Vì sao bạn nên đi Gap Year sau khi tốt nghiệp?

0

Sẵn sàng du học – Truyền thống Gap Year đang ngày càng ít được sinh viên hạng A ưa chuộng. Tuy nhiên, có nhiều lý do vì sao bạn nên đi Gap Year sau khi tốt nghiệp.

ssdh-sinh-vien-gap-year

 

Vì sao bạn nên đi Gap Year sau khi tốt nghiệp?

Truyền thống gap year đang ngày càng ít được sinh viên hạng A ưa chuộng. Tuy nhiên, có nhiều lý do vì sao bạn nên đi Gap Year sau khi tốt nghiệp.

Dành ra một năm để đi Gap Year đã không còn phổ biến như trước đây. Một phần là do truyền thông không tốt, do hiện tại các chuyến tình nguyện thường bị xem là chỉ phục vụ lợi ích cá nhân. Phần khác là do chi phí không cho phép. Beth Adams, sinh viên chính trị và quan hệ quốc tế tại Đại học Manchester, người đã từng đi một năm Gap Year sau tốt nghiệp, nói: “Rất nhiều bạn bè của tôi chăm chọc việc tôi đi Gap Year ở Campuchia. Đôi khi bạn cũng cảm thấy bạn đang chạy theo trào lưu.”

Theo Ucas, số người hoãn lại việc học đã giảm từ 8% còn 5%. Thay vào đó, nhiều sinh viên tốt nghiệp đi gap year sau khi họ đã tốt nghiệp. Theo như một khảo sát của YouGov và sân bay London Stansted, ngày càng có nhiều người trẻ đi Gap Year sau đại học, và gần một nửa số người lớn ở Anh tin rằng bạn sẽ có cơ hội tìm được việc tốt hơn sau một chuyến du lịch trải nghiệm. Do vậy, có nhiều tổ chức như Year Here chuyên nhắm đối tượng là người lớn muốn đi tình nguyện ở Anh. Vậy liệu việc đi Gap Year sau tốt nghiệp có đáng không

“Chắc chắn đáng” Mathilda Frampton, sinh viên 22 tuổi đã tốt nghiệp năm ngoái và đã trải qua nhiều đợt thực tập ở mảng điện ảnh, cho hay. “Khi mà bạn đã dành quá nhiều thời gian học tập, nghỉ xả hơi một đợt là điều nên làm. Tôi có thời gian để thu xếp công việc và thực hiện nhiều dự án cùng một lúc. Nhờ vào đó, tôi tìm được một vị trí trong ngành điện ảnh.”

Dù là một vài người đi gap year sau tốt nghiệp vì họ đã có sẵn một công việc đang chờ họ ở nhà, hầu hết người thì không may mắn đến như vậy. Có một hiểu lầm rất lớn là sinh viên tốt nghiệp ra trường chưa có công việc sẽ ngay lập tức đi du lịch hoặc đi tình nguyện ở nước ngoài. “Trên thực tế, nhiều sinh viên không có khả năng tài chính để làm việc này,” Becky Kells, biên tập viên của AllAboutSchoolLeavers, cho hay.

Đối với những người có khả năng ra nước ngoài, chuyến gap year tình nguyện đó không còn là một cách đánh bóng CV nữa. Các sinh viên tốt nghiệp nói rằng nó giúp họ đưa ra những lựa chọn đúng đắn hơn. “Trong quá trình học, tôi đã nghiên cứu rất nhiều về các thuộc địa và phức cảm vị cứu tinh trắng, cho nên tôi rất muốn tránh việc đó” Adams, sinh viên đã từng tham gia một chương trình tình nguyện của International Citizen Service, cho hay. “Khi tôi còn 16 tuổi, tôi đã từng đi một chuyến với trường tới Swaziland và rất nhiều người chụp hình với trẻ em trong làng đó. Bây giờ nhìn lại tôi mới thấy chuyện này rất rắc rối. Còn bây giờ, tôi đã biết rõ hơn và tôi có thể thực sự làm cái gì đó có ích.”

Sinh viên tốt nghiệp cũng có thể đi gap year để khám phá thêm những con đường sự nghiệp khác. Elena Ricci, sinh viên 23 tuổi tốt nghiệp trường Đại học Southampton vào năm ngoái, nói: “Sau khi tôi tốt nghiệp, tôi không biết phải làm gì tiếp theo nên tôi tham gia Interrailing trong vòng một tháng, rồi được chuyển giao đến Campuchia. Và hiện tại tôi đang cảm thấy rất hạnh phúc với công việc này.

Mặc dù sinh viên tốt nghiệp có thể học được nhiều kỹ năng trong năm gap year tình nguyện đó, việc đó luôn đi kèm với rủi ro. “Bạn đang trì hoãn sự nghiệp của bản thân đến một năm và một vài nhà tuyển dụng có thể sẽ không hiểu được vì sao bạn làm như vậy” Manuel Souto-Otero, giảng viên cấp cao các môn khoa học xã hội tại Đại học Cardiff, cho hay.

Sau một năm đi nước ngoài, Ricci quyết định sẽ tiếp tục học bằng Thạc sĩ vào tháng 7. Cô nói các sinh viên tốt nghiệp nên phớt lờ các trào lưu và làm những gì phù hợp đối với họ. “Cứ làm những gì bạn muốn và mặc kệ những gì người khác nói.”

Người dịch: Quốc Kỳ (SSDH)

Share.

Leave A Reply