3 chú ý quan trọng của chương trình du học Mỹ vừa học vừa làm 2020

0

Sẵn sàng du học – Chi phí du học Mỹ đắt đỏ nên nhiều du học sinh chọn giải pháp vừa học vừa làm thêm để kiếm tiền tiêu vặt, giúp phần nào trang trải cuộc sống đất khách quê người. Luật pháp Mỹ quy định rất rõ về điều kiện làm thêm cho du học sinh nên các bạn cần tìm hiểu và lưu ý, tránh vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến sự nghiệp du học Mỹ của mình.

 

ssdh-du-hoc-my-usa

Đa số du học sinh Mỹ sở hữu visa du học Mỹ diện F-1, cho phép các bạn làm thêm trong thời gian học với một số điều kiện nhất định và phải tuân theo các điều khoản và luật lệ do Cơ quan Công dân và Di trú Hoa Kỳ (USCIS) cấp.

Luật Mỹ quy định sinh viên quốc tế du học Mỹ vừa học vừa làm không quá 20h/tuần, còn vào kì nghỉ, bạn có thể làm không giới hạn thời gian. Visa F-1 cho phép du học sinh làm việc trong khuôn viên trường (on-campus), làm việc dưới diện thực tập không bắt buộc (Optional Practical Training) và thực tập ngoại khoá (Curricular Practical Training). Mỗi chính sách làm thêm lại có điều kiện riêng, cụ thể như sau:

1. LÀM THÊM TRONG KHUÔN VIÊN TRƯỜNG

Làm thêm trong trường là công việc ít chịu tác động bởi các điều khoản của USCIS nhất và cũng không cần sự chấp thuận của cơ quan này. Nhiều trường học yêu cầu du học sinh phải xin phép văn phòng du học sinh trước khi làm thêm. Sinh viên quốc tế đang theo học năm nhất hoặc học kì đầu có thể sẽ không được phép làm việc trong trường.

Để làm thêm trong trường, du học sinh Mỹ diện visa F-1 phải tuân thủ các điều lệ sau:

– Phải duy trì trạng thái F-1 hợp lệ

– Làm việc tối đa 20h/tuần trong năm học

– Được làm việc không giới hạn thời gian vào kì nghỉ (không vượt quá 40h/tuần)

– Người thuê không được phép để du học sinh thay thế công việc của một công dân Mỹ

Các công việc trong nhà trường gồm:

– Công việc được thực hiện trực tiếp trên cơ sở của nhà trường cho trường của bạn (bao gồm cả công việc được liên kết với trợ cấp hoặc trợ lý).

– Làm việc cho các công ty thương mại hợp đồng với nhà trường để cung cấp dịch vụ cho sinh viên trong trường, chẳng hạn như hiệu sách trường học hoặc quán ăn tự phục vụ (việc làm với các công ty thương mại tại chỗ không cung cấp dịch vụ sinh viên trực tiếp).

– Công việc được thực hiện tại một địa điểm ngoài trường học, được liên kết về mặt giáo dục với nhà trường. Các liên kết giáo dục phải được kết hợp với chương trình giảng dạy được thành lập của trường hoặc liên quan đến các dự án nghiên cứu được hợp đồng tài trợ ở cấp sau đại học. Trong mọi trường hợp, việc làm phải là một phần không thể thiếu trong chương trình giáo dục của học sinh.

Dù việc làm thêm trong trường là loại công việc đơn giản nhất với du học sinh Mỹ nhưng không có nghĩa là dễ xin việc. Đa phần việc làm thêm trong trường không liên quan đến chương trình học của bạn, những công việc này thường giới hạn về số lượng và bạn sẽ phải cạnh tranh với đông đảo sinh viên trong và ngoài nước có chung mục đích.

2. LÀM VIỆC THEO DIỆN THỰC TẬP KHÔNG BẮT BUỘC (OPT)

Du học sinh Mỹ được phép làm việc ngoài trường học theo diện thực tập không bắt buộc (OPT) ngay trong thời gian học và kể cả khi đã tốt nghiệp. Quy tắc làm việc theo OPT được ban hành và chi phối thực hiện bởi USCIS và tất cả việc làm OPT yêu cầu sự cho phép của USCIS cùng văn phòng du học sinh trường bạn theo học.

Sau khi nhập học 9 tháng là bạn có thể nộp đơn xin đi làm diện OPT nhưng chỉ được phép đi làm khi nhận được Tài liệu uỷ quyền việc làm (EAD) từ USCIS và đi học được ít nhất 1 năm. Du học sinh không nhất thiết phải được một công ty mời nhận việc trong thời gian xin EAD và công việc theo diện OPT có thể tìm được ở bất kì nơi nào trên đất Mỹ. Đơn xin đi làm của bạn có thể mất đến 90 ngày để USCIS xử lý và bạn cần làm việc chặt chẽ với văn phòng du học sinh để đảm bảo không vi phạm điều luật liên quan đến tình trạng visa F-1 của mình.

Làm việc theo chương trình OPT quy định:

– Công việc phải liên quan trực tiếp tới ngành học của du học sinh

– Phải duy trì được tình trạng hợp pháp của visa F-1

– Phải nộp đơn xin OPT trước khi hoàn thành các môn học để lấy bằng

– Du học sinh nào đã đi làm 12 tháng hoặc hơn trong chương trình thực tập ngoại khoá (CPT) sẽ không đủ tiêu chuẩn làm việc theo diện OPT nữa

– OPT cho phép bạn làm việc tối đa 12 tháng toàn thời gian, nếu làm bán thời gian vì đang đi học thì lượng công việc giảm đi một nửa (ví dụ: bạn làm part-time trong 6 tháng thì có thể làm việc full-time lên tới 9 tháng)

Nếu du học sinh có dự định đi làm theo diện OPT khi du học Mỹ và đang trong chương trình học thì:

– Cần nhập học toàn thời gian ở 1 cơ sở giáo dục

– Chỉ được làm việc tối đa 20h/tuần trong học kì

– Được phép làm việc toàn thời gian trong kì nghỉ (miễn là bạn đảm bảo sẽ quay lại trường sau kì nghỉ)

– Du học sinh được phép làm việc toàn thời gian khi đã hoàn thành các môn học trong chương trình và chuẩn bị cho việc tốt nghiệp diễn ra bình thường

Nếu chọn đi làm theo diện OPT sau khi đã tốt nghiệp, bạn cần:

– Có công việc toàn thời gian (40h/tuần)

– OPT phải được hoàn thành trong vòng 14 tháng kể từ khi lấy bằng

– Đơn đăng kí đi làm diện OPT phải được nộp cho USCIS trước khi lấy bằng tốt nghiệp

Từ tháng 4/2008, sinh viên có thể làm việc theo diện OPT với thời gian lên tới 17 tháng nếu được các công ty nằm trong chương trình E-verify nhận và theo học các ngành như:

  • Khoa học tính toán bảo hiểm
  • Ứng dụng khoa học máy tính
  • Kỹ thuật
  • Kỹ thuật công nghệ
  • Khoa học đời sống
  • Toán học
  • Công nghệ quân sự
  • Khoa học vật lý

Nếu học sinh đã tham gia Pre – completion OPT (OPT trong quá trình học) thì thời gian tham dự Post – completion OPT (OPT sau khi hoàn thành chương trình học) sẽ được trừ lại (ví dụ: học sinh đã tham gia Pre OPT được 8 tháng, thì khi đăng ký Post OPT, học sinh chỉ còn lại 4 tháng để đi làm). 

 

ssdh-sinh-vien1

3. LÀM VIỆC THEO DIỆN THỰC TẬP NGOẠI KHOÁ (CPT)

Du học Mỹ vừa học vừa làm có thể chọn loại hình thực tập ngoại khoá (CPT). CPT được định nghĩa là “công việc / học tập thay thế, thực tập, giáo dục hợp tác, hoặc bất kỳ loại thực tập hoặc thực tập bắt buộc nào khác được cung cấp bởi các nhà tuyển dụng tài trợ thông qua thỏa thuận hợp tác với nhà trường”. CPT là chương trình thực tập có trả lương, là một phần bắt buộc trong chương trình học hoặc được tính như một tín chỉ, hay bằng bằng cấp của du học sinh yêu cầu bạn phải có kinh nghiệm làm việc từ việc đi thực tập.

Để đủ điều kiện đi làm theo CPT, bạn phải uỷ quyền cho văn phòng du học sinh của trường và thông báo cho USCIS.

Để đủ điều kiện làm việc theo diện CPT, bạn cần:

– Đăng kí học toàn thời gian trong 1 năm với visa F-1 hợp lệ (trừ trường hợp sinh viên hệ sau đại học mà chương trình yêu cầu phải đi thực tập ngoại khoá ngay lập tức)

– Công vệc CPT phải là phần bắt buộc trong chương trình học hoặc yêu cầu của tín chỉ

– Bạn phải được cơ quan, công ty nhận vào làm trước khi nộp đơn xin uỷ quyền CPT

– Công việc bạn chọn phải liên quan đến ngành/lĩnh vực học tập

Văn phòng du học sinh ở trường bạn đang theo học phải uỷ quyền bạn khi xin CPT. Khi du học sinh xin CPT thành công, bạn chỉ được làm việc cho công ty cụ thể và trong những ngày nhất định đã được uỷ quyền (CPT không giống OPT, OPT cho phép bạn làm việc ở bất cứ nơi nào trên đất Mỹ). Ủy quyền CPT của bạn cũng cho biết bạn được phép làm việc bán thời gian (20 giờ mỗi tuần hoặc ít hơn) hoặc làm việc toàn thời gian (hơn 20 giờ mỗi tuần). Nếu làm việc liên quan đến nhà trường, bạn chỉ có thể được chấp thuận cho CPT bán thời gian.

Dù du học sinh được cấp phép làm việc toàn thời gian hay bán thời gian, không có giới hạn về thời gian làm việc theo diện CPT. Tuy nhiên, nếu bạn làm việc toàn thời gian đến hơn 12 tháng, bạn sẽ không được cấp phép đi làm theo diện OPT nữa. Nếu công việc của bạn là bán thời gian hoặc bạn làm toàn thời gian dưới 12 tháng thì bạn vẫn có đủ điều kiện làm việc qua hình thức OPT.

Cá Domino (SSDH) – Theo eduvietglobal

Share.

Leave A Reply