Xét nghiệm COVID 19 tại Úc – Tất tần tật những điều bạn cần biết

0

Sẵn sàng du học – Để giải đáp những thắc mắc về việc đi xét nghiệm COVID – 19 tại Úc, hãy cùng SSDH đọc & chia sẻ bài viết dưới đây cho bạn bè và người thân nhé. 

ssdh-sinh-vien-doctor-kham-suc-khoe1

LƯU Ý: Nếu bị khó thở nghiêm trọng, hãy gọi 000 ngay lập tức và trình báo cho nhân viên tổng đài và nhân viên y tế khi đến về lịch trình di chuyển gần đây của bạn và bạn có tiếp xúc gần với một bệnh nhân đã xác nhận bị nhiễm COVID-19 hay không.

1. Làm thế nào để kiểm tra bạn có triệu chứng nhiễm Covid-19 hay không?

 

Truy cập link: Coronavirus (COVID-19) Symptom Checker để xác định xem bạn có cần trợ giúp y tế hay không. 

Virus Corona gây ra COVID-19 có thể bao gồm một loạt các triệu chứng (từ không có triệu chứng nào đến viêm phổi).

  • Sốt (sốt cao), đổ mồ hôi hoặc ớn lạnh
  • Các triệu chứng giống bệnh cảm cúm như ho, đau họng, nhức đầu và kiệt sức (mệt mỏi)
  • Khó thở
  • Sổ mũi

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng trên, hãy sử dụng Healthdirect Symptom Checker để biết được những việc cần làm tiếp theo. Nếu Symptom Checker yêu cầu bạn tìm kiếm sự trợ giúp y tế, hãy gọi cho bác sĩ ở phòng khám hoặc bệnh viện và khai báo với nhân viên y tế về các triệu chứng cũng như lịch trình di chuyển trước khi đến. Bạn cũng nên cho họ biết nếu bạn đã tiếp xúc gần với một trường hợp nghi ngờ hoặc được xác nhận đã nhiễm COVID-19 (bao gồm trong vòng 24 giờ trước khi họ cảm thấy sức khoẻ không ổn định).

Mặc dù COVID-19 là vấn đề đáng lo ngại, nhưng điều quan trọng cần nhớ là hầu hết những người có các triệu chứng như sốt, ho, đau họng hoặc mệt mỏi sẽ là bị mắc bệnh cảm lạnh hoặc các bệnh hô hấp khác chứ không phải COVID-19.

Nếu không có bất kỳ triệu chứng nào, bạn không cần phải xét nghiệm COVID-19.

2. Tôi vừa trở về từ nước ngoài. Tôi có nên đi khám bác sĩ?

Nếu bạn đang gặp bất kỳ triệu chứng nào giống cúm như sốt, ho, nhức đầu, đau họng, mệt mỏi, đổ mồ hôi, ớn lạnh, sổ mũi hoặc khó thở, bạn nên liên hệ với bác sĩ. Hãy gọi điện trước để thông báo cho bác sĩ biết về các triệu chứng và lịch trình di chuyển của bạn trước khi đến phòng khám.

Những người nhập cảnh vào Úc từ bất kỳ quốc gia nào – bao gồm cả công dân Úc – phải tự cách ly trong 14 ngày kể từ ngày đến Úc (có hiệu lực bắt đầu từ đêm 15/03/2020).

Nếu bạn vừa từ một quốc gia khác trở về Úc và cần tiếp tục di chuyển trong nước để đến điểm đến cuối cùng, bạn có thể tự cách ly 14 ngày sau khi đến nơi. Nếu phải nối chuyến (transit), bạn phải ở lại sân bay hoặc tự cách ly tại nơi lưu trú trong chuyến đi.

Truy cập trang web của Bộ Y tế Chính phủ Úc để biết thông tin cho khách du lịch đến từ nước ngoài (có sẵn tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Farsi, tiếng Hàn và tiếng Ý).

3. COVID – 19 được chẩn đoán bằng cách nào?

Bác sĩ (GP) hoặc nhân viên y tế tại khoa cấp cứu của bệnh viện có thể lấy mẫu thử bằng tăm bông từ phía sau mũi và cổ họng để chẩn đoán bệnh của bạn. Bông gạc và chất dịch mẫu thử sau khi lấy sẽ được gửi đến các phòng thí nghiệm y tế công cộng để xét nghiệm COVID-19.

4. Có đủ bộ dụng cụ xét nghiệm COVID-19 ở Úc không?

Cho đến nay, hơn 80.000 xét nghiệm COVID-19 đã được thực hiện tại Úc. Nhiều bộ dụng cụ kiểm tra đã được thí nghiệm – sử dụng và Viện Doherty ở Melbourne đã phát triển một quy trình thử nghiệm thay thế.

Điều tối quan trọng là xét nghiệm COVID-19 chỉ được thực hiện cho những người đáp ứng các tiêu chí lâm sàng nhất định. Khi thời tiết trở nên lạnh hơn thì sẽ có thêm những loại virus mới, vì vậy xét nghiệm COVID-19 sẽ được ưu tiên cho những người có triệu chứng sàng lọc sát với triệu chứng nhiễm COVID-19 nhất.

ssdh-covid-19b

5. Sau bao lâu thì có thể nhận kết quả xét nghiệm COVID-19?

Điều này sẽ phụ thuộc vào thời điểm mẫu xét nghiệm được thu thập và tốc độ vận chuyển những mẫu này đến phòng thí nghiệm. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ nhận được kết quả trong vòng một ngày nếu xét nghiệm dương tính hoặc âm tính.

Nếu mắc phải các triệu chứng bệnh nghiêm trọng thì bạn sẽ phải nhập viện và cách ly khỏi các bệnh nhân khác để ngăn chặn sự lây lan của virus. Nếu bác sĩ nói rằng bạn đủ điều kiện sức khoẻ để trở về nhà trong khi chờ kết quả xét nghiệm, bạn nên:

  • Ở nhà và không đi làm
  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước
  • Che miệng khi ho và hắt hơi 
  • Tránh nấu ăn hoặc chăm sóc cho các thành viên khác trong gia đình
  • Đeo khẩu trang (do bác sĩ cung cấp) nếu không thể tránh tiếp xúc gần gũi với người khác

Nhân viên y tế cộng đồng sẽ liên lạc với bạn mỗi ngày để kiểm tra tình trạng sức khoẻ của bạn. Họ cũng sẽ cung cấp cho bạn một số điện thoại để liên hệ nếu bạn có thắc mắc.

Nếu tình trạng sức khoẻ của bạn xấu đi, tất cả các thành viên khác trong gia đình bạn phải tự cách ly. Hãy gọi điện cho bác sĩ của bạn (GP) để được tư vấn y tế. Bác sĩ sẽ cung cấp lời khuyên thêm về việc tự cách ly và sẽ xét nghiệm cho tất cả những người cùng sống với bạn.

Truy cập trang web của Bộ Y tế Chính phủ Úc để biết thông tin cho những người bị nghi ngờ nhiễm COVID-19 (có sẵn tiếng Anh và tiếng Trung Quốc).

6. Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi dương tính với COVID-19?

Nếu các triệu chứng của bạn trở nên nghiêm trọng, bạn sẽ phải nhập viện và cách ly khỏi các bệnh nhân khác để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Nếu đủ điều kiện sức khoẻ để ở nhà, bạn phải cách ly trong nhà hoặc chỗ ở cho đến khi nhân viên y tế cộng đồng thông báo đã đủ an toàn để quay trở lại các hoạt động thường ngày. Có thể là một ngày sau khi các triệu chứng của bạn biến mất hoàn toàn.

Nhân viên y tế sẽ liên lạc với bạn mỗi ngày để kiểm tra tình trạng sức khoẻ của bạn. Họ cũng sẽ cung cấp cho bạn một số điện thoại để liên hệ nếu bạn có thắc mắc.

Những người đã tiếp xúc với bạn, bao gồm các thành viên gia đình và những người bạn sống cùng sẽ cần phải tự cách ly trong 14 ngày kể từ lần tiếp xúc cuối cùng với bạn (điều này bao gồm tiếp xúc trong 24 giờ trước khi các triệu chứng của bạn xuất hiện lần đầu).

Nếu tình trạng sức khoẻ của bạn trở nên tệ hơn, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế:

  • Thông báo cho nhân viên y tế cộng đồng bằng cách gọi tới số điện thoại được cung cấp. Làm theo hướng dẫn; nhân viên y tế có thể bảo bạn đến gặp bác sĩ tại phòng khám hoặc bệnh viện.
  • Gọi trước khi đến gặp bác sĩ hoặc bệnh viện và thông báo với nhân viên y tế rằng bạn đã xác nhận bị nhiễm COVID-19.
  • Đeo khẩu trang y tế nếu bạn cần ra khỏi nhà.
  • Khi bạn đến phòng khám hoặc bệnh viện, hãy thông báo với nhân viên y tế rằng bạn  đã xác nhận bị nhiễm COVID-19.

Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như khó thở:

  • Gọi ba số không (000) và yêu cầu xe cứu thương.
  • Thông báo với nhân viên y tế rằng bạn bạn đã xác nhận bị nhiễm COVID-19.

7. Tôi không có triệu chứng nhưng muốn được xét nghiệm COVID-19. Tôi có thể được xét nghiệm ở đâu?

Hiện tại ở Úc, những người có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao nhất là những người đã đi du lịch nước ngoài và những người đã tiếp xúc gần với người được xác nhận nhiễm COVID-19.

Nếu bạn không nằm trong hai trường hợp này, nguy cơ nhiễm bệnh của bạn và gia đình là vô cùng thấp. Bạn không cần phải xét nghiệm COVID-19 nếu bạn không có bất kỳ triệu chứng nào. Xét nghiệm sẽ được ưu tiên cho những người có một số triệu chứng nhất định và có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao hơn.

ssdh-sinh-vien-mask-covie-19

 

8. Có an toàn khi tới phòng khám hoặc bệnh viện để khám sức khoẻ định kỳ?

Có, bạn có thể đến phòng khám sức khỏe hoặc bệnh viện địa phương. Việc khám sức khoẻ định kỳ tại các phòng khám y tế và bệnh viện ở Úc không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Các bệnh viện và nhân viên y tế đã được cung cấp thông tin về COVID-19 và hướng dẫn về cách xử lý các trường hợp có thể xảy ra.

9. Việc phòng chống COVID-19 được quản lý tại các bệnh viện và phòng khám tư nhân như thế nào?

Nhân viên y tế tại các khoa cấp cứu của bệnh viện công, cũng các bác sĩ tại phòng khám địa phương đã được đưa ra lời khuyên về các triệu chứng. Họ đã được hướng dẫn cách phòng ngừa và kiểm soát sự lây lan của virus COVID-19.

COVID-19 là một hiện trạng được chú ý bởi pháp luật, có nghĩa là các bác sĩ phải báo cáo cho cơ quan y tế về tất cả các trường hợp đã nhiễm bệnh và trường hợp nghi ngờ. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa sự lây lan của virus cho người khác.

10. Tôi nên làm gì nếu không thể tới gặp trực tiếp bác sĩ?

Kiểm tra các triệu chứng

Sử dụng Coronavirus (COVID-19) Symptom Checker để xác định xem bạn có cần trợ giúp y tế hay không.

Nếu Symptom Checker yêu cầu bạn tìm kiếm sự trợ giúp y tế, điều rất quan trọng là bạn nên gọi điện thông báo để mô tả các triệu chứng bệnh và lịch trình di chuyển của mình trước khi đến gặp bác sĩ hoặc tới khoa cấp cứu của bệnh viện.

Bạn cũng có thể gọi cho Đường dây Trợ giúp Coronavirus Quốc gia của Chính phủ Úc theo số 1800 020 080.

11. Tôi nên làm gì nếu tôi không có Medicare?

Hầu hết những người không đủ điều kiện cho Medicare ở Úc sẽ có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch. Nếu không có bảo hiểm đầy đủ, một số tiểu bang và vùng lãnh thổ (chẳng hạn như NSW và WA) sẽ miễn các chi phí chăm sóc sức khỏe liên quan đến COVID-19 nếu bạn được điều trị tại một cơ sở y tế của tiểu bang hoặc lãnh thổ. Điều này nhằm đảm bảo các vấn đề về kinh tế không phải là rào cản đối với những người từ nước ngoài có triệu chứng của các bệnh về hô hấp muốn tìm kiếm các lời khuyên y tế.

Hãy liên hệ với bác sĩ của bạn hoặc bệnh viện địa phương để biết thêm thông tin.

12. Phải làm gì nếu Bác sĩ đa khoa của tôi từ chối khám cho các bệnh nhân nghi ngờ nhiễm COVID-19?

Nếu bạn có các triệu chứng nhiễm bệnh và bác sĩ đa khoa của bạn từ chối khám bệnh, hãy xem xét việc liên hệ với bác sĩ khác hoặc khoa cấp cứu của bệnh viện.

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

 

Share.

Leave A Reply