Vì sao “nơi sinh” lại là thông tin quan trọng trên hộ chiếu?

0

SSDH – Trong mấy ngày vừa qua, thông tin về việc hộ chiếu mới của Việt Nam bị từ chối nhập cảnh vào lãnh thổ Đức vì thiếu phần thông tin Nơi sinh (Place of Birth) chắc chắn đã khiến nhiều người mất ăn mất ngủ, đặc biết là các bạn chuẩn bị bay đến Canada. Vì vậy, mình xin phép chia sẻ một số thông tin liên quan tới vấn đề trên, hy vọng sẽ giúp mọi người có cái nhìn đầy đủ hơn về vấn đề này.

Nơi sinh (Place Of Birth) là một trong những thông tin quan trọng nhất có trong hộ chiếu ngày nay. Nếu không có thông tin này, nhiều quốc gia trên thế giới có thể sẽ từ chối chấp nhận hộ chiếu hoặc thậm chí từ chối cấp phép nhập cảnh vào lãnh thổ quốc gia. Đặc biệt hơn, nhiều quốc gia thậm chí không cấp hộ chiếu cho công dân của họ để đi du lịch quốc tế nếu không có thông tin về nơi sinh.

Tại sao thông tin về nơi sinh lại quan trọng
Lí do chính liên quan tới yếu tố an ninh quốc gia.
✅Nơi sinh (Place of Birth)
✅Tên đầy đủ (Full Name)
✅Ngày tháng năm sinh (Date of Birth)
✅Sinh trắc học (Biometric): dấu vân tay, nhóm máu, đặc điểm khuôn mặt

Các thông tin trên của từng cá nhân sẽ được cập nhật trên kho dữ liệu quốc tế chia sẻ giữa các nước và được kiểm tra nghiêm ngặt nhằm phát hiện ra những kẻ tình nghi và khủng bố đã được cập nhật trên hệ thống.
Điều quan trọng hơn hết là những thông tin như Nơi sinh, Ngày sinh không bao giờ thay đổi, bất kể bạn đã đổi hộ chiếu bao nhiêu lần hay có bao nhiêu quốc tịch khác nhau. Chính vì yếu tố duy nhất về ngày sinh và nơi sin của một cá nhân sẽ giúp các cơ quan an ninh xác định chính xác danh tính của một người.
Nơi sinh bị thiếu hoặc bị trống thường được coi là mối đe dọa an ninh quốc gia. Điều này giúp cá nhân dễ dàng che giấu danh tính của họ. Ví dụ. Ông X có thể sinh ra ở Iran, nhưng đã nhập quốc tịch Mỹ.

Tại sao nhiều quốc gia không có thông tin về nơi sinh?

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đã đặt ra các tiêu chuẩn chung cho hộ chiếu và theo ICAO, việc bao gồm nơi sinh là tùy chọn. Tuy nhiên, mỗi quốc gia lại có đặc điểm khác nhau về thể chế chính trị, pháp luật và an ninh. Do đó, nếu Việt Nam công nhận hộ chiếu không có thông tin về nơi sinh, điều đó không có nghĩa các quốc gia khác cũng sẽ chấp nhận hộ chiếu của Việt Nam.

Nếu theo hướng phân tích phía trên, chúng ta đều đồng ý rằng thông tin nơi sinh là cực kì quan trọng. Vậy tại sao Việt Nam và nhiều nước trên thế giới lại bỏ qua phần thông tin này.

Một nghiên cứu gần đây được đệ trình lên quốc hội Mỹ đề nghị việc xóa thông tin nơi sinh để tránh khả năng bị kì thị, phân biệt đối xử hoặc những rủi ro tiềm ẩn về bạo lực đối với người dân dựa trên nguồn gốc, nơi sinh của họ. Mối lo ngại này đã tăng lên trong những năm gần đây với sự gia tăng của chủ nghĩa khủng bố quốc tế và chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Ví dụ, một người có quốc tịch Mỹ nhưng nơi sinh trong hộ chiếu là Việt Nam có thể sẽ gặp tình huống phân biệt đối xử tại các cơ quan hành chính, pháp luật hoặc khi nộp đơn xin việc chẳng hạn.
Từ năm 1986, Canada đã bắt đầu cho công dân của mình lựa chọn xóa thông tin nơi sinh trong hộ chiếu của họ. Tuy nhiên, Chính phủ Canada đồng thời cũng cảnh báo việc thiếu thông tin này có thể sẽ dẫn đến nhiều rắc rối

  • Khó khăn khi xin visa hoặc thậm chí bị từ chối
  • Chậm trễ tại các cửa khẩu biên giới
  • Từ chối nhập cảnh, vì một số quốc gia cần thông tin về nơi sinh

Hiện tại, team mình vẫn đang cập nhật các thông tin mới nhất về quy định nhập cảnh tại Canada và chưa thấy bất kì thông tin chính thống nào từ các platforms của chính phủ Canada về việc hạn chế hoặc không chấp nhận hộ chiếu mới của Việt Nam.

Thêm vào đó, với việc Canada cho phép bỏ thông tin ngày sinh này khỏi hộ chiếu quốc gia, cũng phần nào tăng thêm khả năng về việc chấp nhận hộ chiếu mới của Việt Nam. Không lí gì anh cho phép dân anh bỏ thông tin nơi sinh ra mà nước khác làm vậy anh không chịu, đúng không? Mình sẽ cập nhật liên tục các thông tin liên quan từ chính các học sinh của cty mình sẽ bay tới Canada bằng hộ chiếu mới vào cuối tháng này. Hy vọng các thông tin trên giúp mọi người bình tâm hơn !!!

SSDH (nguồn: Canada không xa)

Share.

Leave A Reply