển cho thấy rằng nó đã đáp ứng miễn dịch và được dung nạp tốt, tương tự như kết quả đã thấy trong thử nghiệm trước đó.

Trong nghiên cứu được thực hiện ở Đức trên 60 tình nguyện viên khỏe mạnh, vắc-xin đã tạo ra các kháng thể trung hòa vi-rút ở những người được tiêm hai liều, phù hợp với kết quả trước đó từ một thử nghiệm ở giai đoạn đầu của Hoa Kỳ.

Trong khi đó, vắc-xin Ad5-nCOV đang được phát triển ở Trung Quốc bởi CanSino Biologics và đơn vị nghiên cứu quân sự của Trung Quốc đã cho thấy phản ứng miễn dịch an toàn ở những tình nguyện viên, các nhà nghiên cứu cho biết.

“Vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi chúng tôi có thể xác nhận xem vắc-xin của chúng tôi có giúp kiểm soát đại dịch COVID-19 hay không”, nhà phát triển vắc-xin Sarah Gilbert nói.

Theo ABCNews – abc.net.au

Share.

Leave A Reply