Văn phòng Nội chính Anh bị điều tra về vụ bê bối gian lận kì thi TOEIC

0

Sẵn sàng du học – Trước sự chú ý của giới truyền thông và sự giám sát chặt chẽ sau vụ bê bối nhập cư Windrush, Bộ Nội vụ Anh đang bị điều tra về vụ xử lý vụ bê bối gian lận TOEIC bởi Văn phòng Kiểm toán Quốc gia (NAO).

Ảnh: Một cuộc biểu tình tại Quảng trường Quốc hội vào đầu năm nay.

Ảnh: Một cuộc biểu tình tại Quảng trường Quốc hội vào đầu năm nay.

Đây là một sự phát triển đáng hoan nghênh cho các du học sinh đã đấu tranh để chứng minh bản thân trong sạch trong suốt 5 năm qua và tổ chức từ thiện hỗ trợ họ chính là Tiếng nói di cư.

Hàng ngàn du học sinh đã bị hủy visa hoặc bị giam giữ cũng như bị trục xuất bởi các cáo buộc gian lận sau một cuộc điều tra của chính phủ về gian lận thi cử được tiết lộ trong một phóng sự tài liệu của BBC.

Cuộc điều tra sẽ được bắt đầu từ cuối tuần tước bởi NAO, một cơ quan độc lập kiểm toán các cơ quan chính phủ và các đơn vị.

Trên trang web chính thức, NAO báo cáo rằng họ đang xem xét thông tin do Văn phòng Nội chính cung cấp về số người bị cáo buộc đã gian lận cũng như điều tra các biện pháp mà Văn phòng Nội chính đã thực hiện cho đến nay.

Trong 5 năm qua, khả năng xử lí cáo buộc này của Bộ Nội vụ đã bị một số nghị sĩ chỉ trích và vào năm ngoái trong một cuộc tranh luận tại quốc hội, bằng chứng được sử dụng trong vụ án này đã được xác định là “không đủ thuyết phục”. Vào thời điểm đó, vụ việc đã bị gán mác “vụ bê bối nhập cư bị lãng quên của Anh”.

Vụ án xoay quanh các bằng chứng được sử dụng trong việc định mức hình phạt cho ý định gian lận của các du học sinh tham dự kỳ thi TOEIC.

Vào năm 2016, một tòa án phát hiện rằng một cuộc điều tra tiếp theo của Văn phòng Nội chính được thực hiện trong thời kì căng thẳng với người nhập cư ở nước này khi Theresa May là Bộ trưởng Ngoại giao đã sử dụng những “bằng chứng dựa trên tin đồn”.

Ảnh: Câu chuyện xuất hiện trên chương trình tin tức lúc 10 giờ tối của đài BBC và được đưa tin trên một loạt các trang báo.

Ảnh: Câu chuyện xuất hiện trên chương trình tin tức lúc 10 giờ tối của đài BBC và được đưa tin trên một loạt các trang báo.

“Chúng tôi hy vọng rằng bản báo cáo của NAO sẽ phơi bày sự thật về cách tiếp cận tồi tệ và thù địch của Văn phòng Nội chính đối với các cáo buộc gian lận,” Giám đốc của Giọng nói của di cư – Nazek Ramadan chia sẻ với SSDH.

Gần 34.000 du học sinh và doanh nhân quốc tế bị buộc tội gian lận và 22.000 người được thông báo kết quả thi có vấn đề. Ramadan nói rằng nhiều người đã bị buộc tội sai và họ đã “vướng vào vòng lao lý” trong suốt 5 năm qua, bị mất các quyền lợi ở Anh và bị kết án hình sự. Việc này ngăn cản tiếp tục học tập và làm việc ở bất cứ nơi nào khác.

“Bị tước quyền làm việc, học tập hoặc thậm chí là quyền tiếp cận chăm sóc sức khỏe, nhiều học sinh rơi vào cảnh nghèo khổ và mắc các vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng. Chúng tôi tin rằng [báo cáo NAO] sẽ là một công cụ quan trọng trong việc tác động đến chính phủ để giải quyết vấn đề này và đảm bảo rằng công lý được thực hiện và các du học sinh có thể tiếp tục cuộc sống của họ.”

Tiếng nói di cư đã kêu gọi chính phủ cho phép các du học sinh bị buộc tội gian lận làm một bài kiểm tra tiếng Anh khác để chứng minh sự vô tội của họ. Ramadan cho biết tiến triển này là một bước quan trọng trên con đường dẫn đến công lý.

“Đây là một bước quan trọng trên con đường dẫn đến công lý cho hàng ngàn du học sinh vô tội.”

“Các cáo buộc hình sự chống lại các du học sinh đồng nghĩa với việc họ không thể tiếp tục học tập hay tìm được một công việc tốt hoặc có được visa để đi du lịch tới bất cứ nơi nào trên thế giới. Họ đã mất đi tương lai.”

Ramandan chia sẻ với SSDH rằng Tiếng nói di cư đã có các cuộc họp với đại diện NAO trong vài tháng qua để chia sẻ thông tin thu thập được trong chiến dịch, điều này tạo điều kiện cho các cuộc họp với các du học sinh bị ảnh hưởng.

“Chúng tôi sẽ giữ liên lạc với NAO khi họ tiến hành điều tra chính thức và tìm cách giúp đỡ bất cứ khi nào có thể,” cô nói.

Đại diện của nhóm du học sinh – các nạn nhân của bài kiểm tra năng lực tiếng Anh – Sheikh Amin chia sẻ với SSDH rằng anh rất lạc quan về việc bước tiến này sẽ giải quyết nhanh chóng vụ việc.

“Chúng tôi hoan nghênh quyết định của NAO khi tiến hành điều tra vụ bê bối TOEIC sau 5 năm đấu tranh giành công lý. Đó là một bước tiến lớn đối với chúng tôi và nó sẽ giúp Nghị viện có cái nhìn rõ ràng hơn về các hành động của Văn phòng Nội chính đối với hàng ngàn du học sinh chính trực.”

Stephen Timms MP, một người ủng hộ lâu dài của chiến dịch gần đây đã thành lập Nhóm Nghị viện toàn Đảng dành riêng cho vụ án này cũng bày tỏ sự mong đợi đối với cuộc điều tra của NAO.

“Tôi rất hoan nghênh quyết định của NAO về việc điều tra vụ bê bối TOEIC thay mặt cho Nghị viện. Kết quả điều tra được báo cáo cho Ủy ban Các tài khoản công. Tôi hy vọng cuối cùng chúng ta có thể tìm ra lý do tại sao rất nhiều du học sinh vô tội đã bị đối xử một cách không công bằng.”

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply